ใครค้านไม่ต้องเลือก นายกอบต.โต้ปมค่าตอบแทน/‘พปชร.’พลิกหนุน

“นายก อบต.ประเทศไทย”  เดือด ระบุเตรียมรถตู้บุกทำเนียบฯ ให้กำลังใจนายกฯ ดันขึ้นค่าตอบแทน แนะสมาชิก 4 แสนคนให้จำไว้พรรคไหนที่ขวางไม่ต้องเลือก “วิรัช” พลิกบอกไม่ค้าน เพียงแต่อยากให้ทำทั้งกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านด้วย “ธรรมนัส” บอก พปชร.ผลักดันมานาน “พีระพันธุ์” ซัดแค่เร่งรัดเรื่องร้องเรียนแต่ถูกโยงเพื่อหวังถล่มรัฐบาล-นายกฯ “ประวิตร” เคาะนโยบาย โอ่เลือก พปชร.ไม่มีจน

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566  ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) คลองสาม จังหวัดปทุมธานี ในฐานะนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคการเมืองออกมาคัดค้านการขึ้นค่าตอบแทนให้สมาชิก อบต. ว่าขณะนี้มีความพยายามบิดเบือนว่าการเรียกร้องของสมาคมเป็นเรื่องการเมือง พยายามโยงให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งให้ขึ้นเพื่อหาเสียงกับสมาชิก อบต.ทั่วประเทศ ที่เห็นชัดมีแกนนำพรรคการเมือง 3 พรรคใหญ่ออกมาคัดค้าน ทั้งพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคพลังประชารัฐ ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นเงินค่าตอบแทนครั้งนี้ ก็ขอให้สมาชิก อบต.ทั่วประเทศเกือบ 4 แสนคน ช่วยกันจำไว้ 3 พรรคนี้ไว้ว่าต่อต้านเรา

ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์กล่าวว่า อบต.ไม่ได้ขึ้นค่าตอบแทนมานานกว่า 15 ปีแล้ว ไม่รู้ติดขัดตรงไหน จนกระทั่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย พิจารณาแล้วเห็นว่าควรเพิ่มค่าตอบแทนให้ จึงได้ยื่นให้คณะกรรมการกลั่นกรองของกระทรวงมหาดไทยพิจารณาตามขั้นตอน ยื่นมาตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.2562 ตามลำดับ จนถึงปัจจุบัน ใกล้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลงนามอนุมัติ เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งพวกตนก็แค่มาติดตามเรื่องในช่วงนี้ แต่กลับถูกมองว่าเป็นเรื่องการเมือง ถ้าฝ่ายข้าราชการกลัวไม่เดินเรื่องนี้ต่อ สมาคม อบต.ก็เสียโอกาสอย่างแน่นอน

 “ถ้าเรื่องนี้สะดุด ก็ให้นายก อบต.ทั่วประเทศรอสัญญาณจากผม เตรียมรถตู้ไว้จะขึ้นมาทำเนียบรัฐบาลเพื่อให้กำลังใจนายกฯ ลุงตู่ ให้กำลังใจเลขาธิการนายกฯ อีกครั้งว่าท่านไม่ต้องกลัวอะไร ถ้าทำตามกฎหมาย ทำตามขั้นตอน ส่วนพรรคการเมืองไหนที่คัดค้าน ก็ให้จำไว้ เลือกตั้งอันใกล้นี้ก็อย่าไปเลือกพวกมัน” ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์กล่าว และว่า อย่านำเรื่องไปเกี่ยวข้องกับการเมือง เนื่องจากเดินเรื่องนี้มานาน จนกระทั่งอธิบดี สถ.เกษียณไป 4 คนแล้ว เราแค่อยากผลักดันให้ อบต.ทั่วประเทศได้ปรับค่าตอบแทนให้เท่ากับเทศบาล

ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ย้ำว่า ขอฝากไปถึงนายก อบต.ทั่วประเทศ ว่าให้ไปชี้แจงพรรคการเมือง หรือ ส.ส.ในพื้นที่ด้วยว่าเรื่องนี้เราทำมานานแล้ว ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

นายหมวดโทนิติวัทธน์ นิธินันท์ธาร นายก อบต.บ้านขาม ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ยอมรับว่า อบต.ถ้าเปรียบเทียบกับท้องถิ่นอื่นๆ ถือว่าค่าตอบแทนค่อนข้างน้อย ซึ่งการขึ้นและไม่ได้ขึ้นมากว่า 10 ปีแล้ว ยิ่งมาเปรียบเทียบกับเศรษฐกิจปัจจุบันก็สมควรขึ้น ซึ่งเราไม่ได้มุ่งไปที่เรื่องการเมือง แต่พูดถึงข้อมูลทั่วไปเมื่อนำมาวิเคราะห์ แต่จะขึ้นมากน้อยก็อยู่ที่รัฐบาล

“ถ้ามองว่าการขึ้นเงินเดือน อบต.หวังผลทางการเมืองหรือไม่นั้น ส่วนหนึ่งคงมีผล เพราะคนอาจมองว่าเป็นการหาเสียง แต่ถ้ามองภาพลึกลงไป ระยะเวลาไม่ได้ขึ้นเงินเดือนมานานแล้ว ช่วงนี้ฝ่ายท้องถิ่นเห็นว่าน่าจะปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับเศรษฐกิจ ประกอบกับช่วงนี้ใกล้เลือกตั้ง คงจะเกี่ยวเนื่องกันบ้าง แต่ไม่ใช่การหาเสียง” นายหมวดโทนิติวัทธน์ระบุ

ด้านนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกฯ กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์การขึ้นเงินเดือนให้ อบต.ว่า คงไม่พูด เพราะไม่ได้เกี่ยวอะไร และเรื่องนี้เกิดจากการที่นายก อบต.มายื่นเรื่องกับตน ในฐานะที่เป็นประธานกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ ภายหลังจากมีการขอขึ้นเงินเดือนไปยังกระทรวงมหาดไทย แต่ผ่านมานานแล้วก็ยังไม่มีความคืบหน้า จึงมาขอให้ช่วยติดตามเรื่องให้

วิรัชพลิกไม่ค้านเรื่อง อบต.

"ที่ผ่านมามีคนมาเสนอเรื่องเดือดร้อนมากมายให้ช่วยติดตามและแก้ปัญหา ไม่เห็นเป็นข่าว แต่เรื่องนี้กลับมีความพยายามนำไปเป็นประเด็นทางการเมือง ซึ่งผมไม่ขอเล่นด้วย เพราะไม่ได้เกี่ยวอะไรกัน และต้องบอกว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นนโยบายของพรรครวมไทยรักษาชาติ (รทสช.) แต่เป็นเรื่องมีการเสนออยู่แล้ว แต่มีความพยายามจะนำเรื่องนี้มาหาแง่หามุมมาโจมตีนายกฯ และรัฐบาลเท่านั้น"

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวชี้แจงกรณีคัดค้านการขึ้นเงินเดือนให้ อบต.ว่า พรรค พปชร.ยินดีสนับสนุนเงินให้ อบต. และขอเสนอให้รัฐบาลดูแลเงินเดือนของกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านไปพร้อมในคราวเดียว เนื่องจากท้องถิ่นอยู่ในพื้นที่ และท้องถิ่นก็มีกำนันผู้ใหญ่บ้านดูแล เพราะที่ผ่านมาไม่ได้ขึ้นเงินเดือน แต่เป็นการขึ้นขั้น ขั้นละ 200 บาท จึงขอฝากให้รัฐบาลช่วยพิจารณาในเรื่องนี้

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา สมาชิกพรรค พปชร. กล่าวในเรื่องนี้ว่า พรรคมีการพูดคุยมานานแล้ว ตั้งแต่ช่วงแรกได้รับเลือกตั้งเป็นรัฐบาล ว่าค่าตอบแทนของนายก อบต. เทศบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ควรปรับให้เข้ากับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน เพราะหากเดือดร้อนเรื่องค่าครองชีพก็ไม่สามารถทำงานให้กับประชาชนได้ ซึ่งพรรค พปชร.สนับสนุน ไม่ใช่คัดค้าน

เมื่อถามว่า มีการมองว่าการเสนอเรื่องในช่วงนี้ เป็นการหวังผลช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ถ้าพูดตอนนี้ก็ประมาณนั้น แต่พรรค พปชร.คุยมานานแล้ว ช่วงที่เป็น รมช.เกษตรฯ เดินทางไปตรวจเยี่ยมในแต่ละพื้นที่ก็พูดคุยตลอด ทั้งนายกสมาคม อบต. นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ย้ำว่าเป็นของเก่าที่เราเคยคุยไว้อยู่แล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร. ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงมหาดไทย ก็เคยปรารภและให้เราทำการบ้านในเรื่องดังกล่าว เพียงแต่ยังไม่สำเร็จ เราผลักดันเรื่องนี้มานานแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายพีระพันธุ์ระบุว่า การขึ้นเงินเดือนนายก อบต. เป็นการติดตามเร่งรัด ไม่ใช่นโยบายของพรรค รทสช. ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เนื่องจากเราผลักดันมานานแล้ว ดังนั้นหากพรรคใดพรรคหนึ่งหยิบขึ้นมาเป็นประเด็น ก็เห็นด้วย จะได้รับปากแล้วทำ

วันเดียวกัน ที่บริเวณเวทีกลาง อาคารเอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 6 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง” โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอนหนึ่งว่า สิ่งที่ตนและรัฐบาลพยายามทำคือ ให้ทุกคนได้กลับบ้าน กลับไปยังภูมิลำเนาเดิมของตัวเอง กลับไปเป็นเกษตรกร เป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ อยากเห็นภาพนี้ พยายามมาหลายปีแล้ว ซึ่งทุกคนต้องร่วมกัน เพื่อที่ทุกคนจะได้กลับบ้านไปยังภูมิลำเนาของตัวเอง มีรายได้ ท้องถิ่น จะได้มีงบประมาณในการบริหารงานเพื่อตัวเอง ที่ผ่านมาเรามีงบประมาณค่อนข้างจำกัด ทำให้การพัฒนาจำกัดไปด้วย

“ไม่มีใครทำความสำเร็จได้เพียงคนเดียว ผมคนเดียวก็ทำไม่ได้ ทุกคนต้องร่วมมือ รวมกลุ่มกัน และช่วยกันทำในสิ่งที่ดีงาม ซึ่งจะส่งผลถึงทุกคน ไม่ใช่ส่งผลแค่ตนคนเดียว เราต้องเดินหน้าไปด้วยกัน จับมือกันเดินโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำให้ได้ คือทำให้ระดับฐานรากโตขึ้นในทุกมิติ” นายกฯ กล่าว

โวเลือก พปชร.ไม่มีจน

จากนั้น นายกฯ ได้เดินเยี่ยมชมบูธภายในงาน โดยมีประชาชนและผู้ร่วมงานตะโกนบอกนายกฯ สู้ๆ ทั้งนี้ นายกฯ ได้ร่วมชิมขนมในแต่ละบูธ พร้อมชมว่าอร่อยเกือบทุกร้าน และพูดคุยกับชาวบ้านภายในงานอย่างอารมณ์ดี ซึ่งระหว่างเยี่ยมชมงานนายกฯ ยังได้ทำท่า Y2K ที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นขณะนี้ และเมื่อนายกฯเดินทางถึงบูธโคล้านตัว ยังได้เข้าไปลูบหัวด้วยความเอ็นดู

ส่วนที่พรรค พปชร. พล.อ.ประวิตรเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดทำนโยบายพรรค โดยที่ประชุมพิจารณาร่างนโยบายพรรคเรื่อง การแก้ไขปัญหาความยากจน ปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง เพื่อมอบหมายผู้รับผิดชอบจัดทำรายละเอียดแผนดำเนินการ จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ และจัดทำข้อมูลเตรียมการปราศรัยนโยบาย

 “วันนี้เราเปิดเรื่องน้ำ มีเราไม่มีแล้ง มีน้ำไม่มีจน และส่วนนโยบายเรื่องที่ดิน คือ มีเรามีที่ทำกิน มีที่ดินไม่มีจน โดยผู้สมัครจะไปชี้แจงให้ประชาชนรับทราบว่าเป็นนโยบายหลักของพรรค สรุปคือมีเราไม่มีจน มีพรรคพลังประชารัฐจะไม่มีคนจนในประเทศ ยืนยันว่าจะทำให้ประชาชน 20 ล้านคนหายจากความยากจนจากการดำเนินการของพรรค” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ส่วนที่ลานอเนกประสงค์ วัดเขาเม็งอมรเมศร์ ต.ปากแพรก อ.เมืองฯ จ.กาญจนบุรี พรรคภูมิใจไทย นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมแกนนำพรรค ขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่พร้อมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี ทั้ง 5 เขต โดยนายอนุทิน กล่าวตอนหนึ่งว่า นโยบายของพรรค ไม่ว่าจะเป็นเกษตรร่ำรวย พักหนี้ 3 ปี เบี้ยเลี้ยงค่าตอบแทน อสม. 2,000 บาท กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาไม่มีผู้ค้ำประกัน  หากได้รับความไว้วางใจกลับเข้าสภาต่อไป จะไม่มีดอกเบี้ย ต่อไปจะเป็นการยืมโดยไม่มีดอกเบี้ย กยศ.จะเหลือเพียง ยศ. เพราะไม่มีกู้แล้ว มีแต่ยืม

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมแกนนำพรรคร่วมเปิดเวทีปราศรัยแนะนำตัวว่าที่ผู้สมัครในพื้นที่อีสานใต้ พร้อมเปิดรายละเอียดนโยบายด้านการเกษตรของพรรค ตามแนวคิดกระดุม 5 เม็ด โดยมีทั้งกองทุนพิสูจน์สิทธิ 10,000 ล้านบาท, ออกโฉนด ส.ป.ก.-นิคมสหกรณ์, ตั้งธนาคารที่ดิน, เปลี่ยนระบบภาษีที่ดิน และปลดหนี้เกษตรกร เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง