‘วัลลภ’นำทีม ฟังเสียงคนใต้ ก่อนคุยสันติสุข

คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขชายแดนใต้แจง ผลตั้งโต๊ะเจรจาน่าพอใจ   เตรียมหารืออีกรอบปลาย ก.พ. แม่ทัพภาค 4 ชี้ประชาชนปฏิเสธเหตุรุนแรง กองทัพเดินหน้าสร้างความเข้าใจ รับฟังข้อเสนอแนะคนในพื้นที่

ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี จ.ปัตตานี พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้  ร่วมประชุมกับคณะประสานงานระดับพื้นที่ ครั้งที่ 2/2566 เพื่อหารือแนวทาง สร้างสันติสุข การพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และคณะประสานงานระดับพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ร่วมประชุม

พล.อ.วัลลภกล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายสำคัญก็คือการพูดคุยด้วยแนวทางสันติวิธี เป็นผลให้ภาพความรุนแรงลดลงตามลำดับ การพูดคุยอีกครั้งจะมีขึ้นที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ในปัจจุบันมีข้อตกลงของทั้ง 2 ฝ่าย ด้วยการลงสัตยาบัน และในครั้งต่อไปจะมีการพูดคุยอีกครั้งช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ สำหรับการเปลี่ยนแปลงคณะอำนวยการการพูดคุยสันติสุขของทางมาเลเซียปีนี้คือ ตันศรี ดาโต๊ะ ซุลกิฟลี ไซนัล อบิดิน เป็นหัวหน้าผู้อำนวยความสะดวกของรัฐบาลมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ที่มีความคุ้นเคยกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็น่าจะไม่มีผลกระทบอะไร และน่าจะสามารถบรรลุภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในปี 2566 นี้ การพูดคุยสันติสุขจะมีการจัดทำโรดแมปในการพูดคุยและทำงานร่วมกัน เพื่อเป็นการกำหนดทิศทางที่ควรจะเป็น ก่อนแสวงหาทางออกตามโรดแมปต่อไป

พล.อ.ศานติกล่าวว่า ทุกท่านในที่นี้เป็นตัวแทนของประชาชนในแต่ละพื้นที่  ถือเป็นโซ่ข้อกลางที่จะเชื่อมต่อระหว่างประชาชนและภาครัฐ เพื่อหารือทางออกลดความรุนแรงในพื้นที่ ด้วยเสียงประชาชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง นำเสนอผ่านเวทีสาธารณะระดับชุมชน เพื่อหาข้อยุติความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

 “ประชาชนในพื้นที่ทุกกลุ่ม รับรู้เข้าใจ  ปฏิเสธความรุนแรง และสนับสนุนแนวทางสันติวิธี ทุกคนต้องการเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และสันติสุขกลับคืนมา วันนี้ปัญหาของประชาชน คณะประสานงานระดับพื้นที่ได้นำมาร่วมกันหารือวันนี้แล้ว หลังจากนี้คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็จะพิจารณานำเข้าสู่โต๊ะเจรจาด้วย

สำหรับการดำเนินการของคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ในปี 2566 นั้น ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ดำเนินงานสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการพูดคุยสันติสุข รับฟังปัญหา และสร้างความเข้าใจต่อประชาชน จนนำมาสู่การนำประเด็นปัญหาต่างๆ ของประชาชนมาร่วมหารือกับหัวหน้าพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ในการประชุม โดยการประชุมครั้งนี้ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อประเด็นสารัตถะทั้ง 3 ข้อ การลดความรุนแรง การปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่ การแสวงหาทางออกทางการเมือง เพื่อให้การพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้เห็นผลเป็นรูปธรรมในอนาคตต่อไป

ขณะที่ ร.ต.อ.สุพิชัย สร้อยนาค รองสว. (สอบสวน) สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า มีเหตุคนร้ายขว้างระเบิดใส่จุดตรวจบ้านโต๊ะตีแต ตั้งอยู่ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส ม.1 ต.ตันหยงจึงงา นำกำลังไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีรพจน์ ยินดี ผกก. เมื่อไปถึงพบเจ้าหน้าที่ทหารพรานคุมพื้นที่เกิดเหตุเพื่อป้องกันเหตุซ้ำซ้อน พร้อมกันนี้ได้มีการปิดเส้นทางสายดังกล่าว จากการตรวจสอบพบร่องรอยระเบิดบนถนนบริเวณบังเกอร์ด้านหน้าจุดตรวจ และพบชิ้นส่วนระเบิดแบบไปป์บอมบ์แตกกระจายไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมเก็บไว้เป็นหลักฐาน  เหตุครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 นาย ถูกนำส่ง รพ.ยะหริ่ง ทราบชื่อ อส.ทพ.ศิริศักดิ์ หนูมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง