คาราวานพาณิชย์ทั่วกทม. 'มะยงชิด-พืช3หัว'ลดราคา

"กรมการค้าภายใน" จัดรถโมบายล์นำสินค้าราคาประหยัดไปจำหน่าย ณ แฟลตตำรวจกลางทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน พร้อมนำ “มะยงชิด” จากจังหวัดพิจิตรมาจำหน่าย เพื่อช่วยระบายผลผลิตของเกษตรกร หวังให้ประชาชนได้บริโภคมะยงชิดคุณภาพดี เผยยังได้นำ  “มะนาว” และพืช 3 หัวมาจำหน่ายด้วย เล็งเปิดจุดจำหน่ายทั่ว กทม.ต่อไป

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน  และนายกรนิจ โนนจุ้ย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โครงการ “คาราวานพาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน ปี  2566” ณ แฟลตตำรวจกลางทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่  กรุงเทพฯ โดยนำรถโมบายล์พาณิชย์เข้ามาจำหน่ายสินค้า ราคาประหยัด เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน  โดยลดราคาสูงสุดถึง 60% มีทั้งไข่ไก่ น้ำมันพืช น้ำตาลทราย ข้าวสาร สินค้าอุปโภคบริโภคในราคาพิเศษ และจากการมาติดตามสถานการณ์พบว่าพี่น้องประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งต้องขอบคุณท่านผู้นำชุมชนที่ได้ประสานเชื่อมโยงพื้นที่ตรงนี้ ให้นำสินค้าราคาประหยัดมาจำหน่ายให้ชุมชน และจะประสานแกนนำชุมชนต่างๆ เพื่อจะนำรถโมบายล์พาณิชย์เข้าไปเปิดจุดจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดให้พี่น้องประชาชนต่อไป

สำหรับการเปิดจุดจำหน่าย กรมฯ ได้นำสินค้าพิเศษที่ได้มีการเชื่อมโยงคือ "มะยงชิด" จากจังหวัดพิจิตรมาจำหน่ายด้วย ซึ่งปีนี้ถือว่าผลผลิตดีกว่าทุกปี และยังได้นำมะนาว หอมหัวใหญ่ หอมแดง และกระเทียม ที่กรมฯ ได้เข้าไปช่วยเหลือก่อนหน้านี้มาจำหน่ายให้พี่น้องในชุมชนด้วย ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

โดยนายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “เพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพราคาของมะยงชิด  กรมฯ ได้รับนโยบายจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เข้าไปเชื่อมโยงผลผลิตจากพี่น้องเกษตรกรมาจำหน่ายให้ประชาชนโดยตรง ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยเหลือเกษตรกร แต่ยังช่วยให้ประชาชนได้รับประทานมะยงชิดคุณภาพดีจากแหล่งผลิตโดยตรงด้วย จึงขอเชิญชวนให้ช่วยกันบริโภค  เพราะมะยงชิดออกสู่ตลาดเกินกว่า 50% แล้ว อีกไม่นานก็จะหมดฤดูการผลิต และยังติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด หากพื้นที่ปลูกใดมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นสุโขทัย, ปทุมธานี, พิจิตร, นครนายก กรมฯ ก็จะเข้าไปช่วยเหลือทันที”

 ทั้งนี้ กรมฯ ขอย้ำเตือนถึงพ่อค้าแม่ค้าการจำหน่ายสินค้าต้องติดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน หากเจ้าหน้าที่พบเห็นการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ติดป้ายแสดงราคามีโทษปรับสูงสุด  10,000 บาท และหากจำหน่ายสินค้าราคาแพงเกินสมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ โครงการ “คาราวานพาณิชย์...ลดราคา!  ช่วยประชาชน ปี 2566” ยังคงเดินหน้านำสินค้าราคาประหยัด ลดค่าครองชีพไปจำหน่ายให้พี่น้องประชาชน กว่า 100 จุดจำหน่าย 50 เขต ทั่วกรุงเทพมหานคร โดยจะดำเนินการไปจนถึงสินเดือนนี้ นอกจากนี้ยังคาดว่าจะดำเนินการต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเดือน มิ.ย.66 สามารถติดตามจุดจำหน่ายได้ที่ www.mobilepanich.com หรือ  Line Official @Mobilepanich.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง