สวมเสื้อให้สมาชิก! ‘บิ๊กตู่’ลุยงานพรรครทสช. คุณหญิงแจ่มใสเสียเลือด!

"บิ๊กตู่" เข้าพรรค รทสช.วันแรกเย็นวันจันทร์นี้ สวมเสื้อให้ ส.ส. ย้ายจากพรรคเดิม เข้าสังกัด รทสช. เตรียมทำบุญใหญ่ 1 มี.ค. พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ล็อตใหญ่ 40 คน  "ธนกร" ฟุ้งความนิยม "ลุงตู่" พุ่งต่อเนื่อง มั่นใจได้เป็นนายกฯ อีกสมัย "จุรินทร์" ยันนโยบายปชป.ทำได้จริงไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ   “กัญจนา-วราวุธ” ซัดบางพรรคเข้ามายกที่ดินใน อ.ด่านช้างไปแจกคน จว.อื่น  ระทึกโดรนถ่ายภาพตกใส่ศีรษะ "คุณหญิงแจ่มใส" เลือดออกเย็บ 5 แผล  "พท." บุกแม่ริม "ชลน่าน" ยันแลนด์สไลด์ไม่ยกมือให้คนอื่นเป็นนายกฯ "อิ๊งค์" ดีใจ ปชช.หนุนรับตำแหน่ง "สมชาย" นำทีม พท.ลงเขตดอนเมือง "พวงเพชร" เย้ยไม่กลัว "ลุงป้อม 700" เหตุมี 600 กับ 25,000

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า ในวันที่ 27 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ของพรรค รทสช. จะเดินทางไปยังพรรค รทสช.ครั้งแรก ในเวลา 16.00 น.เป็นต้นไป เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคที่ได้ลาออกจากพรรคเดิม โดยจะสวมเสื้อพรรคให้กับ กลุ่ม ส.ส.ภาคกลางและ ส.ส.กลุ่มของนายสุชาติ ชมกลิ่น แกนนำพรรค จำนวน 9 คน ส่วนในวันที่ 1 มี.ค. ที่จะมีการทำบุญพรรคเพื่อความเป็นสิริมงคล นายสุชาติติดภารกิจต้องเดินทางไปต่างประเทศ จึงทำให้ต้องนำ ส.ส.ในกลุ่มของนายสุชาติไปเปิดตัวในวันที่ 27 ก.พ.แทน  ทั้งนี้ ในวันที่ 1 มี.ค. ที่จะมีการทำบุญ ก็จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคล็อตใหญ่อีก 40 คนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี เขต 7 พรรคพลังท้องถิ่นไทและนายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี เขต 2 พรรคพลังท้องถิ่นไทย เตรียมจะลาออกจากพรรคเดิม เพื่อมาร่วมงาน รทสช. ด้วย โดยจะลาออกจากการเป็น ส.ส.ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ และจะเดินทางไปร่วมทำบุญพรรคด้วย โดยในวันทำบุญดังกล่าวพล.อ.ประยุทธ์จะสวมเสื้อสมาชิกพรรคให้ด้วย

น.ส.กวินนาถกล่าวว่า ที่ยังไม่ลาออกในขณะนี้ เพราะอยากจะทำหน้าที่ ส.ส.จนวาระสุดท้าย โดยเฉพาะการพิจารณา พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 ที่เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาในวันที่ 27-28 ก.พ.นี้

ขณะที่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4 พรรคประชาธิปัตย์  เปิดเผยว่าจะลาออกจากการเป็น ส.ส.ในวันที่ 9 มี.ค.นี้ โดยอยากจะให้การต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ที่จะมีการลงพื้นที่ จ.ราชบุรีวันที่ 7 มี.ค.นี้ก่อน

มีรายงานว่า รูปแบบหาเสียงหลังยุบสภาของ รทสช. จะเน้นไปที่การปราศรัยย่อยตามพื้นที่เป้าหมาย โดยเน้นไปที่ภาคใต้ เพราะกระแสของพรรคดี และกระแสของ พล.อ.ประยุทธ์ก็นำอยู่ในขณะนี้ จากนั้นจะเปิดเวทีปราศรัยในพื้นที่ภาคเหนือ ที่ จ.นครสวรรค์ ส่วนภาคตะวันออกที่ จ.ชลบุรี และในพื้นที่ จ.เพชรบุรีต่อไป

นายธนกร วังบุญคงชนะ คณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคการเมือง พรรค รทสช. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องที่จะมีการตัดสินเรื่องการได้เปรียบเสียเปรียบเรื่องการพิจารณาคนต่างด้าวกับที่ไม่ใช่ต่างด้าวว่า ในหลักการเราต้องเคารพการตัดสินใจของศาลรัฐธรรมนูญ คงไม่ก้าวล่วง วันนี้ไม่ว่าเขตจะแบ่งมาแบบไหน คิดว่า รทสช.เราพร้อมทุกเขต เพราะเราได้มีการเตรียมผู้สมัครไว้หมดแล้ว และพร้อมสำหรับการเลือกตั้งแล้ว ไม่ว่าจะขยับอย่างไร เราบริหารจัดการได้  ฉะนั้นคงไม่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบอะไรเราบริหารจัดการได้ ส่วนบางพื้นที่เข้าใจว่าจะมี ส.ส.เพิ่มขึ้น ก็ต้องหาคนเพิ่มด้วย แต่ถ้าบางพื้นที่ที่มี ส.ส.ลดลง ตรงนั้นจะเป็นปัญหาสำหรับบางพรรค เพราะว่าต้องคุยกับคนที่มีอยู่แล้ว แต่ รทสช.เราไม่มีปัญหา เพราะด้วยกลไกการบริหารงานของพรรค เราสามารถที่จะคุยกับผู้สมัครได้ โดยอาจจะขยับผู้สมัครบางคนไปบัญชีรายชื่อก็ได้ 

มั่นใจ'ลุงตู่'ได้ไปต่อ

"วันนี้กระแสความนิยมของท่านนายกฯ กระแสดีขึ้นต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นภาคไหน โดยเฉพาะภาคอีสาน ในส่วนของภาคใต้เองหรือภาคกลาง กระแสอาจจะดีกว่าภาคอื่น แต่ว่าภาคอื่นไม่ว่าจะเป็นภาคอีสานหรือภาคเหนือ จะเห็นได้ว่าผลโพลต่างๆ ท่านนายกฯ ก็ติด 1 ใน 2 และ 1 ใน 2 ตลอด ฉะนั้นด้วยเวลาที่เหลืออยู่ เชื่อว่ากระแสของนายกฯ จะเพิ่มขึ้นทุกภาค แล้วก็จะนำไปสู่ชัยชนะในการเลือกตั้ง และก็มั่นใจว่านายกฯ จะได้ไปต่อ ไม่ใช่ว่าเราคิดเอง เราดูองค์ประกอบหลายอย่าง มีโอกาสได้คุยกับท่านนายกฯและได้คุยกับเลขาธิการพรรคที่ได้เปิดนโยบายที่โคราชเมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ก็เป็นนโยบายที่สำคัญทั้งนั้น และนโยบายบางอย่างจะทำให้ประชาชน โดยเฉพาะทุกภาค จะให้การสนับสนุนท่านนายกฯ อีก เพราะหลายนโยบายเป็นการต่อยอดนโยบายเดิม และก็ทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมอีก ฉะนั้นเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้ประชาชนได้ไว้วางใจนายกฯ อีกครั้งหนึ่ง"

ส่วนที่นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีต นปช.เสื้อแดง ปรามาสว่าจะไม่ได้ ส.ส.อีสานแม้แต่คนเดียวนั้น นายธนกรกล่าวว่า อันนั้นก็เป็นการพูดปลอบใจตัวเองหรือเปล่าตนไม่แน่ใจ ไม่อยากไปพาดพิงพรรคอื่น แต่เชื่อว่าการที่พรรคการเมืองคู่แข่งได้ปรามาสเราก็เป็นสิ่งที่ดี เชื่อว่าตัวท่านเองไม่ใช่คนเลือก แต่ว่าประชาชนคนไทยทั้งประเทศเป็นคนเลือก เชื่อว่าคนอีสานรู้ดีว่านายกฯ เป็นลูกคนอีสาน และก็มีผลงานชัดเจน ในภาคอีสานเราจะเห็นได้ว่าการคมนาคมเส้นทางต่างๆ มอเตอร์เวย์ เรื่องรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูงต่างๆ มุ่งไปสู่อีสานทั้งนั้นเลย เรามีโครงการดีๆ ยกตัวอย่างบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เรามีปรับใหม่ตามที่นายกฯ ปราศรัย เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้เรามี ส.ส.ภาคอีสานอย่างแน่นอน

น.ส.บุณณดา สุปิยพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากนักศึกษา สถาบันอุดมศึกษาหลายๆ แห่ง เพื่อขอเข้าพบในการศึกษาข้อมูลการออกนโยบายของพรรค โดยมีว่าที่ผู้สมัคร กทม. ประกอบด้วย นายกานต์ กิตติอำพน, นายศันสนะ สุริยะโยธิน, น.ส.ณิรินทร์ เงินยวง, ดร.ปรมะ บุญเขื่อง คณะกรรมการขับเคลื่อน 3 พันธกิจหลักของพรรค พปชร. ได้เป็นตัวแทนของพรรค ให้สัมภาษณ์กับนิสิตนักศึกษาจากหลายมหาวิทยาลัย เพื่อนำข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายของ พปชร. ไปประกอบการทำรายงานในประเด็นที่ประชาชนคนส่วนใหญ่ต่างให้ความสนใจในขณะนี้ โดยทางพรรคก็จะรวบรวมความคิดเห็นของกลุ่มเยาวชน เพื่อนำไปสู่การจัดทำเป็นนโยบายของพรรคต่อไป

"โดยนิสิตนักศึกษาระบุว่า พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคหนึ่งที่สังคมให้ความสนใจในการติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับนโยบายของพรรค และต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค ถือเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการบริหารบ้านเมือง เป็นผู้ใหญ่ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีความประนีประนอม และเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ แสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองร่วมกัน ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ กลุ่มนิสิตนักศึกษายังได้พูดคุยกับนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค ถึงมุมมองทางการเมืองด้านต่างๆ รวมถึงแนวคิดในการจัดทำนโยบายที่สามารถทำได้จริง ไม่ขายฝัน ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของหลักเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือการผสานแนวคิดคนรุ่นใหม่กับประสบการณ์ของคนรุ่นเก๋า ทำให้เกิดสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ เพื่อที่คนสองรุ่นจะได้จับมือเดินไปด้วยกันอย่างเข้าอกเข้าใจและก้าวข้ามความขัดแย้งทางแนวคิด" น.ส.บุณณดากล่าว

ปชป.ลั่นไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางยุทธศาสตร์ของพรรค รทสช. ประกาศจะเพิ่มสิทธิบัตรสวัสดิการพลัส เป็นเดือนละ 1,000 บาท ขณะที่พรรค พปชร.ระบุว่าจะให้ 700 บาทว่า พรรคไหนจะเกทับอย่างไรนั้นเป็นความรับผิดชอบของผู้พูดว่าสุดท้ายแล้วเขาทำสิ่งเหล่านั้นได้หรือไม่ และหลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งแล้ว พรรคนั้นๆ จะยังอยู่หรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนจะต้องติดตาม สำหรับการประกาศนโยบายของ ปชป. ต้องเป็นเรื่องที่เราทำได้จริง เราคิดและดูตัวเลขทั้งหมด คิดถึงเรื่องวินัยการเงินการคลัง รวมถึงต้องมีความรับผิดชอบต่ออนาคต เพราะพรรค ปชป.ยังต้องอยู่ต่อไป ต้องกลับมาพบประชาชนอีก เราไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจที่จะคิดอะไรขึ้นมาเพียงเพื่อให้ผ่านพ้นการเลือกตั้งครั้งนี้ไปแล้วไม่ต้องรับผิดชอบ

นายจุรินทร์ยังกล่าวถึงการปราศรัยใหญ่ของ ปชป.ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ได้รับเสียงตอบรับดีมาก และประเมินว่ามีผู้เข้าฟังการปราศรัยเกินกว่า 40,000 คน ทำให้เรามั่นใจว่าจิตวิญญาณประชาธิปัตย์ของคนสงขลาและคนภาคใต้กลับคืนมา ยิ่งตอกย้ำความมั่นใจว่าการเลือกตั้งนี้ ปชป.จะได้รับเสียงตอบจากประชาชนใน จ.สงขลาและภาคใต้มากขึ้น

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค ปชป. ดูแลพื้นที่ กทม. เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 27 ก.พ.66 เวลา 13.30 น. พรรค ปชป.จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. ซึ่งเป็นคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์พร้อมที่จะทำงานรับใช้ชาวกรุงเทพมหานคร โดยมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค เป็นประธานในการเปิดตัวดังกล่าว สำหรับคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่เหล่านี้มาจากกลุ่มอาชีพและความเชี่ยวชาญพิเศษ ได้แก่ 1.นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จ 2.นักกฎหมายรุ่นใหม่ที่เชี่ยวชาญกฎหมายหลายสาขา จบการศึกษาจากสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับโลก 3.นักพัฒนาชุมชนรุ่นใหม่ที่คลุกคลีกับการแก้ไขปัญหาของประชาชนในพื้นที่มาอย่างยาวนาน 4.นายแพทย์รุ่นใหม่ 5.กัปตันขับเครื่องบินพาณิชย์ 6.นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย และยังมีนายพงศกร ขวัญเมือง อดีตโฆษกกรุงเทพมหานครด้วย ทั้งนี้ ปชป.มั่นใจว่าคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่จะลงสมัคร ส.ส.กทม.ในนามพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นกำลังสำคัญในการทำงานเพื่อบ้านเมืองของเราต่อไป

ที่โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3 อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี เวลา 16.00 น. พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) จัดเวทีปราศรัย ครั้งที่ 9 ใน จ.สุพรรณบุรี โดยมีแกนนำ กรรมการบริหารพรรค ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และสมาชิกพรรค มาร่วมจำนวนมาก มีประชาชนมาร่วมฟังประมาณ 3,000 คน โดย น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการอำนวยการพรรค ปราศรัยว่า ไม่นานมานี้มีหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่พรรคหนึ่งมา อ.ด่านช้าง ลดแลกแจกแถม แจกที่ดิน ซึ่งเขามีอำนาจรัฐ ถูกผิดไม่รู้ ตนขอดีใจกับประชาชนส่วนหนึ่งที่ได้ประโยชน์จากการกระทำดังกล่าว แต่อยากจะบอกว่า เขามาแล้วก็ไป มาแบบฉาบฉวย แต่พรรคการเมืองและคนที่จะอยู่กับชาว อ.ด่านช้างคือ ชทพ. เขามาให้ก็รับ แต่เราไม่เลือก

"ชทพ.ยังส่งนายวราวุธเป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่ ชทพ.ต้องได้ ส.ส.เกิน 25 คน ถึงจะเสนอชื่อนายวราวุธ ลูกนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกฯ ได้ ด้วยเลือดสุพรรณบุรี ชาวสุพรรณบุรีทุกคน มีลูกบอกลูก มีหลานบอกหลาน ทุกอำเภอ ทุกจังหวัด ให้กา ชทพ. ส่งนายวราวุธสู่นายกฯ" น.ส.กัญจนากล่าว

ต่อมา นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ขึ้นปราศรัยว่า ชทพ.ต้องแลนด์สไลด์ใน จ.สุพรรณบุรี แลนด์สไลด์แปลว่า ชัยชนะแบบถล่มทลาย อยากให้รวมใจแบบถล่มทลายใน จ.สุพรรณบุรี ใครบอกจะเลือกแล้วไม่กา บาป เพราะสาบานต่อหน้าพระ

โดรนตกใส่หัว 'คุณหญิงแจ่มใส'

จากนั้น นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรค ขึ้นปราศรัยว่า ตอนนี้ใกล้เลือกตั้ง พรรคนู้นพรรคนี้เข้ามาแจกนั่นแจกนี่ ขุดนั่นขุดนี่ แต่ที่ผ่านมาหายไปไหน ถามว่าก่อนหน้านี้ไม่มีเลือกตั้งไม่ทำงานกันหรือออย่างไร แบบนี้อยากให้เลือกตั้งทุกวัน อ.ด่านช้างจะได้มีของแจกทุกวัน แต่รู้หรือไม่ 3-4 ปีที่ผ่านมา ใน อ.ด่านช้าง ตนมาเจาะบ่อบาดาลเกือบร้อยบ่อ เจาะกันจนพรุน 

 “มีบางพรรคมาที่ จ.สุพรรณบุรี มาที่ ต.วังยาว อ.ด่านช้าง มาแจกที่ดิน ซึ่งที่ของ ต.วังยาวแท้ๆ แต่กำลังยกไปให้คนจังหวัดอื่น คนสุพรรณบุรียอมหรือไม่ จะเอาไปให้ได้อย่างไร ผมยืนยันว่าที่ด่านช้างต้องเป็นของคนด่านช้างเท่านั้น นอกจากนี้ มีหลายพรรคเสนอจะให้อย่างนั้น อย่างนี้ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น แต่ระยะยาวก่อปัญหาให้คนรุ่นต่อไป ส่วนเราแก้ปัญหาวันนี้เพื่อลูกหลานของเราในอนาคต ไม่ใช่มาทิ้งปัญหาไว้ มันไม่ใช่แนวทางของ ชทพ.” นายวราวุธกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายวราวุธกำลังปราศรัยในช่วงท้าย ปรากฏว่าเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น โดยโดรนถ่ายภาพที่กำลังเก็บภาพบรรยากาศการปราศรัยอยู่ ได้ตกใส่ที่ศีรษะคุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา ที่นั่งให้กำลังใจอยู่ข้างเวที สร้างความตกใจให้กับแกนนำและประชาชนที่มาร่วมฟังปราศรัย โดยเฉพาะ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา และนางสุวรรณา ศิลปอาชา ภรรยาของนายวราวุธ รวมถึงนายวราวุธที่หันมามองด้วยความตกใจ คิดว่ามารดาเป็นลม

ทั้งนี้ คุณหญิงแจ่มใสได้รับบาดเจ็บที่แก้ม ขมับ หน้าผาก จำนวน 5 แผลด้วยกัน โดยมีมูลนิธิเสมอกันกู้ภัย ที่จอดสแตนด์บายอยู่ได้เข้ามาปฐมพยาบาลเบื้องต้น จากนั้นผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอด่านช้างได้รุดมาทำแผลให้ โดยหลังจากทำแผลเสร็จ ผอ.รพ.ดังกล่าวยังได้แจ้งกับคุณหญิงแจ่มใสว่าเป็นเด็กนักเรียนทุนบรรหารแจ่มใส จนจบแพทย์และมาทำงานที่ภูมิลำเนา หลังทำแผลเสร็จสิ้นคุณหญิงแจ่มใสได้นั่งฟังปราศรัยต่อจนจบ และยังได้กล่าวกับคนใกล้ชิดว่า “เสียเลือดแล้วทีนี้แหละจะมีแต่ความโชคดี”  

ที่ม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เวลา 10.30 น. พรรคเพื่อไทย (พท.) จัดกิจกรรมพบปะผู้ประกอบการท่องเที่ยว และกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค,  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และนายพานทองแท้ ชินวัตร

นพ.ชลน่านให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับเขตเลือกตั้งของ กกต. ที่จะมีการปรับ 3 เขต โดยกระทบถึง จ.เชียงรายและ เชียงใหม่ด้วยว่า เมื่อลดสองจังหวัดที่เป็นพื้นที่เป้าหมายไปสองคนแน่นอนว่ากระทบ ที่สำคัญเราวางตัวผู้สมัครไปแล้ว ก็ต้องมาดูเขตใหม่อีกว่าจะวางตัวผู้สมัครอย่างไร แต่ยืนยันว่าเมื่อมีการปรับแล้วจะไม่มีคลื่นใต้น้ำ เพราะผู้สมัครเราเข้าใจกระบวนการคัดเลือกผู้สมัคร หากใครไม่มีพื้นที่เราไม่ได้ทิ้ง เพราะมีตำแหน่งอย่างอื่น เช่น การเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จึงมั่นใจไม่มีความขัดแย้ง

นพ.ชลน่านกล่าวว่า แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคจะประกาศชื่อหลังมีการยุบสภา แต่เราต้องดำเนินการตามกระบวนการก่อน เพราะทั้งแคนดิเดตนายกฯ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ต้องคัดเลือกผู้สมัครแล้วส่งให้แต่ละพื้นที่ดูด้วย ขั้นตอนนี้เราต้องเตรียมไว้ก่อนยุบสภา

แลนด์สไลด์ไม่ให้คนอื่นเป็นนายกฯ

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้แลนด์สไลด์ พรรคเพื่อไทยจะไม่ยกมือให้กับแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคอื่นใช่หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า “แน่นอนครับ เราจะไปยกมือให้เขาทำไม”

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธารพร้อมหรือยังที่ นพ.ชลน่านประกาศบนเวทีว่าเป็นแคนดิเดตนายกฯ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 ก.พ. น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ต้องเป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคว่าจะเสนอใคร ตอนนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่เสนอชื่อออกไป แต่ยอมรับว่ามีการพูดคุยกัน และการเป็นนายกฯจะเป็นได้ต้องให้ประชาชนเลือก แต่การเสนอชื่อต้องเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่ประชาชนเรียกร้องให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า สิ่งที่ตนทำทุกวันนี้ และเมื่อมีกระแสตอบรับ มันเป็นกำลังใจให้ตนที่มีคนอยากให้เป็นขอน้อมรับไว้ด้วยความดีใจ แต่ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนการเสนอชื่อ การเลือกตั้ง  คณะกรรมการบริหารหารือตลอดแต่เรารอการยุบสภาฯแล้วค่อยประกาศ เมื่อถามถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ระบุแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย เป็นแค่ตัวหลอก สุดท้ายจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเหมือนที่นายชูวิทย์ทราบ

เมื่อถามว่ามีการประเมินกันว่า ที่สุดแล้ว น.ส.แพทองธาร จะไม่ได้เป็นนายกฯ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ตอนนี้กลายเป็นว่านายชูวิทย์ เป็นคนกำหนดทิศทางประเทศ การทำหน้าที่ของนายชูวิทย์ เราเคารพ แต่เห็นว่าที่นายชูวิทย์ เปิดมาหลายประเด็นเป็นประโยชน์ แต่วิถีทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย เราไม่มีอะไรปิดบังประชาชน เป้าหมายชัดต้องการส.ส.แลนด์สไลด์ และถ้าเรายกมือให้คนอื่นเป็นนายกฯ เราจะตอบประชาชนอย่างไร ที่นายชูวิทย์พูด แม้จะเป็นเรื่องตื่นเต้นแต่ถ้าฟังพรรคเพื่อไทย จะเห็นความจริงที่ชัดเจน

ที่เขตดอนเมือง กทม. แกนนำพรรคเพื่อไทยนำโดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รองหัวหน้าพรรค นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่ กทม. นายวราวุธ ยันต์เจริญ รองประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่ กทม. นายวิชาญ มีนชัยนันท์ คณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่ กทม. นายดนุพร ปุณณกันต์ คณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่ กทม. พร้อมด้วยนายสุธนพจน์ กิจธนาภิทักษ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตดอนเมือง พรรค พท. ทำพิธีเปิดศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย เขตดอนเมือง

นายสมชาย กล่าวว่า มั่นใจ เรามั่นใจในนโยบาย เราให้คำมั่นสัญญากับประชาชนแล้วว่าเราจะมารับใช้เขา และวันนี้เราอยากให้เราแลนด์สไลด์ในพื้นที่กทม.ด้วย เราคิดว่า เราอยากได้เสียงส.ส.มาสนับสนุนให้เราจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เพื่อให้ปณิธานและความตั้งใจในทำเพื่อประชาชนนั้นเป็นไปได้ หากได้ผู้แทนน้อยความตั้งใจเหล่านี้ก็จะเป็นไปได้ยาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อวานมีการประกาศว่า น.ส.แพทองธาร เป็นว่าที่นายกฯของพรรค พท. มีคำแนะนำอะไรให้น.ส.แพทองธารหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่าท่านเก่งอยู่แล้ว คงไม่ต้องแนะนำอะไร คิดว่าท่านพร้อมรับจากประชาชนทุกคน เพราะผู้นำที่แท้จริงต้องเปิดหูเปิดตาให้กว้างขวาง รับทั้งคำแนะนำ และคำชี้แนะเพื่อทำงานให้กับประชาชน ซึ่งมีคนถามตนว่า น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯได้หรือไม่ ตนเรียนว่ายังไงก็ดีกว่านายกฯที่ผ่านมาแน่นอน ทั้งนี้อายุไม่ใช่อุปสรรค รัฐธรรมนูญกำหนดคุณสมบัติไว้อย่างชัดเจนแล้ว

เมื่อถามว่า เมื่อเทียบกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ คิดว่าเป็นอย่างไร นายสมชาย กล่าวติดตลกว่า “อายุน้อยกว่า แต่ความสามารถน่าจะมากกว่า”

ทางด้านนางพวงเพ็ชร กล่าวถึงการเลือกตั้งครั้งที่จะมาถึงที่จะมีผู้สมัครหลายพรรคชิงพื้นที่ กทม. ว่า ตนมั่นใจในพรรค พท. เพราะนโยบายของพรรค พท. สามารถแก้ปัญหาในปัจจุบันของประเทศได้ ตนอยากให้พี่น้องประชาชนมอบความไว้วางใจให้พรรค พท. ได้แลนด์สไลด์ ได้จัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า เจอนโยบายลุงป้อม 700 กังวลหรือไม่ นางพวงเพ็ชร กล่าวว่าจะ 700 หรือจะ 1,000 ก็ไม่กังวล เราไม่ได้สนใจ เพราะของเรามี 600 กับ 25,000 ซึ่งมั่นใจว่าเราทำได้แน่นอน และที่ผ่านมาเวลาก็พิสูจน์แล้วว่า ใครทำได้จริง ใครทำไม่ได้จริง

จากนั้นคณะผู้บริหารพรรค พท. และว่าที่ผู้สมัครส.ส. ขึ้นรถขยายเสียง เพื่อแนะนำตัวกับประชาชนชาวดอนเมือง ไปตามถนนสายหลัก.

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคพท. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าตนได้นำรายชื่อว่าที่ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค พท. เดินทางไปฮ่องกงเพื่อรอหารือกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า ไม่เป็นความจริง เพราะมีความคลาดเคลื่อน ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่ายังไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศ หรือต่างจังหวัดได้ เนื่องจากเมื่อช่วงปลายปี 65 ได้เข้ารับการเปลี่ยนถ่ายไต หลังผ่าตัดต้องพักฟื้นในห้องปลอดเชื้อคนเดียวเป็นเวลา 45 วัน แม้ว่าขณะนี้ร่างกายจะฟื้นฟูดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังมีข้อแนะนำจากแพทย์ให้งดการเดินทาง งดอยู่ในที่ชุมชนคนเยอะๆ จนถึงปลายเดือนมี.ค.66 สำหรับการจัดทำรายชื่อผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรค.          

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง