เปิดสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ จับตาผลสอบ‘ป้าย33ล้าน’

คมนาคมเปิดเดินรถไฟทางไกลปฐมฤกษ์ เส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ชูเป็นฮับขนส่งโลจิสติกส์อาเซียน  ย้ำ "หัวลำโพง" ยังไม่ได้ปิดให้บริการ ยังให้บริการเดินรถชานเมืองและเชิงสังคม  62 ขบวนอยู่ตามปกติ ส่วนผลสอบป้าย 33 ล้าน รอฟังแถลง 20 ม.ค.นี้

เมื่อวันที่ 19 มกราคม นายศักดิ์สยาม   ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน เปิดเดินรถไฟทางไกลปฐมฤกษ์ เส้นทาง สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ถึงที่หยุดรถมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต ซึ่งการเปิดให้บริการเป็นไปตามแผนของกระทรวงคมนาคมในการปรับแผนการเดินรถทางไกล ซึ่งใช้เวลาเกือบสองปีและมีการปรับแผนให้สอดคล้องกับสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

"ได้เน้นย้ำเรื่องการขนถ่ายสัมภาระเพื่ออำนวยความสะดวก ประชาชนที่เดินทางโดยมีรถเข็น และได้เตรียมพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งมีการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงการปรับที่นั่งที่พักคอย ขณะเดียวกันได้จัดชัตเติลบัสระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ถึงหัวลำโพง ใน 2 เส้นทาง เส้นทางแรกขึ้นทางด่วนและไม่จอดส่งระหว่างเส้นทาง ส่วนอีกเส้นทางเป็นเส้นทางตามสถานีระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์และสถานีหัวลำโพง ตั้งแต่ 04.40-23.00 น. ผู้โดยสารสามารถใช้ตั๋วแสดงกับเจ้าหน้าที่ ขสมก.ไม่เสียค่าบริการ เบื้องต้นจะจัดรถให้บริการประมาณ 1 ปี" นายศักดิ์สยามกล่าว

นายศักดิ์สยามกล่าวยืนยันว่า หัวลำโพงยังไม่ได้ปิดให้บริการ และมีการเดินรถชานเมืองและเชิงสังคมจำนวน 62 ขบวนอยู่ตามปกติ ผู้โดยสารสามารถใช้ตั๋วแสดงกับเจ้าหน้าที่ ขสมก. ไม่เสียค่าบริการ นอกจากนี้ได้สั่งการให้ทำแบบสอบถามความพึงพอใจของประชาชนที่มาใช้บริการ ในการใช้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์และการใช้งานชัตเติลบัส ส่วนการปรับแผนขบวนรถอื่นๆ ที่ให้บริการที่หัวลำโพงขณะนี้ เช่น รถไฟชานเมือง รถไฟสายตะวันออก และรถนำเที่ยว ยังไม่มีแผนในขณะนี้ เนื่องจากต้องรอส่วนต่อขยายสายสีแดงให้แล้วเสร็จก่อน

รมว.คมนาคมกล่าวว่า สำหรับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง หรือมิสซิงลิงก์  เส้นทางรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตนั้น รฟท.ได้นำเสนอเรื่องมายังกระทรวงคมนาคมแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในช่วงต้น ก.พ.2566 มั่นใจว่าทันในรัฐบาลนี้แน่นอน ส่วนเส้นทางอื่นๆ ประกอบด้วย เส้นทางตลิ่งชัน-ศาลายา, เส้นทางตลิ่งชัน-ศิริราช, เส้นทางบางซื่อ-หัวหมาก และเส้นทางบางซื่อ-หัวลำโพง รฟท.อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม

ขณะที่การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบสถานีนั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการของบริษัท เอสอาร์ที แอสเซท จำกัด (SRTA) หรือบริษัทบริหารสินทรัพย์ของ รฟท. โดยเบื้องต้นเตรียมเปิดประมูลพื้นที่แปลง A และแปลง B ก่อน ซึ่งขณะที่เอกสารการประกวดราคา (TOR) แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทญี่ปุ่น ด้านอสังหาริมทรัพย์จำนวนกว่า 18 บริษัท ได้สนใจลงทุนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และขณะนี้ SRTA ได้ร่วมกับองค์การพัฒนาและฟื้นฟูเมืองของญี่ปุ่น (UR) ว่าจ้างที่ปรึกษาในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ คาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จไม่เกินสิ้นปีนี้

ส่วนกรณีเรื่องการเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้านบาทนั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า เบื้องต้นคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงได้ประชุม 2 ครั้ง ขอให้รอการแถลงข่าวในวันที่ 20 ม.ค.นี้ เบื้องต้น หากเปรียบเทียบสิ่งที่มีอย่างสุวรรณภูมิต้องดูว่าได้ประโยชน์แค่ไหน และการเปลี่ยนต้องไม่สร้างความสับสนในการจำหน่ายตั๋ว เพราะขณะนี้ในตั๋วระบุว่าเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ไม่ใช่สถานีกลางบางซื่อ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง