‘เศรษฐา’ทุบโต๊ะจองเก้าอี้นายกฯ

"บิ๊กตู่" ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมเดินสายไหว้พระวันเดียว 5 วัด เอาฤกษ์เอาชัยห่มผ้าพระเจดีย์ชัยมงคล เข้าโบสถ์เก่าวัดศาลาปูน "เจ้าคุณธงชัย" สวดชยันโต พาไหว้พระพุทธนิมิตวิชิตมารฯ วัดหน้าพระเมรุ เผยอธิษฐานให้บ้านเมืองสงบสุข  "นายก อบต." ขอบคุณ รบ.ดันขึ้นค่าตอบแทน ลั่นบุญคุณต้องทดแทน "ประวิตร" ปลื้มชาวสมุทรปราการต้อนรับ "พท." เปิดตัวทีม ศก. "พรหมินทร์" นั่งประธาน "เศรษฐา" เดินสายหารือสมาคมหอการค้าไทย-จีน ประกาศต้องได้ตำแหน่ง  "นายกฯ" เท่านั้น เป็นรองนายกฯ ไม่เอา  ยอมแค่ที่ปรึกษา “อุ๊งอิ๊ง”

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะ เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ จากกรมทหารราบที่ 11 ไปลงจอด ฮ. ที่สนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดให้การต้อนรับ รวมถึงนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้นำขนมชื่อดังและของดีของจังหวัดมาฝากนายกฯ  พร้อมกับนั่งพูดคุยอยู่พักใหญ่

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์เดินทางต่อไปยังวัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา เข้ากราบสักการะพระพุทธชินราช และนมัสการเจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล โดยเจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคลได้มอบรูปหล่อพระนเรศวร หน้าตัก 5 นิ้ว ให้กับนายกฯ เพื่อเป็นสิริมงคล เสร็จแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ได้ไปสักการะพระเจดีย์ชัยมงคล อนุสรณ์แห่งชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดินไปยังเจดีย์ชัยมงคล นายกฯ ได้แวะทักทายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งฝรั่งเศส ญี่ปุ่น  พร้อมกับพูดคุยและถ่ายภาพร่วมกัน จากนั้นนายกฯ ได้ทำพิธีห่มผ้าพระเจดีย์ชัยมงคล และได้ขึ้นบันไดไปชมกรุด้านบนด้วย เสร็จแล้วได้ไปสักการะพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ได้ไปสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อความเป็นสิริมงคล

โดยระหว่างทางเดินมีประชาชนประมาณ 10 คน มายืนถือป้ายให้กำลังใจนายกฯ อาทิ นายกฯ ประยุทธ์สู้สู้นะจ๊ะ,    เชียร์นายกฯ ลุงตู่เป็นนายกฯ คนต่อไป, โดนัทยังมีรู ลุงตู่ยังมีเรา, อยากให้ลุงตู่เป็นนายกฯ นานๆ รักนะจุ๊บๆ ทั้งนี้ นายกยังได้กล่าวทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับว่า ขอให้ทุกคนมีความสุข และทุกอย่างที่ทำ ทำเพื่อประเทศชาติของเรา และยังย้ำด้วยว่าวันนี้ตนมาตรวจราชการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ถวายดาบ ซึ่งในช่วงระหว่างเจ้าหน้าที่ยกแท่นวางดาบที่อยู่ในฝักเพื่อให้นายกฯ นำไปถวาย  ปรากฏว่าดาบได้หล่นจากแท่นลงมาใส่ที่บริเวณท้องแขนของนายกฯ เองด้วย ซึ่งสร้างความตกใจเล็กน้อย

พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า ได้อธิษฐานทุกครั้งให้ชาติบ้านเมืองเป็นสำคัญ ทุกคนเวลามาไหว้นึกถึงคนอื่นเขาด้วย ให้บ้านเมืองปลอดภัย มั่นคง แข็งแรง เรายังต้องพัฒนาประเทศชาติไปอีกไกลมาก ถ้าไม่ทำกันวันนี้ก็ไปไม่ได้หรอก ไม่สามารถทำอะไรได้เสร็จภายในวันสองวัน อย่างสมเด็จพระนเรศวรฯ ก็ทำมาตั้งนานแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังออกจากวัดใหญ่ชัยมงคล พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินทางต่อไปยังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา เพื่อตรวจติดตามโครงการก่อสร้างอาคารจัดแสดงเครื่องทองอยุธยา และการจัดแสดงเครื่องทองอยุธยาและพระบรมสารีริกธาตุ

บิ๊กตู่ไหว้พระวันเดียว 5 วัด

เวลา 12.00 น. พล.อ.ประยุทธ์พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังวัดศาลาปูน และตรงไปยังอุโบสถเพื่อสักการะพระประธาน หลวงพ่อแขนลาย รวมถึงพระนาคปรกที่พล.อ.ประยุทธ์เคยสร้างถวายให้วัด ซึ่งเป็นพระประจำวันเกิดของ พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งนี้ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือเจ้าคุณธงชัย เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ที่มานั่งรออยู่ภายในอุโบสถได้สวดชยันโต โดยในพิธีดังกล่าวไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนและผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปบันทึกภาพหรืออยู่ในพิธีแต่อย่างใด มีเพียง พล.อ.ประยุทธ์และคณะอยู่ในพิธีเท่านั้น

พล.อ.ประยุทธ์อยู่ภายในอุโบสถประมาณ 15 นาที จากนั้นได้เดินออกมาพร้อมกับเจ้าคุณธงชัย และหยุดยืนที่บริเวณหน้าซุ้มกำแพงโบสถ์ ที่มีเครื่องหมายสัญลักษณ์สิงห์ในรัชกาลที่ 5 คล้ายตราสัญลักษณ์ของทำเนียบรัฐบาล และเจ้าคุณธงชัยได้เรียกให้ทุกคนมายืนถ่ายรูปด้วยกัน พร้อมกล่าวว่า ใครจะเป็น ส.ส.ใครจะเข้าทำเนียบฯ มายืนถ่ายรูปกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์เดินออกจากอุโบสถวัดศาลาปูน ได้พูดกับทีมงานว่า จะเดินทางไปที่วัดหน้าพระเมรุต่อใช่หรือไม่ ซึ่งเจ้าคุณธงชัยได้หันมาตอบว่า ไปวัดหน้าพระเมรุ หลังจากนั้นจึงได้เดินทางออกจากวัดศาลาปูน ซึ่งตามกำหนดการเดิมนายกฯจะต้องพักรับประทานอาหารกลางวัน  เสร็จแล้วไปวิหารพระมงคลบพิตร และวัดพระศรีสรรเพชญ์ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา แต่ปรากฏว่า พล.อ. ประยุทธ์และคณะ รวมถึงเจ้าคุณธงชัย ได้เดินทางไปยังวัดหน้าพระเมรุก่อน ที่ไม่มีอยู่ในกำหนดการแต่อย่างใด โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้ไหว้พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ

อย่างไรก็ตาม สำหรับวัดหน้าพระเมรุเป็นวัดที่รอดพ้นจากการถูกทำลายเมื่อคราวเสียกรุงครั้งที่ 2 ขณะที่พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ เป็นพระพุทธรูปในสมัยอยุธยา เป็นพระประธานในอุโบสถ ทรงเครื่องพระมหากษัตริย์ เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองมาแต่โบราณ และมีความเชื่อกันว่าทำให้ข้าศึกเกิดความเกรงกลัวไม่เข้ามาทำลายวัดนี้

เวลา 14.30 น. พล.อ.ประยุทธ์เดินทางมาที่วัดพระศรีสรรเพชญ์ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และเข้าสักการะหลวงพ่อมงคลบพิตร ในวิหารพระมงคลบพิตร และติดตามความคืบหน้าในการบูรณปฏิสังขรณ์ พร้อมทักทายและพูดคุยกับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างอารมณ์ดี

ต่อมา เวลา 15.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึงวัดใหม่หญ้าไทร เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการปรับปรุงชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก โดยหลังจากรับฟังรายงานสรุปจากเจ้าหน้าที่ชลประทานแล้ว ได้เข้าไปยังพระอุโบสถวัดใหม่หญ้าไทรเพื่อกราบสักการะพระประธาน และนมัสการเจ้าอาวาสวัดใหม่หญ้าไทร จากนั้นได้ขึ้นเวทีเพื่อพูดคุยและพบปะประชาชนประมาณ 1,500 คน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เมื่อสักครู่นั่งรถมาเห็นมีนาข้าวเต็มไปหมด เป็นอู่ข้าวอู่น้ำ ซึ่งอู่ข้าวมันต้องปรับปรุงพันธุ์บ้างหรือลดต้นทุนการผลิต จะรอประกันราคาข้าวอย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำให้ข้าวมีคุณภาพ เพราะคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญอย่างไร จะค้าขายอย่างไรให้ได้ดี รัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหน้า ในส่วนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าจะทำอย่างไรให้พื้นที่แข็งแรง ตื่นเต้นและมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากๆ

"ประเทศไทยเป็นยิ้มสยาม ถึงจะมีอะไรก็ยิ้มไป ยิ้มสู้ไป อย่างน้อยใจเราก็ดีขึ้น ไม่โกรธ ไม่เกลียด ไม่ชังกัน อโหสิกรรมให้กัน ผมขออโหสิกรรมทุกวัน ไม่ได้ไปด่าแช่งอะไรใคร ให้อะไรก็อโหสิกรรมไป อย่าไปสร้างบาปต่อกัน”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ลงไปพบปะประชาชนที่นำดอกไม้มามอบให้ โดยตลอดระยะเวลาพบปะประชาชน พล.อ.ประยุทธ์แสดงอาการเจ็บมือข้างขวาบ่อยครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการมา จ.พระนครศรีอยุธยาครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้เข้าวัดไหว้พระขอพรรวมทั้งหมด 5 วัดด้วยกัน

อบต.ลั่นบุญคุณทดแทน

วันเดียวกัน ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายก อบต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ในฐานะนายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย กล่าวถึงการขึ้นค่าตอบแทน อบต.ว่า สมาชิกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทยต้องขอขอบคุณรัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.อนุพงษ์ และนายพีระพันธุ์ ที่มีส่วนผลักดันให้การขึ้นค่าตอบแทนสมาชิกของสมาคมประสบความสำเร็จไปอีกขั้นหนึ่ง หลังจากนายกฯ แจ้งให้ทราบในการประชุมของสมาคมที่ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ว่ารอเพียงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น

นายกสมาคม อบต.ฯ กล่าวว่า สิ่งที่ได้มากกว่าการขึ้นค่าตอบแทนให้สมาชิก อบต. คือการยกฐานะ อบต.ทั่วประเทศเป็นเทศบาล สิ่งนี้ถือว่าเหนือความคาดหมาย เหมือนถูกหวย 2 เด้ง อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ถือเป็นความจริงใจของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ที่เห็นความสำคัญของ อบต. ถึงแม้จะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับล่าง แต่ก็มีสมาชิกหลายแสนคน เป็นองค์กรที่ต้องดูแลทุกข์สุขชาวบ้านในระดับพื้นที่เป็นมือเป็นไม้ให้รัฐบาล

“พวกผมใครมีบุญคุณก็ต้องจดจำและทดแทน ใครคัดค้านก็ต้องจดจำเช่นกัน โดยเฉพาะพรรคการเมืองบางพรรคที่เคยไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ พยายามสร้างความเข้าใจผิดว่าการเคลื่อนไหวมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือต้องการหาเสียง ผมไม่อยากบอกว่าเป็นพรรคไหน แต่พวกผมซึ่งมีสมาชิกเกือบ 4 แสนคนทั่วประเทศ ผมจำได้ขึ้นใจ ส่วนการทดแทนนั้นคงทำได้ตอนลงคะแนนเลือกตั้ง ผมได้ยินเพื่อนสมาชิกพูดกันว่าเลือกตั้ง ส.ส.ตัวบุคคลแต่ละคนคงมีคนอยู่ในใจแล้ว บังคับกันไม่ได้ แต่ถ้าเลือกพรรคพวกเขาพูดกันว่าจะตอบแทนเลือกพรรคที่ไม่ทิ้งกัน คงไม่ต้องพูดว่าเป็นพรรคไหน อยู่ในใจพวกเราอยู่แล้ว” นายกสมาคม อบต.ฯ กล่าว

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในช่วงบ่ายได้ลาราชการครึ่งวัน มาเป็นประธานเปิดตลาดเชิงท่องเที่ยวศูนย์กลางจำหน่ายผลผลิตทางการประมงและศูนย์ส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดสมุทรปราการ  มีนายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ, น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ, นางประภาพร อัศวเหม นายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน, นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม แกนนำกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า รวมถึง ส.ส.สมุทรปราการปัจจุบัน และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ พรรค พปชร. ประกอบด้วย นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ,  นายอัครวัฒน์ อัศวเหม, นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก, น.ส.ภริม พูลเจริญ, นายยงยุทธ สุวรรณบุตร, นายต่อศักดิ์ อัศวเหม, นายวรพร อัศวเหม, นายจาตุรนต์ นกขมิ้น และนายแสน บานแย้ม มารอต้อนรับ

พล.อ.ประวิตรกล่าวบนเวทีว่า ในนามของหัวหน้าพรรค พปชร. ขอฝากพรรคไว้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสมุทรปราการทุกท่านด้วยนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ท่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกเทศมนตรี นายกทั้งหลาย ขอบคุณครับ

ภายหลังเปิดงาน นายชนม์สวัสดิ์ได้ขับรถกอล์ฟของกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า มี พล.อ.ประวิตรนั่งอยู่ด้านขวามือ  นายสันติและนายสุนทรนั่งข้างหลัง เพื่อไปพบปะประชาชนที่ชูป้าย อาทิ สมุทรปราการรักลุงป้อม, ลุงป้อม 700 ช่วยทุกคน, ลุงป้อมใจดี๊ดี ช่วยสมุทรปราการ, ใครๆ ก็รักลุงป้อม และอวยพรให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงรับดอกไม้ ถ่ายภาพเซลฟีอย่างเป็นกันเอง บางคนเข้าสวมกอดรอบเอว พล.อ.ประวิตร ซึ่งเจ้าตัวยิ้มแย้มแจ่มใสและอารมณ์ดี โดยรอบ ๆรถกอล์ฟห้อมล้อมไปด้วย ส.ส.และว่าที่ผู้สมัครกลุ่มปากน้ำ พรรค พปชร. 

นอกจากนี้ บนเวทีมีการร้องเพลงประสานเสียง เพลงลุงป้อม 700 สลับกับเพลงประจำของพรรคพลังประชารัฐ ตลอดเวลาที่มีการพบปะประชาชนด้วย

เศรษฐานั่งนายกฯ เท่านั้น

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรค พท.ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ โดยมี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช​ เป็นประธาน, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เป็นรองประธาน พร้อมผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจด้านต่างๆ ได้แก่ นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ อดีตที่ปรึกษาด้านนโยบาย 3 นายกรัฐมนตรี, นายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์, นายศุภวุฒิ สายเชื้อ นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของประเทศ, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตผู้แทนการค้าและที่ปรึกษานายกฯ ด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ มาร่วมเป็นที่ปรึกษา

นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า พรรคได้เชิญบุคคลผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจชั้นนำของประเทศในด้านต่างๆ มาให้คำปรึกษา และร่วมเป็นกรรมการ โดยคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของพรรคจะเป็นแกนกลางในการระดมความรู้ ความสามารถ และความร่วมมือในการกอบกู้เศรษฐกิจของเราต่อไป เราจะบริหารให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น

ที่อาคารหอการค้าไทย-จีน พรรคเพื่อไทย นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พร้อมคณะ เข้าพบนายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานสมาคมไทยจีน และคณะ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านเศรษฐกิจการค้า

นายเศรษฐากล่าวว่า วันนี้ถือเป็นงานแรกที่ตนมาในฐานะที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ครั้งนี้ไทยกับจีนมีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน มีความผูกพันในเชิงพาณิชย์ เรามีการนำเข้าส่งออกเยอะมาก คนไทยส่วนมากก็เป็นคนไทยเชื้อสายจีน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าจีนมีความผูกพันเป็นคู่ค้าไทยมาอย่างนาน อีกไม่นานก็จะถึงการเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะเป็นจุดเปลี่ยนของประเทศไทย ซึ่งพรรค พท.เป็นสถาบันที่ผูกพันกับสมาคมนี้มาอย่างนาน นโยบายที่ออกมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน จนมาถึงพรรค พท. โดนใจประชาชนมาตลอด ซึ่งเราจะให้ความสำคัญกับนโยบายการค้าระหว่างประเทศสูงสุด

ถามถึงกรณีให้สัมภาษณ์ระบุจะรับตำแหน่งนายกฯ เท่านั้น และจะไม่รับตำแหน่งใดๆ ทางการเมืองหากไม่ได้เป็นนายกฯ คืออย่างไร นายเศรษฐากล่าวว่า มันไม่ใช่ความต้องการ วันนี้ตนเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งขั้นตอนจากนี้ต้องมีการได้รับเลือกเป็นแคนดิเดตนายกฯ และเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ย้ำว่าพรรคเพื่อไทยส่งแคนดิเดตครบ 3 รายชื่อ ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรคจะต้องเลือกว่าใครจะได้รับความไว้วางใจตรงนี้

ถามย้ำว่า ถ้าไม่ใช่ตำแหน่งนายกฯ ก็ไม่เอาใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า “ก็คือไม่เอา แต่ก็อาจจะไปให้คำแนะนำอยู่ข้างหลัง หรือยังเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยอยู่ต่อก็ได้ ผมก็ยังเป็นสมาชิกเพื่อไทยอยู่ ทำงานให้คำแนะนำด้านเศรษฐกิจ โดยไม่มีตำแหน่งก็ได้ ตรงนี้ก็สามารถทำได้”

เมื่อถามอีกว่า การที่สื่อสารออกไปตีความว่าเราต้องเป็นนายกฯ เท่านั้น นายเศรษฐากล่าวว่า ในฐานะที่เราเป็นคนไทยคนหนึ่ง เราก็สามารถทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้เหมือนกัน ถ้าเกิดมีตำแหน่ง ถ้าต้องขับเคลื่อนอะไรจริงๆ แล้ว ตำแหน่งนายกฯ เป็นตำแหน่งที่มีอำนาจ ก็สามารถทำได้จริง

ซักว่าถ้าไม่ได้ตำแหน่งนายกฯ แสดงว่าตำแหน่งอื่นๆ อย่างรองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ ก็ไม่เอาใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่เอาครับ” เมื่อถามย้ำว่า ต้องเป็นตำแหน่งนายกฯ เท่านั้น ใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ตนเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยก็ได้ เป็นที่ปรึกษาที่ไม่ต้องมีตำแหน่งทางการกับใครในพรรคเพื่อไทย ซึ่งเราก็ยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่ ก็ยังสามารถทำได้ เมื่อถามว่า เท่ากับว่าตำแหน่งนายกฯ จะมีอำนาจ ทำทุกอย่างได้ง่ายขึ้นใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มันต้องมีภาคส่วนที่เข้ามาตรวจกัน มีระบบรัฐสภา และมีอะไรหลายๆอย่าง ตนไม่ได้อยากจะเข้าใจผิดว่าเป็นเรื่องของการเบ็ดเสร็จในเรื่องของอำนาจ มันไม่ใช่

เมื่อถามว่า จะเป็นการกดดันพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่าจะต้องเลือกนายเศรษฐาเป็นนายกฯ เท่านั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี เรารู้จักกันมานาน เรารู้ตัวตนของตัวเองมานาน เรื่องของการกดดันหรือ เรื่องของการอ้อมค้อมไม่มีแน่นอน ไม่ใช่เป็นนิสัยของตนเองอยู่แล้ว ซึ่งผู้ใหญ่ในพรรคก็รู้ดีว่าตนเองเป็นคนอย่างไร ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีแน่นอน

ถามว่าการดีลเข้ามาในพรรคเพื่อไทยเป็นการดีลในตำแหน่งเดียวนายกฯ ใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่ได้ดีลแบบนั้น แต่ดีลเข้ามาอย่างเดียวคือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ชวนเข้ามาทำงาน ชวนเข้ามาช่วยให้คำปรึกษา ซึ่งตนก็น้อมรับด้วยความเต็มใจและรู้สึกเป็นเกียรติ

ที่พรรคไทยชนะ (ทช.) ได้จัดกิจกรรมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้วีรชนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ณ วัดชนะสงคราม ราชวรมหาวิหาร โดยนายจักรพงศ์ ชื่นดวง หัวหน้าพรรคไทยชนะ ถือตะเกียงนำทาง ซึ่งสื่อความหมายถึง การเป็นแสงสว่างให้กับประเทศไทย แถลงข่าว ได้เชิญม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หรือหม่อมเต่า อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ซึ่งท่านได้ตอบรับแล้ว

ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. นายสนธิญา สวัสดี เข้าพบตำรวจ บก.ปอท. เพื่อร้องให้ตรวจสอบผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย 2 คนคือ นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม.เขตบึงกุ่ม คันนายาว และ น.ส.สกาวใจ พูลสวัสดิ์ หรืออ๋อม โพสต์ข้อความที่มีการกล่าวหานายกรัฐมนตรีมีความเป็นจริงหรือไม่ และสุดท้ายหากข้อความดังกล่าวเข้าข่ายการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ