เลือกอบต.ซื้อเสียงอื้อ เมืองคอนดุยิงกันเดือด

โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง อบต. ร้อง กกต.พุ่ง 175 เรื่อง ซื้อเสียงมากสุด ไฟเขียว "We Watch" สังเกตการณ์วันหย่อนบัตร เมืองคอนดุ! ยิงผู้สมัครนายก ระหว่างหาเสียง รอดหวุดหวิด บุรีรัมย์ทำลายป้ายหาเสียงยับ

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงสถิติเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ว่า ขณะนี้มีคำร้องที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง อบต.แล้วจำนวน 175 คำร้อง โดยในจำนวนนี้มีเรื่องที่เป็นสำนวนและอยู่ระหว่างการไต่สวน จำนวน 74 สำนวน ซึ่งคำร้องที่มากที่สุดเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการซื้อเสียง โดยเริ่มมีการร้องเรียนและเป็นสำนวนที่อยู่ระหว่างไต่สวนแล้วจำนวน 34 สำนวน ดังนั้นฝากเตือนไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิก อบต. และผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบต. ว่าการหาเสียงเลือกตั้งอย่าเอารัดเอาเปรียบ โดยเฉพาะการซื้อเสียง รวมไปถึงเรื่องการปิดป้ายหาเสียงก็ต้องทำให้เป็นไปตามระเบียบที่ กกต.กำหนด ขณะที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่าเลือกคนที่ซื้อเสียง เพราะอาจจะเข้ามาแล้วทุจริตหรือถอนทุนคืนได้

สำนักงาน กกต.แจ้งว่า ได้รับการประสานจากเครือข่ายเยาวชนสังเกตการณ์การเลือกตั้งเพื่อประชาธิปไตย (We Watch) มีความประสงค์จะดำเนินการติดตามและสังเกตการณ์การเลือกตั้ง อบต. ในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.นี้ โดยมีอาสาสมัครเยาวชนร่วมติดตามและสังเกตการณ์การเลือกตั้งโดยรอบหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่การเปิดหน่วยเลือกตั้งจนสิ้นสุดการนับคะแนนเลือกตั้ง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง ในการเสริมสร้างการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด องค์กรปกครองท้องถิ่น และส่วนงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้ We Watch ได้ร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ด้วย

วันเดียวกัน นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเมืองดุที่นครศรีธรรมราช โดยเกิดความรุนแรงในพื้นที่ อบต.ควนชุม อำเภอร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช อย่างที่ไม่ควรเกิดขึ้น โดยวันที่ 25 พ.ย.64 เวลา 05.30 น. นายชัยยุทธ แก้วบุญทอง อดีตนายก อบต.ควนชุม ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบต.ควนชุม หมายเลข 1 ถูกยิงด้วยอาวุธปืนจำนวนหลายนัด ขณะขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้านพักไปหาเสียง แต่รอดชีวิตมาได้ โดยมีอาการบาดเจ็บแขนซ้ายหัก ส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชแล้ว จึงอยากฝากไปยัง กกต.และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลในพื้นที่โดยด่วน โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอร่อนพิบูลย์มีการแข่งขันกันดุมาก เพราะเป็นที่รู้กันว่ามีการใช้ทั้งอำนาจมืดและอำนาจรัฐเข้าไปจัดการทุกอย่างเพื่อให้คนของตัวเองได้รับเลือกตั้ง อย่าให้การเมืองท้องถิ่นที่นครศรีธรรมราชจบลงด้วยเลือดและชัยชนะของคนพาล

ขณะที่ จ.บุรีรัมย์ พบมีการทำลายป้ายหาเสียงผู้สมัครหลายพื้นที่ ทั้งการใช้ของมีคมกรีด ใช้สีหรือเมจิกขีดเขียนตามป้ายหรือรูปผู้สมัคร โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.ไทยเจริญ อ.ปะคำ พบป้ายหาเสียงของนางวารินทร์ ลาภเจริญ ผู้สมัครนายก อบต.ไทยเจริญ ถูกของมีคมกรีดหรือเจาะบริเวณดวงตาและใบหน้าจนได้รับความเสียหาย ด้านนายมนตรี พิบาล ทีมงานของนางวารินทร์ ระบุว่า อยากจะขอให้หยุดการกระทำในลักษณะดังกล่าว ให้สู้กันตามหลักประชาธิปไตยจะดีกว่า

ด้านนายวสันต์ เผ่าพันธ์ ปลัด อบต. วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งหนังสือด่วนจากสำนักงาน กกต.จังหวัด สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองท้องถิ่น ไม่ให้ใช้อำนาจยุ่งเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง อบต.วังก์พง ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ โดยมอบหมายให้ปลัดอำเภอปราณบุรีไปทำหน้าที่แทน เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง เพราะเป็นญาติใกล้ชิดกับผู้สมัครนายก อบต.รายหนึ่ง ทั้งนี้ ยอมรับคำสั่งของ กกต. แต่ขอให้สำรวจข้อมูล อบต.อีกจำนวนมาก ที่มีผู้สมัครนายก อบต. สมาชิก อบต.เป็นสามีภรรยาและเป็นญาติกับเจ้าหน้าที่ อบต.ถือเป็นเรื่องปกติ โดยสำรวจให้ชัดเจนว่าการทำหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้ผู้สมัครรายใดหรือไม่ และควรพิจารณาสั่งให้หยุดทำหน้าที่ตั้งแต่วันที่ญาติสมัคร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง