ยันไร้การเมือง เก้าอี้‘ศอ.บต.’ ปัดเด้งปกรณ์

“วิษณุ” ยันมติ ครม.ย้าย “พล.ร.ต.สมเกียรติ” กลับเลขาธิการ ศอ.บต.เหมือนเดิมเป็นเรื่องปกติ ชี้ไม่ใช่เกมการเมือง แต่เพราะไม่มีตำแหน่งซี 11 ว่าง  เลยให้นั่งจนเกษียณเพื่อรอรัฐบาลใหม่  พร้อมปัดข่าวเตรียมเด้งเลขาฯ กฤษฎีกา

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติยกเลิกคำสั่งย้าย พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้คงอยู่ปฏิบัติหน้าที่เดิมต่อไปอีกไม่เกิน 1 ปีว่า เนื่องจาก พล.ร.ต.สมเกียรติจะเกษียณปีนี้ จึงคิดว่าถ้าย้ายออกมา แต่ไม่มีตำแหน่งซี 11 ว่าง นอกจากตำแหน่งประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกว่าจะทำเรื่องกราบบังคมทูลฯ ให้พ้นและตั้งคนใหม่ อาจใช้เวลานาน จึงเห็นว่าควรให้อยู่ไปจนเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อตอนที่มีคำสั่งย้ายเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ไม่ได้มองถึงมุมนี้ใช่หรือไม่ เพราะ พล.ร.ต.สมเกียรติได้ยื่นขอต่ออายุราชการไว้แล้ว นายวิษณุกล่าวว่า ปัญหาคือถ้าย้ายเอาออกมาแล้วยังไม่สามารถตั้งคนมาแทนได้ จนกว่าจะโปรดเกล้าฯ ให้คนเก่าพ้นไปก่อน และกว่าจะโปรดเกล้าฯ ตั้งคนใหม่อีก จะเกิดช่องว่างขึ้น และเป็นช่วงปลายรัฐบาล จึงควรปล่อยให้อยู่ไปจนกว่าเกษียณอายุ ส่วนจะไปถึงอย่างไรให้รอรัฐบาลหน้ามาพิจารณาอีกครั้ง เพราะยังมีเวลาก่อนถึงเดือน ก.ย.นี้

เมื่อถามว่า การที่มีคำสั่งกลับไปกลับมา จะส่งผลต่อการทำงานหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มีผล กรณีแบบนี้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว และการให้ทำหน้าที่ต่อ 1 ปี เพราะเขาจะเกษียณอายุในปีนี้อยู่แล้ว ถ้าให้เขาออกไป ก็ต้องนั่งรักษาการอยู่ดี ย้ำว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหาอะไร ไม่เหมือนกับคราวย้ายนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ จากปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่ย้ายมาอยู่ที่สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ  ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ประมาณ 1 เดือน จากนั้นย้ายไปอีก ทำให้ถูกตำหนิว่าต้องทำให้โปรดเกล้าฯ หลายครั้ง ครั้งนี้จึงไม่อยากทำแบบนั้นอีก

“เรื่องนี้อย่าคิดอะไรมาก เพราะการย้ายอยู่ที่ว่ามีตำแหน่งอะไรว่าง และยอมรับคนที่จะถูกย้ายต้องอยู่ในตำแหน่งที่สมควร เพราะคนเป็นเลขาฯ ศอ.บต.จะมานั่งตบยุงโดยไม่มีความผิดไม่ได้ ถ้ามีตำแหน่งว่าง และเล็งอยู่ว่าอาจมีตำแหน่งว่างเร็วๆ นี้ ถ้ามีก็อาจย้ายอีกได้” นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เกี่ยวข้องกับกระแสของประชาชนในพื้นที่ที่คัดค้านไม่อยากให้ย้ายหรือไม่ นายวิษณุยอมรับว่ามีส่วน ขณะเดียวกันเล็งเห็นว่าอาจมีตำแหน่งซี 11 ที่อื่นว่างในเร็วๆ นี้ ถ้าอย่างนั้นอาจย้ายไปตรงนั้นที่เหมาะสม หากย้ายมาตอนนี้มาตบยุงไม่ควรทำ ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง

นายวิษณุยังกล่าวถึงกระแสข่าวจะโยกย้ายนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ไปเป็นที่ปรึกษาสำนักนายกฯ ว่า ไม่มี ไม่รู้ และไม่ได้เสนอเรื่องนี้ และการเปลี่ยนตัวไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแม้ ครม.มีมติเห็นชอบแล้ว ก็ต้องส่งเรื่องไปขอความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรด้วย และถ้าจะมีการเปลี่ยนตัวตอนนี้ ก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะอยู่ในช่วงปิดสมัยประชุมสภา ส่วนข่าวที่ว่าจะมีการเสนอเรื่องการเปลี่ยนตัวเลขาธิการกฤษฎีกาเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในวันที่ 14 มีนาคมนั้น ไม่ทราบ แต่ถ้าเขาลาออกเพื่อไปดำรงตำแหน่งอื่นอย่างนั้นไม่รู้ 

เมื่อถามว่า หากนายปกรณ์ลาออกแล้วตำแหน่งเลขาธิการกฤษฎีกาว่างลงต้องดำเนินการอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า นายธนาวัฒน์ สังข์ทอง รองเลขาธิการกฤษฎีกา จะรักษาราชการแทน ส่วนเลขาธิการฯ คนใหม่ ก็ต้องรอการพิจารณาของสภา ซึ่งจะใช้เวลาหลายเดือนกว่าสภาจะเปิดประชุม

“ส่วนตัวไม่คิดว่าเขาจะลาออกโดยที่ไม่คุยกับผม ซึ่งผมไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ นายปกรณ์อื่นหรือเปล่า ปกรณ์ไหน ผมไม่รู้ แต่ปกรณ์นี้ผมไม่เคยได้ยิน สื่อไปได้ยินมาจากไหน” นายวิษณุย้อนถาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว