‘อบต.’ซื้อเสียงอื้อ จี้มท.-กกต.สะสาง ‘ทอน’ฟุ้งเกินจริง!

"บิ๊กตู่" ขอบคุณ ปชช.แห่ใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศพุ่งกว่า 80% หวังนักการเมืองท้องถิ่นร่วมกันทำงานพลิกโฉมประเทศ "วิษณุ" กาง กม.ย้ำทางออกคะแนนเท่ากันต้องจับฉลากเท่านั้น ขณะที่ ส.ว.เขย่าปมขายเสียงอื้อทุกพื้นที่ จี้หลัง มท.-กกต.สางปัญหา ด้าน "ธนาธร" ฟุ้งใหญ่โตชนะได้นายก อบต. 38ที่นั่ง ฝันต่อส่งชิงนายกเมืองพัทยา

เมื่อวันจันทร์ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ขอบคุณประชาชนที่ร่วมกันออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายก อบต.) และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) รวม 5,329 แห่ง เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 64 ที่ผ่านมา โดยพบว่าบรรยากาศการเลือกตั้งเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนให้ความสนใจมาลงคะแนนเลือกตั้งมากกว่าร้อยละ 70-80 ในหลายพื้นที่ อาทิ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนในการเลือกผู้แทนในระดับตำบลเพื่อมาบริหารในพื้นที่ และการตื่นตัวของประชาชนตั้งแต่การเมืองท้องถิ่นที่จะนำไปสู่การเมืองระดับประเทศ

“มีการรายงานถึงผู้กระทำความผิดในคดีซื้อสิทธิ์-ขายเสียงในบางพื้นที่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญรณรงค์และปลูกจิตสำนึกไม่ให้มีซื้อสิทธิ์-ขายเสียงในทุกระดับของการเลือกตั้ง เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นให้มีคนดี คนเก่ง มีคุณธรรม เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา เริ่มตั้งแต่ในระดับท้องถิ่นจนถึงระดับชาติ และขอให้ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งร่วมกันทำงาน แก้ไขปัญหา รับฟังความคิดเห็น เพื่อประชาชนในท้องถิ่น และเป็นส่วนหนึ่งในการพลิกโฉมประเทศไทยไปด้วยกัน” นายธนกรกล่าว

ด้านนายวิษณุ เครืองาม กล่าวถึงการใช้วิธีจับฉลากกรณีผู้สมัครเลือกตั้ง อบต. มีผลคะแนนเสียงเท่ากันว่า เป็นไปตามข้อกฎหมายซึ่งระบุไว้ว่าให้ใช้วิธีการจับฉลาก และที่ผ่านมามีการใช้วิธีนี้มาหลายครั้งแล้ว เพราะการเลือกตั้ง อบต.ไม่เหมือนการเลือกตั้งระดับชาติ จึงอาจมีประชากรเข้าไปเกี่ยวข้องไม่มาก คะแนนก็อาจเกิดโอกาสเท่ากันได้

ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตั้งกระทู้ถามด้วยวาจาเรื่องภาพรวมการเลือกตั้งท้องถิ่น เมื่อวันที่ 28 พ.ย. โดยนายวันชัย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ในฐานะหน่วยงานที่ต้องดูแล ส่งเสริม สนับสนุน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะดูแลป้องกันเรื่องการทุจริตอย่างไร เนื่องจากการเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 28 พ.ย. เชื่อว่ามีการทุจริตซื้อสิทธิ์ขายเสียงแน่นอน แม้ไม่มีหลักฐานนำเสนอต่อที่ประชุม แต่กล้าสาบานให้เป็นให้ตายกลางห้องประชุมได้ว่ามีการจ่ายเงินซื้อเสียง มีการทุจริตแน่นอน ได้ยินมาว่ามีการซื้อกันหัวละ 200- 2,000 บาท ขณะที่บางจังหวัดที่อยู่รอบปริมณฑลมีการซื้อกันหัวละเป็นหมื่น แต่ไม่ขอเอ่ยว่าเป็นจังหวัดอะไร ขอถามทางกระทรวงมหาดไทยว่าจะสนับสนุนส่งเสริมอย่างไรไม่ให้มีการทุจริต หรือจะช่วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือปลุกประชาชน ที่อยู่ภายใต้การดูแลของมหาดไทยอย่างไร เพื่อทำให้ประชาชนตื่นตัว ป้องกันการทุจริต

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ชี้แจงว่า เบื้องต้นพบว่ามีการร้องเรียนที่จะให้ทรัพย์สิน 89 เรื่อง จะให้องค์กรต่างๆ 55 เรื่อง และเรื่องอื่นๆ เช่น การใช้อิทธิพลข่มขู่ เมื่อมีเรื่องร้องเรียนมา เป็นหน้าที่ของ กกต.จะดำเนินการสอบสวนเพื่อให้ได้ข้อยุติ กระทรวงมหาดไทย พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

วันเดียวกัน ที่สำนักงานคณะก้าวหน้า ซ.รามคำแหง 42 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และแนวทางการบริหารงานท้องถิ่นว่า ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ไว้วางใจสำหรับการเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศที่ผ่านมา จากการส่งผู้สมัครนายก อบต.ของคณะก้าวหน้า จำนวน 210 ที่ แต่ผ่านคุณสมบัติจำนวน 196 ที่ สามารถชนะเลือกตั้งได้ 38 อบต. คิดเป็น 19.4% ของจำนวนผู้สมัครของเรา ซึ่งต้องบอกว่าเราดีใจ พอใจ และภูมิใจกับผลการเลือกตั้งครั้งนี้

“เราทำงานจริงจัง ไม่ท้อ แม้ถูกตัดสิทธิ์ยุบพรรค ถูกกลั่นแกล้งนานา และถูกดำเนินคดี แต่เรามุ่งมั่นทำงานให้ประชาชนในระดับ อบต.ต่อไป จะได้เห็นผลงานสำคัญเกิดขึ้นจริง และจะมีผลงานทยอยออกมา ก้าวต่อไปเราไม่หยุดแค่นี้ จะส่งผู้สมัครนายกเมืองพัทยา และขณะนี้อยู่ระหว่างสรรหาผู้สมัคร อีกทั้งตั้งเป้าว่าในระดับ อบจ.รอบ 2 จะสามารถปักธงได้มากกว่านี้ และเชื่อว่าการเมืองท้องถิ่น กับการเมืองระดับชาติแยกไม่ออกจากกัน และการที่เราทำการเมืองท้องถิ่น จะทำให้ประชาชนจับต้องประชาธิปไตยได้ พร้อมสัญญาการบริหารงาน จะตั้งมั่นบนผลประโยชน์ของประชาชน ขอให้รอดูผลงานของพวกเรา” นายธนาธรกล่าว

ที่ จ.บุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายก อบต.และ ส.อบต.บุรีรัมย์ทั้ง 145 อบต.อย่างไม่เป็นทางการ ผู้สมัครนายก อบต.หน้าใหม่คว้าชัยชนะเกินครึ่ง ซึ่งผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นนายก อบต.บุรีรัมย์ครั้งนี้ ส่วนใหญ่ มากกว่าครึ่งเป็นผู้สมัครนายก อบต.หน้าใหม่ รวมทั้งนายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น อดีตผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคอนาคตใหม่ ที่เบนเข็มลงสนามการเมืองท้องถิ่น สมัครนายก อบต.ดอนกอก อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ ก็ไม่ได้รับเลือกตั้ง พ่ายแพ้ด้วยเช่นกัน

ที่ จ.นครสวรรค์ พ.ต.อ.ชัยทรัพย์ ฤทธิ์เต็ม ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเนินมะกอก หมายเลข 3 ต.เนินมะกอก อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ได้นำคลิปเสียงการซื้อเสียงการเลือกตั้ง อบต.เนินมะกอก และหลักฐานการแจ้งความร้องทุกข์ สภ.พยุหะคีรี เข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดนครสวรรค์ให้ตรวจสอบและพิจารณา พร้อมขอความเป็นธรรมหลังจากรวบรวมหลักฐานพบในพื้นที่มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงของผู้สมัครนายก อบต.ทั้งหมายเลข 1 และหมายเลข 2 ว่าใช้เงินซื้อเสียงการเลือกตั้ง อบต.เนินมะกอกครบทั้ง 12 หมู่บ้าน

ที่ จ.พิษณุโลก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อบต.วังน้ำคู้ ตำบลวังน้ำคู้ อำเภอเมืองฯ จังหวัดพิษณุโลก ผู้สมัครหมายเลข 1 จ่าสิบเอกพินิจ อาจคิดการ ได้ 1,213 คะแนน และหมายเลข 2 นายวิเศษ ยาคล้าย ได้ 1,213 คะแนน โดยทั้งคู่ได้คะแนนเท่ากัน ทั้งนี้ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งตำบลวังน้ำคู้ได้กำหนดให้มีการจับฉลากเพื่อเลือกนายก อบต.วังน้ำคู้ ในเวลา 14.00 น. วันที่ 29 พ.ย.

ที่ จ.นราธิวาส เมื่อเวลา 19.55 น. วันที่ 28 พ.ย. ร.ต.อ.ซุลกีฟลี ระเซาะ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งจากชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน (ชรบ.) ว่าเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนลอบวางระเบิดขบวนรถยนต์ขนหีบบัตรเลือกตั้ง อบต.บันนังสตา ทำให้มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งของ อบต.บันนังสตาได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยมีบาดแผลบริเวณคิว แน่นหน้าอกและหูอื้อ จำนวน 2 ราย นำตัวส่งโรงพยาบาลบันนังสตา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์