‘ก้าวไกล’เร่งปิดดีล นัดถกพรรคพันธมิตรตั้งรัฐบาล-ส่งตัวแทนเคลียร์สภาสูง

"ก้าวไกล" เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล นัด 4 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยคุย 4 โมงเย็น 17 พ.ค. "ชัยธวัช" เล็งส่งคนคุย ส.ว. ชี้แจงความไม่สบายใจ พร้อมหนุน "ณัฐวุฒิ" นั่งประธานสภาฯ "พท." มอบ "ประเสริฐ" ประสานรายละเอียดร่วมรัฐบาล "สุทิน" แย้มปล่อย "ก.ก." เดินตามวิถีประชาธิปไตย เว้นแต่เดินเต็มที่แล้วไม่ได้ค่อยมาว่ากัน ปัดดีลลับภูมิใจไทย "บิ๊กตู่" ไม่ตอบอนาคตการเมือง "ลุงป้อม" ไม่เครียดผลการเลือกตั้ง "ธรรมนัส" ระบุ "หน.พปชร." สั่งให้อยู่นิ่งดูก้าวไกลรวมเสียง "เสี่ยหนู" ยันไม่คุยตั้ง รบ.กับใคร "วราวุธ" ลั่น ชทพ.เทิดทูนสถาบัน พร้อมเป็นฝ่ายค้าน

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. มีความเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ซึ่งเป็นพรรคที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นอันดับหนึ่ง รวมทั้งยังมีท่าทีการจัดตั้งรัฐบาลจากพรรคการเมืองต่างๆ ที่น่าสนใจตลอดทั้งวัน

โดยที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการก้าวไกล กล่าวว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค มอบหมายให้ตนเป็นตัวแทนพรรคในการประสานงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม ซึ่งหลังจาก 12.00 น. ก็จะนัดหารือกัน คาดว่าใช้เวลาไม่นานมาก โดยจะนัดหมายกันเพื่อพูดคุยเบื้องต้นกับตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคหลัก

"คงต้องคุยกัน 2 พรรคก่อน วันนี้คุณพิธาจะโทร.หาหัวหน้าพรรคทั้งหมดด้วยตนเอง หวังว่าภายในสัปดาห์นี้จะสามารถประชุมหารือร่วมกันได้และแถลงกับสื่อมวลชน เพราะถือเป็นเป้าหมายที่พรรคก้าวไกลวางไว้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนแน่นอนทางการเมือง" นายชัยธวัชกล่าว

เลขาฯ พรรคก้าวไกลกล่าวถึงข้อกำหนดและเงื่อนไขการร่วมรัฐบาลของพรรคก้าวไกลว่า เป็นไปตามเงื่อนไขเดิมตามที่แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 15 พ.ค. นอกจากไม่มีพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งคาดว่าพรรคเพื่อไทยน่าจะตกลง โดยเนื้อหาจะพูดถึงวาระหลักในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่จะประกาศต่อสาธารณะว่ามีเรื่องใดบ้าง

"ต้องพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยเป็นหลักก่อน เพราะเป็นพรรคขนาดใหญ่ เมื่อเรื่องหลังสรุปกันได้แล้วค่อยชวนพรรคอื่นๆ ทั้งหมดมาพูดคุยกัน แต่เฉพาะหน้านายพิธาจะโทร.ประสานหัวหน้าพรรคทุกพรรคด้วยตนเอง โดยจะจำกัดวงหารืออยู่ที่ 6 พรรคเท่านั้นก่อน สำหรับการรวมเสียงที่ยังไม่เบ็ดเสร็จ ต้องหารือร่วมกันต่อไปว่าพรรคอื่นๆ เห็นว่าอย่างไร เบื้องต้นข้อเสนอของก้าวไกลเป็นแบบนี้ และเสียงของพรรคภูมิใจไทยไม่มีความจำเป็น" เลขาฯ พรรคก้าวไกลกล่าว

ถามว่า จะมีการคุยกับพรรคภูมิใจไทยมาร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีให้หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ต้องเป็นการตัดสินใจของแต่ละพรรค แต่ทิศทางจะเป็นอย่างไร พรรคก้าวไกลก็ต้องฟังจากพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆ ซึ่งหากเป็นไปตามกระแสสังคมที่เรียกร้องให้พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมโหวตนายกฯ ก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะหลายภาคส่วนคาดหวังกันว่าจะทำให้เกิดความชัดเจน ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลคาดหวังว่าจะให้การหารือแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ และการพูดคุยถึงตอนนี้ยังไม่มีปัญหา แต่ต้องมีการนัดหมายกันก่อนตามมารยาท จนถึงวันนี้ยังไม่เห็นปัญหาอะไร แต่เดินหน้าคุยกันจะดีที่สุด

ซักว่ากังวลใจเรื่อง ส.ว.หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ส.ว.ไม่ได้เอกภาพ พรรคก้าวไกลจึงพร้อมจะหารือแลกเปลี่ยน ซึ่งจะมีการติดต่อเข้าไปพูดคุยแน่นอน เชื่อว่าการพูดคุยกันก่อนจะเป็นประโยชน์ที่สุด เพราะความกังวลไม่สบายใจของ ส.ว. อาจจะเป็นการคิดอยู่ฝั่งเดียว หากได้พูดคุยกันแล้วก็คงจะคลายกังวลกัน

ก.ก.หนุน 'ณัฐวุฒิ' ปธ.สภาฯ

ถามถึงการเสนอตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เลขาฯ พรรคก้าวไกลกล่าวว่า การเสนอชื่อยังมีการพูดคุยกันอยู่ โดยมีการพูดกันว่าในเมื่อพรรคก้าวไกลได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 ตำแหน่งประธานสภาฯ ก็ต้องเป็นของพรรคก้าวไกล แต่อาจมีความกังวลอยู่บ้างเรื่องความอาวุโส แต่คิดว่าในประวัติศาสตร์ก็เคยมีประธานสภาฯ ที่อายุน้อยมาแล้ว

"เมื่อวานในการประชุมกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ยังไม่มีการประชุมกันเรื่องนี้ ส่วนที่มีกระแสว่านายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีชื่ออยู่ในโผด้วยเพราะเป็นฝ่ายกฎหมายนั้น  คิดว่าคนวัยกลางคนก็มีความเหมาะสม เพราะมีความเที่ยงธรรมชัดเจน มีทักษะความสามารถที่เข้าใจทั้งระเบียบกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง" เลขาฯพรรคก้าวไกลกล่าว

เมื่อถามต่อว่า พรรคชาติไทยพัฒนามีการติดต่อซึ่งกันและกันหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยัง ก็ตามที่นายพิธาแถลงไว้ ยึดเอาพรรคร่วมฝ่ายค้านปัจจุบันเป็นหลักมากกว่า เอาพรรคที่เคยทำงานร่วมกันมาก่อน ส่วนถ้าพูดคุยกันแล้วพรรคอื่นๆ เห็นอย่างไรก็อีกเรื่อง แต่จะถึงขั้นปิดประตูเลยหรือไม่ ตอนนี้ตนคิดว่าเสียงของพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้านก็เพียงพอ

ถามว่า กังวลหรือไม่ว่าพรรคเพื่อไทยอาจสนับสนุนคนอื่นเป็นนายกฯ นายชัยธวัชกล่าวว่า อย่าเพิ่งคุยถึงตอนนั้นพรรคเพื่อไทยก็แสดงความชัดเจนว่าจะสนับสนุนและเคารพหลักการในระบอบประชาธิปไตย มีเวลาอีกตั้ง 2 เดือน เราคงไม่ได้อยู่เฉย

พอถามถึงความมั่นใจในการรวมเสียงทั้ง ส.ส.และ ส.ว.ให้ได้ 376 เสียง นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังมั่นใจว่ามี ส.ว.ไม่น้อยที่มีวุฒิภาวะและปรารถนาดีต่อบ้านเมือง ไม่อยากเห็นทางตันหรือวิกฤตทางการเมือง

มีรายงานว่า เลขาธิการพรรคก้าวไกลได้ประสานมายังพรรคการเมืองที่เคยร่วมทำงานกันในฝ่ายค้านปัจจุบันชุดนี้ ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย เสรีรวมไทย ประชาชาติ และพรรคไทยสร้างไทย เพื่อพูดคุยถึงการจัดตั้งรัฐบาล ในเวลา 16.00 น. วันที่ 17 พ.ค. ส่วนสถานที่ ขณะนี้ทางพรรคก้าวไกลยังไม่ได้กำหนด

ด้านพรรคเพื่อไทย (พท.) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดว่าทีมผู้บริหารพรรคจะมีการนัดหมายหารือทิศทางการเมืองกับพรรคก้าวไกลเมื่อไร แต่เบื้องต้นพรรคได้มอบหมายให้นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค เป็นผู้ประสานงาน ส่วนจะพูดคุยกันวันนี้เลยหรือไม่นั้น ตนไม่แน่ใจ คงต้องแล้วแต่พรรคก้าวไกลด้วยว่าจะเอาอย่างไร ซึ่งคาดว่าเร็วๆ นี้คงจะได้ข้อสรุป

ถามว่า นอกจากพรรคก้าวไกลเตรียมหารือร่วมพรรคการเมืองอื่นด้วยหรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า ตนก็ไม่แน่ใจ

ส่วนนายประเสริฐกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการนัดหมายจากพรรคก้าวไกลเข้ามา พท.คงต้องรอดูท่าทีของพรรคก้าวไกลที่จะประสานเข้ามาก่อน เพราะถือว่าเขาเป็นพรรคอันดับหนึ่ง ก็ต้องเป็นฝ่ายที่เปิดท่าทีออกมา

ถามว่า แนวทางของ พท.จะเป็นอย่างไร เลขาฯ พรรค พท.กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องรอให้กรรมการบริหารพรรคหารือกันก่อน

'พท.' ปัดไม่มีดีลลับ 'ภท.'

นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรค พท. กล่าวถึงกรณีนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ระบุพรรคที่ได้รับการเลือกตั้งอันดับหนึ่งอาจไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะขึ้นอยู่กับการรวบรวมเสียงเหมือนการเลือกตั้งปี 62 ว่า เป็นไปได้ตามหลักการรวบรวมเสียง แต่ถ้าตามหลักประชาธิปไตยยังไงก็ต้องเคารพเสียงประชาชน และพรรคการเมืองที่ได้ลำดับ 1 ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.หรือ ส.ว. การโหวตเลือกนายกฯ ก็ต้องฟังเสียงประชาชน การที่นายวันชัยระบุว่าการได้เป็นพรรคอันดับ 1 อาจไม่ได้เป็นรัฐบาลเมื่อนำไปเทียบกับปี 62 ถือเป็นมาตรฐานที่ใช้ไม่ได้

"ครั้งที่แล้วถือเป็นบทเรียนว่าการเลือกนายกฯ แบบนั้นทำให้มีปัญหามาจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นครั้งนี้เป็นโอกาสที่ทุกคนจะเดินตามวิถีประชาธิปไตยให้มากที่สุด เว้นแต่ว่าเดินเต็มที่แล้วไม่ได้ค่อยมาว่ากัน   แต่ยังไงก็ต้องเดินตามวิถีประชาธิปไตย ต้องเคารพประชาชน" นายสุทินกล่าว

ถามว่า หาก ส.ว.งดออกเสียงจนไม่สามารถโหวตนายกฯ ได้ในครั้งแรก จะนำไปสู่การมีนายกฯ คนนอกหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญมีความเป็นไปได้ แต่โดยข้อเท็จจริงจากเสียงที่ออกมา ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเลยเถิดไปถึงขั้นนั้น เพราะคนที่ผ่านการเลือกตั้งมา ยังอยู่ในวิถีทางที่จะจบได้ คงไม่ไปถึงนายกฯ คนนอกแม้กฎหมายจะให้ พร้อมมองว่าหากจะเกิดความวุ่นวายก็มาจากการที่ ส.ว.ไม่ทำตามฉันทามติของประชาชน ทำให้ ส.ว.กับประชาชนเป็นคู่กรณีกัน ไม่ใช่วุ่นวายด้วยเหตุอื่น เพราะถ้า ส.ว.จะทำแบบนั้นจะทำให้ประเทศถึงทางตัน แต่เชื่อว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น

เมื่อถามว่า มีเงื่อนไขใดหรือไม่ที่พรรค พท.จะไม่สามารถไม่ร่วมกับพรรคก้าวไกลได้ นายสุทินกล่าวว่า ไม่มี หากจะมีก็คือถ้ารวมกันไม่ได้จริงๆ ค่อยมาว่ากัน แต่วันนี้พรรค พท.ไม่มีอะไรกับพรรคก้าวไกล และยินดีสนับสนุน พร้อมกับเอาใจช่วยอย่างเต็มที่ รวมถึงตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น เพราะต้องให้พรรคก้าวไกลทำหน้าที่ในการประสาน แต่หากมีกรณีใดที่พรรคก้าวไกลช่วยก็ยินดี

ถามถึงกระแสข่าวว่าพรรค พท.จะไปพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพื่อดันนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคเป็นนายกฯ นายสุทินกล่าวว่า ไม่มี และพรรค พท.ก็แถลงการณ์อย่างชัดเจนแล้ว และหากไปทำอย่างนั้น ประชาชนจะไม่ยอมรับ ซึ่งไม่มีประโยชน์ เราก็อยากทำงานกับพรรคที่ประชาชนยอมรับ เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลก็จะอยู่ในช่วงเวลา 2 เดือน คิดว่าไม่นาน ภายในหนึ่งเดือนก็น่าจะเห็น

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เดินทางเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ เป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ ถอดแมสก์ตอบเสียงดังว่า "ก็เป็นนายกฯอยู่ไงล่ะ" ก่อนเดินเข้าห้องรับรองตึกสันติไมตรี โดยมีรายงานว่าเช้านี้ พล.อ.ประยุทธ์อารมณ์ดี เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสแต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

ผู้สื่อขาวรายงานว่า เวลา 11.30 น.ภายหลังการประชุม ครม. ก่อนที่ พล.อ.ประวิตรจะเดินทางออกจากตึกสันติไมตรี  นายสันติ พร้อมพัฒน์ ได้เดินออกมาตามพล.อ.ประวิตรว่า พล.อ.ประยุทธ์ถามหา โดยระบุว่านายกฯ เชิญ พล.อ.ประวิตรจึงเดินกลับเข้าไป ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ถามว่าจะกลับบ้านเลยหรือไปพรรค พล.อ.ประวิตรบอกกลับบ้าน นายกฯ จึงบอกกลับบ้านพักผ่อนก่อน เดี๋ยวค่อยคุยกัน

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถาม พล.อ.ประวิตร ว่าจากนี้จะเดินเส้นทางการเมืองอย่างไร หรือรอดูเขาจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประวิตรได้แต่ยิ้มไม่ตอบคำถาม เมื่อถามย้ำว่าวันนี้ได้คุยกับ พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบว่า คุยสิ ไม่มีอะไร  และไม่ได้ตอบคำถามว่าอนาคตจะมาร่วมงานกันหรือไม่

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์แถลงว่า วันนี้เรายังคงทำหน้าที่เป็นรัฐบาล ทำหน้าที่ที่เราต้องทำต่อไปให้ดีที่สุด ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกคนที่ออกมาใช้สิทธิของตนเอง ขอแสดงความยินดีกับทุกพรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนเสียงจากพี่น้องประชาชน จากนี้ไปก็อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตนก็ยินดี และขอให้คนไทยทุกคนได้ร่วมมือกัน ได้สร้างความรักความสามัคคี ความมีเสถียรภาพให้กับประเทศชาติ โดยปราศจากความขัดแย้ง ร่วมมือกันในการพัฒนาชาติบ้านเมืองกันต่อไป

"สำหรับผมนั้น ระหว่างที่รอรัฐบาลใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ก็จะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารัฐบาลต่อไปให้ดีที่สุด" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ตู่ไม่ตอบอนาคตการเมือง

ถามว่า หลังจากนี้จะหันหลังให้การเมืองหรือจะอยู่ช่วยกันต่อไป นายกฯ หันมายิ้มพร้อมกล่าวว่า โนคอมเมนต์ เมื่อถามอีกว่านายกฯ ยังสู้อยู่ใช่หรือไม่ และจะยังอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบคำถาม เมื่อถามอีกว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรครัฐบาลเดิม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ทราบ เมื่อถามอีกว่าเพื่อลอยแพพรรคก้าวไกล พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็มองไปดิ

มีรายงานว่า ในที่ประชุม ครม. มีรัฐมนตรีลาประชุมจำนวน 14 คน โดยมีอยู่ช่วงหนึ่งหลังจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรายงานตัวเลขสภาวะเศรษฐกิจเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า ถ้าตนเป็นประชาชนก็ฟังไม่เข้าใจ เราต้องอธิบายอะไรให้เข้าใจง่ายๆ เรามีปัญหาเรื่องการสื่อสาร และงานที่เราทำ ถ้าไม่เสร็จในสมัยนี้ ก็ต้องไปเสร็จในสมัยหน้า ไม่ใช่ให้ทุกคนมองว่าเราไม่ได้ทำอะไรไว้เลย ให้พูดอะไรที่เข้าใจง่ายๆ ให้คนที่อยู่ตรงกลางเขาเข้าใจ

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เวลา 14.00 น. พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ถึงการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ว่า เป็นการสอบถามกันว่าสบายดีหรือไม่ ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้ พล.อ.ประวิตร กำลังใจดีหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า สบายดี 

เมื่อถามว่า ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. พร้อมเข้าไปทำหน้าที่ในสภาหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็แล้วแต่ ต้องรอดูก่อน เมื่อถามย้ำว่าพร้อมทำงานในสภาในฐานะ ส.ส.หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รอให้เขาประกาศก่อน

ถามว่า เมื่อไปถึงขั้นตอนการโหวตนายกฯ พล.อ.ประวิตรจะยกมือสนับสนุนให้นายพิธาหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า รอให้เขาว่าไปตามขั้นตอนของสภาก่อน ถามต่อว่าช่วงนี้ดู พล.อ.ประวิตรไม่เครียดกับผลการเลือกตั้งที่ออกมาเลย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่เครียดหรอก 

เมื่อถามว่า พร้อมที่จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า คะแนนยังไม่ถึง ถามอีกว่าพร้อมจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประวิตรไม่ตอบคำถามและเดินเข้าลิฟต์ไปประชุมที่ชั้น 5 ทันที

จากนั้นหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค พล.อ.ประวิตรปฏิเสธตอบคำถามที่ว่ามีใครมาชวนร่วมรัฐบาลหรือยัง โดยเดินขึ้นรถออกจากพรรคทันที 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งภาคเหนือ พรรค พปชร. กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า

มารยาททางการเมืองต้องปล่อยให้พรรคก้าวไกลเขาทำไปก่อน ส่วนอนาคตจะเป็นอย่างไรเราค่อยว่ากัน เมื่อช่วงเช้าได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร ท่านบอกว่าเราต้องอยู่นิ่งๆ เพราะเราต้องยอมรับความเป็นจริง เสียงของประชาชนสะท้อนให้เห็นแล้วว่าเราต้องอยู่นิ่งๆ อย่างพวกตนเข้าสภาผู้แทนราษฎรต้องทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนกลไกสภาจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างไร เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา 

ถามว่า ไม่ว่า พปชร.จะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน จะทำหน้าที่เต็มที่ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เราในฐานะนักการเมืองต้องฟังเสียงประชาชน เมื่อประชาชนให้โอกาสพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล เราจึงต้องฟังว่าเขาทำได้หรือไม่ ไม่ควรไปแทรกแซง มารยาททางการเมืองต้องคำนึงถึงด้วย 

ซักว่า หากถึงขั้นตอนโหวตเลือกนายกฯ พปชร.จะโหวตให้นายพิธาหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับ ส.ส. จึงต้องคุยกันก่อน โดยเฉพาะกับ พล.อ.ประวิตร ที่ต้องฟังนโยบายว่ามีนโยบายอย่างไร เชื่อว่าที่ผ่านมาว่าที่ ส.ส. 39 คนของพรรคที่สอบผ่านต้องมานั่งคุยกัน  ไม่ใช่ให้ใครคนใดคนหนึ่งที่ไม่เข้าใจการเมืองมาทำตรงนี้ โดยจะเป็นมติของ ส.ส.โดยฟัง พล.อ.ประวิตรเป็นหลัก 

ถามว่า เห็นด้วยหรือไม่กับการที่ ส.ว.ระบุว่าการจะจัดตั้งรัฐบาลต้องรวมเสียงให้ได้ 376 เสียง จะได้ไม่ต้องพึ่งเสียง ส.ว. ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า มันเป็นกลไกของสภา ต้องรวมเสียง ส.ส.ให้ได้เยอะที่สุดก่อน ไปผลักดันเป็นภาระ ส.ว.มันไม่ได้

เมื่อถามอีกว่า มีแผนสำรองหรือไม่ในกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่สามารถรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่มี มีอย่างเดียวคือทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุดก่อนในฐานะเป็น ส.ส.ของคนพะเยา และต้องทำอะไรในพรรคให้ดีขึ้นกว่านี้

วันเดียวกัน พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ออกแถลงการณ์ของคุณประชาชนที่สนับสนุนพรรค พร้อมระบุว่า หลักการของพรรค ให้พรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งลำดับที่ 1 จัดตั้งรัฐบาล และขอเรียนว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไม่เคยให้สัมภาษณ์หรือแสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล รวมทั้งจะรอการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จึงจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณากำหนดแนวทางการดำเนินงานของพรรคต่อไป

ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ว่า ชาติไทยพัฒนาเราพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เพราะเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลได้ประกาศชัดเจนว่าจะเอาพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคเพื่อไทยเองตอบรับ ดังนั้นไม่มีปัญหา ชาติไทยพัฒนาพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน และจุดยืนของเรายังเหมือนเดิมคือนโยบายยั่งยืนและเทิดทูนสถาบัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง