ร้องโกงเลือกอบต.120เรื่อง

กกต.จัด "บิ๊กเดย์" โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง อบต. ชวนคนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ชูแคมเปญ "ทุกเสียงคือพลัง เลือกตั้งสุจริต ใช้สิทธิ์โปร่งใส" เตือนผู้ไม่ไปใช้สิทธิ์ให้แจ้งเหตุ ถ้าไม่แจ้งมีโทษหลายประการ ยันปฏิบัติตามมาตรการกรมควบคุมโรคอย่างเข้มงวด เผยขณะนี้เรื่องร้องเรียนเข้ามา 120 เรื่อง ตร.ระดมกวาดล้างอาวุธปืนทั่วประเทศก่อนเลือกตั้งท้องถิ่น ยึดกว่า 3,104 กระบอก จับตาพื้นที่ ภ.8-9 แข่งขันสูง

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่ 23 พฤศจิกายน นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. เป็นประธานจัดกิจกรรมโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง อบต. (Bigday) ในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ภายใต้แคมเปญ "ทุกเสียงคือพลัง เลือกตั้งสุจริต ใช้สิทธิ์โปร่งใส" โดยมีนายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และนางนพรัตน์ มงคลางกูร ผู้แทนกรมควบคุมโรค ร่วมแถลงข่าว

โดยนายธวัชชัยกล่าวว่า ในวันที่ 28 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. เป็นวันเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบต. ขอเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกท่านไปใช้สิทธิ์ โดยก่อนออกจากบ้านก็ขอให้นำบัตรประชาชน หน้ากากอนามัยออกไปด้วยเพื่อความปลอดภัย และให้ตรวจสอบผู้สมัคร นโยบายในการหาเสียง ว่าผู้สมัครคนใดเป็นคนดีมีคุณธรรม ช่วยเหลือภาครัฐและประชาชน โดยจดจำชื่อและหมายเลขผู้สมัครคนนั้น เพื่อความสะดวกในการลงคะแนนได้อย่างถูกต้อง และตรวจสอบสิทธิ์และหน่วยเลือกตั้งว่าตัวเองเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหรือไม่ จากเว็บไซต์ของกกต. หรือ Application Smart vote และขอเตือนประชาชนว่า มีข้อห้ามทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 27 พ.ย. ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุราจัดเลี้ยง เพราะจะมีโทษทางกฎหมาย

นายธวัชชัยกล่าว่า การเลือกตั้งถือว่าเป็นกฎหมาย หากไม่ไปใช้สิทธิ์โดยไม่แจ้งเหตุก็จะมีโทษหลายประการ รวมถึงถูกจำกัดสิทธิ์ทางการเมืองด้วย แต่หากไม่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ ก็ขอให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์ 7 วันก่อนและหลังวันเลือกตั้ง 3 ช่องทาง คือแจ้งด้วยตัวเองที่สำนักงานอำเภอ แจ้งทางไปรษณีย์ และช่องทางออนไลน์ หรือ Application Smart vote และในส่วนของการจัดหน่วยเลือกตั้ง ขอย้ำว่า กกต.ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.และกรมควบคุมโรคอย่างเข้มงวด เช่น ลดจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหรือหน่วยละ 600 คน จัดหน่วยเลือกตั้งพิเศษสำหรับผู้ที่มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศา รวมถึงมีการเตรียมแอลกอฮอล์ที่จุดเข้า-ออกและหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่หน้ากากชำรุด

"ขอให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการติดตามการกระทำผิดกฎหมายเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตเที่ยงธรรม ทั้งเรื่องของการนับคะแนน ติดตามการทำงานของนักการเมืองท้องถิ่นว่าเป็นประโยชน์ต่อตัวเองมากน้อยขนาดไหนเพื่อตัดสินใจสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้าเนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่ายิ่งใหญ่เพราะเป็นการเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" นายธวัชชัยกล่าว

ด้านนายประยูรกล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้ประสานกับ กกต.มาโดยตลอด และได้แจ้ง อบต.ทั่วประเทศเตรียมการตามแนวทางตามกฎหมายและขั้นตอนของ กกต. รวมถึงมาตรการทางสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด การเลือกตั้ง กกต.เกี่ยวข้องกับชีวิตประชาชน และถือเป็นเวทีส่งเสริมประชาธิปไตยในระดับรากฐานโดยแท้ของประชาชน จึงขอเชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต. เพื่อมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นและพัฒนาประเทศ

นางนพรัตน์กล่าวว่า กรมควบคุมโรคสนับสนุนการเลือกตั้งปลอดโควิดอย่างเต็มที่ โดยมีการเตรียมการและส่วนผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรคมาร่วมตรวจสอบมาตรการในการดำเนินการเลือกตั้ง เพื่อป้องกันควบคุมโรค ปัจจุบันแม้จำนวนผู้ป่วยยืนยันจะลดลงระดับหลักพัน ภาพรวมถือว่าสถานการณ์ดีขึ้น แต่อาจเกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนที่ออกไปใช้สิทธิ์ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เพื่อให้การเลือกตั้งปลอดโควิดอย่างแท้จริง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งสมาชิกและนายก อบต. ว่าตอนนี้จากตัวเลขสถิติมีคำร้องประมาณ 120 เรื่อง ซึ่งเป็นคำร้องที่มีการยื่นร้องเรียนในแต่ละจังหวัด ยังไม่ได้เป็นสำนวนการสอบสวน ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามกวาดล้างกลุ่มผู้มีอิทธิพลนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้โทรศัพท์ประสานงานว่าในการดำเนินกิจการต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง จะมีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวกับอาชญากรรมทั้งหมดที่อาจจะเกี่ยวพันกับการเลือกตั้งด้วย ซึ่งในการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมาในอดีตก็มีการดำเนินการในเรื่องอาชญากรรมในช่วงที่มีการเลือกตั้งเช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุต่างๆ ขึ้น

ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ร่วมแถลงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่ภาค 1 ก่อนการเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบต.ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ทุกหน่วยทั่วประเทศมีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนถึงวันเลือกตั้ง เพื่อเป็นการป้องปราม ระงับยับยั้ง มิได้มีเหตุรุนแรงในช่วงของการเลือกตั้ง โดยเน้นในเรื่องการกระทำความผิดที่อาจเกี่ยวโยงไปถึงการเลือกตั้ง เช่น พ.ร.บ.อาวุธปืน, ยาเสพติด, ผู้ต้องหาตามหมายจับหรืออาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นต้น

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า ได้สั่งการให้เริ่มเปิดศูนย์อำนวยการและควบคุมการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้งประจำตำรวจภูธรจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ย.-2 ธ.ค.64 เพื่อติดตามสถานการณ์ข่าวเฝ้าระวังบุคคลหรือกลุ่มที่อาจก่อเหตุความรุนแรง และมีการจัดชุดป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ออกตรวจตราป้องกันมิให้มีการกระทำความผิดกฎหมายในช่วงโค้งสุดท้าย ซึ่งมีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 60,414 หน่วย จำนวนนายก อบต.พึงมี 5,172 คน จำนวนสมาชิก อบต.พึงมี 55,197 คน โดยมีพื้นที่ที่มีการแข่งขันสูง จำนวน 382 แห่ง 33 จังหวัด อาจมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง

ผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมฯ ภาพรวมทั่วประเทศมีผลการจับกุม คดีเกี่ยวกับอาวุธปืน การพนัน ยาเสพติด คนเข้าเมือง รวม 22,807 ราย ผู้ต้องหา 25,296 คน พร้อมของกลาง อาวุธปืน 3,104 กระบอก อาวุธสงคราม 19 กระบอก วัตถุระเบิด 74 ลูก เครื่องกระสุน 1,191 นัด และจับกุมความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จำนวน 2,361 ราย และจับกุมบุคคลตามหมายจับ จำนวน 5,150 หมาย จำนวน 4,912 คน ส่วนพื้นที่ภาค 1 ที่เฝ้าจับตาพื้นที่ จ.นนทบุรี จ.ลพบุรี จ.สระบุรี ที่มีการแข่งขันกันสูง ส่วนพื้นที่อื่นก็เป็นพื้นที่ภาค 9 และภาค 8

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ตำรวจเข้าไปประชาสัมพันธ์ตักเตือนอย่าให้มีการกระทำผิดกฎหมาย โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในภาพรวมทั้งสิ้น 86,844 นาย นอกจากนี้ยังได้เตรียมความพร้อมตำรวจจราจรไว้คอยอำนวยความสะดวกในวันเลือกตั้งอีกด้วย จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ