‘บิ๊กตู่’ลงปาร์ตี้ลิสต์ รทสช.เปิดเวที2โคราช FCป้อมหอมฟอดใหญ่

"บิ๊กตู่" อารมณ์ดีหลังสื่อไม่จี้ถามเยอะ ลั่นคิดทุกวันจะทำอะไรเพื่อความสุขคนไทย เตรียมเยือนแม่กลอง พื้นที่ "โอ๋-รังสิมา" 3 ก.พ.นี้ "รทสช." จัด "ประยุทธ์" ลง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 ปรับกก.บห.ชุดใหม่ "ธนกร-สุชาติ" นั่งรองหัวหน้าพรรค เคาะเวทีปราศรัยครั้งที่สองบ้านเกิด "ลุงตู่" โคราช 18 ก.พ. "บิ๊กป้อม" คึกคักตรวจราชการ จ.นครปฐม-ราชบุรี ชาวบ้านรอรับหอมฟอดใหญ่ "ปารีณา" โผคุกเข่าไหว้ บอกยังรักที่สุดในสามโลก "พท." ลับมีดฟันซักฟอกโกงรัฐบาล "ประชุมสภา" ไม่รอด ล่มครั้งที่ 5 ในรอบปี วิชามารโผล่ ตจว.ทำลายป้ายหาเสียงผู้สมัคร

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. เวลา 10.00 น. ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินทางไปร่วมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปีของสำนักข่าว TOP NEWS โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้โผล่เซอร์ไพรส์กลางรายการถ่ายทอดสด

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวช่วงหนึ่งว่า การนำเสนอข่าว วิเคราะห์ข่าว ทำอย่างไรไม่ให้สร้างความขัดแย้งกันมากมาย ขอให้พูดกันด้วยข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว และต้องให้ประชาชนเรียนรู้การให้ความรู้และสร้างหลักคิด สร้างกระบวนการคิด วันนี้เรายังขาดเรื่องนี้อยู่เยอะ จึงขอฝากสื่อมวลชนในเรื่องนี้ไว้ด้วย ช่วยให้ประชาชนมีหลักคิดที่ถูกต้อง มีกรอบความคิดที่ถูกต้อง ซึ่งไม่ได้หมายความว่าไปจำกัดกรอบความคิด แต่ต้องคิดว่าอะไรดีหรือไม่ดี อะไรถูกและผิด ไม่เช่นนั้นก็มีปัญหาหมด ประเทศก็เป็นอยู่แบบนี้

"วันนี้เรามีผลงาน และเราจะสานต่อผลงานต่อไปในวันข้างหน้า นั่นคือสิ่งที่ผมคิดตลอดเวลาทุกวัน ไม่ใช่เป็นปีหรือเฉพาะแค่เลือกตั้ง แต่คิดแบบนี้ทุกวันว่าจะทำอะไร แล้วทำอะไรให้สำเร็จ อะไรไม่สำเร็จแล้วจะทำอย่างไรต่อไป เพื่อเดินหน้าประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน เพื่อความสุขของคนไทยทุกคน นั่นคือความตั้งใจของผม อย่างไรก็ตาม ประเทศชาติของเรา เราต้องทำหน้าที่ของเราในการพิทักษ์ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพราะนี่คือประเทศไทยของเรา" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

จากนั้นเวลา 12.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ครั้งที่ 1/2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า มีการประชุมหลายเรื่องเป็นแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเกี่ยวกับเรื่องยางทั้งหมดของเรา ซึ่งมีหลายอย่างที่ยังเป็นปัญหาอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิต การแปรรูป และการจำหน่าย การใช้ยางในประเทศ การส่งออกยางไปต่างประเทศ มาตรการทางการค้าของโลกใบใหญ่เราในวันนี้ที่มีหลายอย่างเกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องปรับมาตรการหลายอย่างเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบเกษตรกรชาวสวนยางมากนัก

 “แน่นอนต้องมีคนเดือดร้อน โลกทุกวันมันเป็นอย่างนี้อยู่ แต่ทำอย่างไรจะให้เราอยู่รอดปลอดภัยไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต ต้องมีแผนการพัฒนาในเรื่องเหล่านี้ โดยเฉพาะพืชหลัก 6 ชนิดของเราต้องหาวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เป็นไปตามสถานการณ์ โดยคำนึงถึงปัจจัยภายในและภายนอกด้วย พร้อมคำนึงถึงเกษตรกรและประชาชนทุกภาคส่วน โดยรายละเอียดต้องไปว่ากันอีกทีหนึ่ง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ทั้งนี้ นายกฯ ได้ถามผู้สื่อข่าวว่ามีอะไรอยากจะถามหรือไม่ ขณะที่ผู้สื่อข่าวไม่ได้มีคำถามแต่อย่างใด นายกฯ จึงกล่าวว่า ไม่มี ขอบคุณ จากนั้นได้เดินออกจากจุดให้สัมภาษณ์พร้อมกล่าวกับสื่อว่า “ขอบคุณนะจ๊ะที่เข้าใจ นายกฯ ทำอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ปัญหาก็ต้องแก้ไปเรื่อยๆ” ทั้งนี้ก่อนนายกฯ จะเข้าไปยังตึกไทยคู่ฟ้า ได้หันมามองสื่อพร้อมชู 2 นิ้วแสดงสัญลักษณ์สู้ๆ พร้อมกับกล่าวว่า “น่ารัก” อย่างอารมณ์ดี

บิ๊กตู่ปาร์ตี้ลิสต์ลำดับ 1

มีรายงานจากทำเนียบแจ้งว่า ในวันที่ 3 ก.พ.นี้ พล.อ.ประยุทธ์มีกำหนดเดินทางตรวจราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นพื้นที่ของ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่เตรียมย้ายมาอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โดยจะออกเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังสนามกีฬาจังหวัดสมุทรสงคราม และมีการรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับรถไฟสายทางมหาชัย-ปากท่อ จากผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายทางวงเวียนใหญ่-ท่าฉลอม รวมทั้งเดินทางไปยังวัดเพชรสมุทรวรวิหาร เพื่อสักการะหลวงพ่อบ้านแหลม และนมัสการพระสมุทรวชิรโสภณ เจ้าอาวาส ขณะที่ในช่วงบ่ายมีกำหนดเดินทางไปยังวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม เพื่อพบปะประชาชน และเดินทางกลับกรุงเทพฯ เวลาประมาณ 15.30 น.

ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มีรายงานว่า พรรคได้แต่งตั้งให้ พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค โดยคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคมี 12 คน ประกอบด้วย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์, นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี,  นายวิทยา แก้วภราดัย, นายสุชาติ ชมกลิ่น, นายธนกร วังบุญคงชนะ, นายอนุชา บูรพชัยศรี, นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร, นายชัชวาลล์ คงอุดม และนายเสกสกล อัตถาวงศ์ เพื่อทำหน้าที่วางยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ เพื่อให้กรรมการบริหารพรรคไปดำเนินการ โดยการดำเนินการของกรรมการบริหารพรรคนั้นจะต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคก่อนทุกครั้ง

นอกจากนี้ พรรค รทสช.เตรียมที่จะแต่งตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยจะมีนายพีระพันธุ์เป็นหัวหน้าพรรค, นายวิทยาเป็นรองหัวหน้าพรรค, นายธนกรเป็นรองหัวหน้าพรรค, นายสุชาติเป็นรองหัวหน้าพรรค, นายเอกนัฏเป็นเลขาธิการพรรค, นายไตรรงค์เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค และนายชัชวาลล์เป็นที่ปรึกษาพรรค ซึ่งจะมีการประชุมพรรคในเร็วๆ นี้

"เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ยังได้เข้าประชุมร่วมกับหัวหน้าพรรคและผู้บริหารพรรคแล้ว โดยพรรคจะจัดให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อในลำดับที่ 1 นายพีระพันธุ์เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อในลำดับที่ 2 ขณะที่แกนนำคนอื่นๆ หลายคนจะลงในแบบบัญชีรายชื่อ เช่น นายเอกนัฏ นายธนกร โดยขณะนี้พรรคอยู่ระหว่างการจัดทำบัญชีผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ" แหล่งข่าวจากพรรค รทสช.ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนการลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงของ พล.อ.ประยุทธ์ ในนามพรรค รทสช. เดิมมีข่าวจะลงพื้นที่จ.เพชรบุรี เป็นลำดับที่สองต่อจาก จ.ชุมพร ล่าสุดได้มีการเปลี่ยนไปเป็นที่ จ.นครราชสีมา โดยจะให้เป็นเวทีรวมไทยสร้างชาติสู่อีสาน จากครั้งแรกใช้เวที จ.ชุมพรเป็นประตูรวมไทยสร้างชาติสู่ภาคใต้ นอกจากนี้ที่สำคัญ จ.นครราชสีมา ถือเป็นบ้านเกิดของ พล.อ.ประยุทธ์ด้วย

รทสช.เคาะเวทีสองโคราช

สำหรับกำหนดการเบื้องต้นนั้น พล.อ.ประยุทธ์พร้อมแกนนำและว่าที่ผู้สมัครส.ส.นครราชสีมาและผู้สมัครในพื้นที่ภาคอีสานจะเดินทางไปสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จ.นครราชสีมา ก่อนขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ วันที่ 18 ก.พ.นี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกพรรค รทสช. กล่าวว่า จ.นครราชสีมาถือเป็นประตูสู่อีสาน ซึ่งนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษาของนายกฯ ในฐานะที่เป็นคนนครราชสีมา อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่ดังกล่าว เพราะมีส.ส.ถึง 16 เก้าอี้ ดังนั้นหัวหน้าและเลขาฯพรรคจะเป็นผู้กำหนดเวลาการลงพื้นที่ให้พล.อ.ประยุทธ์อีกครั้ง

ถามว่า มีคนระบุกระแส พล.อ.ประยุทธ์จะลดลงจากปี 62 นายธนกรกล่าวว่า ตนมีความเห็นต่าง เพราะจากการลงพื้นที่ รู้เลยว่ากระแส พล.อ.ประยุทธ์ดีกว่าการเลือกตั้งปี 62 แน่นอน เพราะปี 62 พล.อ.ประยุทธ์เป็นเพียงแคนดิเดตนายกฯ แต่วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่เอง ลุยหาเสียงเลือกตั้งเอง ขึ้นเวทีปราศรัยเอง บวกกับการทำงาน 7-8 ปี ที่ได้ทำมาเชื่อว่าคนที่รักก็รักอยู่แล้ว คนที่เฉยๆ ก็จะรักด้วยผลงาน ส่วนคนที่ไม่เอาเลยก็จะรู้สึกว่ามันใช่เพราะมีผลงานเป็นรูปธรรม

ขณะที่นายเสกสกลได้พานายเสกสรร ชัยเจริญ หรือหนุ่มเสก นักร้องนักแสดงชื่อดังในยุค 90 ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น นายจงรักภักดี ญาณวินะโย มาสมัคร เป็นสมาชิกพรรค รทสช.

นายเสกสกลกล่าวว่า เบื้องต้นจะสนับสนุนให้หนุ่มเสกลง ส.ส.เขตประเวศ แต่หากไม่ได้ก็จะให้ลงบัญชีรายชื่อ เนื่องจากเป็นคนมีความรู้ความสามารถ

เช่นเดียวกับ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายมินทร์ ลักษิตานนท์ อดีตผู้สมัคร ส.ก.เขตจอมทอง และนายศุข ศักดิ์ณรงค์เดช อดีตผู้สมัคร ส.ก.ยานนาวา เดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค รทสช. โดยมีนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รับใบสมัครสมาชิกพรรคตลอดชีพ และมอบเสื้อพรรคให้ น.ส.ทิพานัน ขณะที่มีกองเชียร์จากเขตจอมทองสวมเสื้อสีเหลืองมาให้กำลังใจ

นายเอกนัฏกล่าวว่า ได้ทาบทาม น.ส.ทิพานันให้มาช่วยงานสื่อสารของพรรค โดยเฉพาะการเชื่อมโยงกับคนรุ่นใหม่ทั้งในและนอกแวดวงการเมืองด้วย เช่น หอการค้า หรือกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ แต่ยังไม่ได้พูดคุยกันถึงว่าจะให้มาเป็นทีมโฆษกพรรคหรือไม่ ตอนนี้มองแค่เรื่องงานสื่อสารก่อน

วันเดียวกัน เวลา 09.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการและติดตามการดำเนินการโครงการด้านทรัพยากรน้ำ จ.นครปฐม และราชบุรี โดยจุดแรก ได้เดินทางไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ภาคกลางเขต 3 ต.ไทยาวาส อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เพื่อติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาอุทกภัยในลุ่มน้ำท่าจีน

จากนั้น พล.อ.ประวิตรและคณะ ประกอบด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง และเลขาธิการพรรค พปชร. เดินทางมายังลานอเนกประสงค์วัดตุ๊กตา อ.นครชัยศรี ติดตามโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองบางแก้ว พร้อมพบปะประชาชน โดยมีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค พปชร. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครปฐม พรรค พปชร. ได้แก่ นายรัฐกร เจนกิจณรงค์ เขต 1, นายศิรวริศ สวนแก้ว เขต 2, นายณัฐวัฒน์ ชั้นอินทร์งาม เขต 3, นายมนตรี  บุญประคอง เขต 5 และนายมารุต บุญมี เขต 6 รอต้อนรับ

สำหรับบรรยากาศที่จุดดังกล่าว มีประชาชนถือป้ายข้อความให้กำลังใจ อาทิ ใจบันดาลแรง, ลุงป้อม 700, พล อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายกฯ คนที่ 30, ลุงป้อมสู้ๆ ขณะที่ พล.อ.ประวิตรมีสีหน้ายิ้มแย้ม ทั้งนี้ ทันทีที่ พล.อ.ประวิตรมาถึง มีชายสูงอายุได้เข้ามาก้มกราบตักพร้อมกับพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร โดยชายคนดังกล่าวเปิดเผยว่ารู้จักกับน้องชายของ พล.อ.ประวิตร และเห็นว่าคนไทยจะต้องให้ พล.อ.ประวิตรเป็นนายกฯ คนที่ 30

ป้อมคึกลงนครปฐม-ราชบุรี

พล.อ.ประวิตรได้กล่าวกับประชาชนที่มารอต้อนรับภายหลังรับฟังการสรุปการบริหารจัดการน้ำว่า ขอบคุณประชาชนที่มาต้อนรับ ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลมีเป้าหมายในการทำงาน ซึ่งยึดถือความผาสุกของประชาชนเป็นสำคัญ เราทำทุกอย่างเพื่อประชาชนและประเทศ ขอให้มั่นใจว่าเราจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อประชาชน

ต่อมา พล.อ.ประวิตรได้เดินพบปะประชาชนที่มารอต้อนรับ ซึ่งบางคนได้เตรียมดอกไม้ พวงมาลัยมามอบให้ โดยพล.อ.ประวิตรยังได้กวักมือชักชวนมาถ่ายรูปกัน ซึ่งบางคนได้โน้มคอ พล.อ.ประวิตรมาหอมแก้ม อวยพรให้ได้เป็นนายกฯ ขณะที่ พล.อ.ประวิตรตอบว่า "ถ้าอยากให้เป็นก็เลือกสิ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่ง นางอำพร วงษ์สุวรรณ หญิงสูงวัยที่อ้างว่าเป็นน้องสะใภ้ พล.อ.ประวิตร กับสามีลูกพี่ลูกน้องคือ จ่าสิบเอกสมาน วงษ์สุวรรณ ที่เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งไม่ได้เจอมากว่า 40 ปี เข้ามาพบ และมอบหลวงพ่อทันใจให้อวยพรขอให้สำเร็จทุกสิ่งทุกอย่างที่คิดไว้

เวลา 11.55 น. พล.อ.ประวิตรเดินทางมากราบสักการะพระร่วงโรจนฤทธิ์ที่วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร และเข้ากราบพระเทพมหาเจติยาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม และรองเจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร โดยพระเทพมหาเจติยาจารย์ได้มอบพระพุทธรูปพระร่วงโรจนฤทธิ์จำลองให้ พล.อ.ประวิตร พร้อมให้พรว่า ขอให้ลุงป้อมมีอายุยืน มีกำลังกาย กำลังใจ พระร่วงโรจนฤทธิ์คุ้มครองรักษา ให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เป็นเครื่องเชื่อมประสานคนไทยให้เกิดความรักความสามัคคีกัน

พล.อ.ประวิตรได้ปฏิเสธตอบคำถามสื่อมวลชนว่า วันนี้มาขอพรอะไรในช่วงเลือกตั้งใหญ่หรือไม่ โดยตอบเพียงสั้นๆ ว่า ยังไม่ถึงเวลาเลือกตั้งเลย

ที่ จ.ราชบุรี เวลา 13.00 น. น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรค พปชร. เดินทางมารอต้อนรับ พล.อ.ประวิตร ที่เดินทางมาตรวจราชการ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

น.ส.ปารีณากล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นพล.อ.ประยุทธ์หรือ พล.อ.ประวิตรเดินทางมา จ.ราชบุรี ก็จะมาต้อนรับ เพราะยังคงรักทั้ง 2 ท่าน และวันนี้ พล.อ.ประวิตรมาตรวจราชการ มีการก่อสร้างวางท่อน้ำไปกระทบกับบ้านเรือนประชาชน จึงได้ไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม จนเป็นที่มาของคำสั่งการระงับการก่อสร้าง พล.อ.ประวิตรจึงเดินทางมาดูด้วยตัวเองกระทั่งเวลา 13.45 น. พล.อ.ประวิตร เดินทางมาที่ จ.ราชบุรี โดยไปที่สถานีผลิตน้ำโพธารามและพบปะประชาชนในจุดดังกล่าว มี ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ทั้ง น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1, นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2 มาต้อนรับ แล้วเดินทางต่อมายังโครงการสถานีผลิตน้ำโพธาราม การประปาส่วนภูมิภาค สาขาสมุทรสาคร ในพื้นที่ อ.โพธาราม ซึ่ง พล.อ.ประวิตรได้แจกลายเซ็นให้กับประชาชน ถ่ายรูปเซลฟี พร้อมปลูกต้นพะยูง

ทั้งนี้ ทันทีที่มาถึง น.ส.ปารีณาได้โผเข้าไปคุกเข่าไหว้ พล.อ.ประวิตร ซึ่ง พล.อ.ประวิตรได้เอามือลูบหัวแสดงท่าทีเอ็นดูอดีตลูกพรรค ขณะที่บรรดาชาวบ้านได้ผูกผ้าขาวม้าต้อนรับ และมีชาวบ้าน บอกว่าน่ารักจังค่ะท่าน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางมาที่ อ.โพธาราม มี ส.ส.มาต้อนรับหลายคน โดยเฉพาะทีมบ้านใหญ่ราชบุรี นำโดย  นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี สามีนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2 พปชร. และนายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ ที่จะลงสมัคร ส.ส.เขต 4 กับ พปชร.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า และนายจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ รองนายก อบจ.ราชบุรี และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ราชบุรี เขต 3 

ทำลายป้ายหาเสียงเริ่มถี่

ต่อจากนั้น พล.อ.ประวิตรได้ขึ้นเวที และเรียกผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนมาแนะนำตัวกับประชาชน เมื่อเสร็จสิ้นได้ลงมาทักทายและถ่ายรูปร่วมกับประชาชนที่มาฟัง โดยชาวบ้านบางคนบอกว่าตัวจริงหล่อจังเลย อยากให้เป็นนายกฯ คนที่ 30 บางคนได้กอดและหอมแก้ม พล.อ.ประวิตร ขณะที่พล.อ.ประวิตรได้บอกกับชาวบ้านว่า ฝากด้วยผู้สมัครของผม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางมาครั้งนี้ พล.อ.ประวิตรได้ลาราชการในช่วงครึ่งบ่าย

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวจะไปร่วมงานกับพรรค รทสช.ว่า การตัดสินใจอนาคตทางการเมืองข้างหน้ายังไม่ชัดเจน แต่ก็มีความสุขในการทํางานกับ พล.อ.ประยุทธ์

ถามถึงความชัดเจนที่จะไปพรรค รทสช.เมื่อไหร่ นายอนุชายิ้มก่อนจะกล่าวว่า “ก็อีกนิด” ด้วยนํ้าเสียงสูง ซักอีกว่าหลังวันที่ 28 ก.พ.ที่ปิดสมัยประชุมสภาจะติดสินใจชัดเจนหรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า ชัดเจนแน่นอน

ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า การอภิปรายครั้งนี้ไม่ได้มีการจับตาใครเป็นพิเศษ พล.อ.ประยุทธ์คือจำเลยที่หนึ่ง และในการอภิปรายก็คงกระทบกับรัฐมนตรีทุกคน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับนโยบาย ส่วนเรื่องที่จะโดนหนักคือการทุจริต อยู่ที่จะโดนรัฐมนตรีคนไหนเท่านั้นเอง

ขณะที่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ..... วาระสอง ต่อจากครั้งที่ผ่านมา โดยทันทีที่เข้าสู่วาระ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม สั่งให้ลงมติในมาตรา 11 อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการพิจารณาเป็นไปอย่างราบรื่น กระทั่งถึงมาตรา 15 ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ไขที่ประชุมใช้เวลารอถึง 10 นาที แต่สมาชิกยังเสียบบัตรแสดงตนเป็นองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า น่าจะใช้เวลารอพอสมควรแล้ว แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานขณะนั้น ระบุว่าขอให้รออีกระยะหนึ่ง เพราะขาดสมาชิกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขอให้พรรคร่วมรัฐบาลไปตาม ส.ส.เข้าห้องประชุมด้วย

กระทั่งเวลา 17.09 น. มีสมาชิกแสดงตนครบเป็นองค์ประชุมจำนวน 218 คน แต่ในช่วงลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบกับมาตรา 15 นั้น พบว่าองค์ประชุมไม่ครบ โดยมี ส.ส.เพียง 204 คน ดังนั้นนายชวนจึงสั่งปิดในเวลา 17.22 น. ทั้งนี้ การประชุมสภาถือว่าล่มเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่ต้นปี 2566

จ.นครราชสีมา ที่สำนักงานว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครราชสีมา เลขที่ 333/6 หมู่ที่ 8 ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นสำนักงานของนายชยุต พงศ์ธนทรัพย์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อำเภอครบุรี เขต 1 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย (พท.) ก่อนที่จะถูกทางพรรคถอนออกจากตัวแทนว่าที่ผู้สมัคร ทำให้นายชยุตได้ปลดและรื้อป้ายหน้าสำนักงานที่มีภาพและข้อความเกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยที่ติดตั้งเอาไว้ทั้งหมด เพื่อแสดงออกถึงความรู้สึกผิดหวังกับการกระทำของทางพรรคอย่างที่สุด ก่อนที่จะประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมกับทางพรรค รทสช.

มีรายงานว่า ในพื้นที่ อ.ครบุรี-อ.เสิงสาง พรรคเพื่อไทยจะส่งกำนันฮอลล์-นายอาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล บุตรชายนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล หรือเสี่ยป้อ แทนนายชยุตที่มีการเปิดตัวไปแล้ว    

จ.มุกดาหาร ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางกัลยกร สุขสานต์ ว่าที่ผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เขต 1 มุกดาหาร อายุ 57 ปี ว่า ป้ายหาเสียงสำหรับการเลือกตั้ง ซึ่งได้ติดไว้ตลอดเส้นทางถนนตัดใหม่ (ตาดแคน) ตั้งแต่แยกธนาคาร ธ.ก.ส. ถึงบริเวณแยกตาดแคน ถูกทำลายทำให้เสียหายจำนวน 5 ป้าย และไม่ทราบว่าผู้ใดมาทำลายป้ายดังกล่าว

จากการตรวจสอบถนนวงแหวนรอบใน ถนนสุวรรณรักษ์ (ข้าง ธ.ก.ส.) พบป้ายพรรค พปชร.ที่ติดไว้กับเสาไฟฟ้าข้างถนนถูกกรีดบริเวณใบหน้าของ พล.อ.ประวิตร ได้รับความเสียหายจำนวน 5 ป้าย ซึ่งเส้นทางนี้ ในวันที่ 2 ก.พ.2566  เป็นเส้นทางที่ พล.อ.ประวิตรใช้เป็นทางผ่านเพื่อลงพื้นที่ตรวจงานที่จังหวัดมุกดาหาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง