สะพัด‘ป้อม’สั่งวิป หนุนร่างพรบ.ตร. เบิกทางรัฐตำรวจ

จับตา กมธ.วิสามัญร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติโหวตรับรายงานอนุ กมธ.สะพัด! “บิ๊กป้อม” สั่งวิปรัฐบาล หนุน ก.ตร.ตัดฝ่ายบริหารและคนนอกออก เหลือแต่อดีตนาย ตร.ชั้นผู้ใหญ่ ชี้เป็นการเปิดทาง "รัฐตำรวจ" ผงาดอยู่เหนือการควบคุม ขัดต่อ รธน.

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน แหล่งข่าวในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ…. เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 พ.ย. เวลา 10.00 น. ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ จะมีการโหวตรับรองรายงานของคณะอนุกรรมาธิการฯ ที่มี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ เป็นประธาน โดยมีประเด็นสำคัญคือการแต่งตั้งคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่จะมีบทบาทในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เนื้อหาตามร่างเดิมที่ผ่านหลักการวาระ 1 ยึดจากการศึกษาของคณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ที่กำหนดโครงสร้างประกอบด้วยบุคคลจากหลายฝ่าย เพิ่มหลักเกณฑ์ที่เข้มข้นเพื่อให้มีการปฏิรูปองค์กรตำรวจอย่างจริงจังตามรัฐธรรมนูญ

โดยเฉพาะการให้คนนอกเข้ามาร่วมนั่ง ก.ตร.ด้วย แต่ปรากฏว่าในรายงานของอนุกรรมาธิการฯ มีการแก้ไข โดยตัดเอาฝ่ายบริหารและคนนอกออกไป เหลือแต่ระดับอดีตนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่มาเป็นก.ตร.ทั้งหมด

“การทำเช่นนี้ไม่ใช่การปฏิรูป แต่เป็นความพยายามให้เกิดองค์กรรัฐอิสระ อยู่เหนือการควบคุมดูแลจากฝ่ายใด ที่สำคัญมีความพยายามวิ่งเต้นผ่านคนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยล่าสุดมีกระแสข่าว พล.อ.ประวิตรได้มีคำสั่งผ่านประธานวิปฯ ให้โหวตตามรายงานของอนุกรรมาธิการฯ ในวันพรุ่งนี้ด้วย”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า เรื่องนี้สร้างความไม่สบายใจให้กับกรรมาธิการฯหลายคน เพราะต่างเห็นว่าเมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการปฏิรูปตำรวจ และคณะกรรมการปฏิรูปก็ได้เสนอแนวทางที่ผ่านการพิจารณามาอย่างรอบด้าน ที่เชื่อว่าจะทำให้การปฏิรูปวงการสีกากีของประเทศไทยได้อย่างแท้จริง แต่หากเอาตามที่อนุกรรมาธิการฯ ชุดนี้ เท่ากับขัดต่อรัฐธรรมนูญ และยิ่งเปิดโอกาสให้รัฐตำรวจผงาดมากขึ้น ดังนั้นต้องจับตาดูว่าผลโหวตที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ จะออกอย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง