นิรโทษไม่เกี่ยว‘ทักษิณ’ กลับบ้านเรื่องส่วนตัว

เลขาฯ ก้าวไกลย้ำชัด กฎหมายนิรโทษกรรม ที่จะเสนอเข้าสภาเกี่ยวกับคดีการแสดงออกทางการเมือง ไม่รวมคดีทุจริต คนละส่วนกับ "ทักษิณ" หากจะกลับบ้านเดือน ก.ค.เป็นเรื่องส่วนตัว มีกระบวนการทางกฎหมายรองรับอยู่แล้ว   

ที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) วันที่ 5 มิถุนายน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค กล่าวถึงกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ระบุนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันจะกลับประเทศไทยในเดือนกรกฎาคมว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายทักษิณว่าจะตัดสินใจอย่างไร ซึ่งเข้าใจว่า หากกลับมาก็มีกระบวนการทางกฎหมายรองรับอยู่ เป็นสิทธิของทุกคนที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่า กฎหมายนิรโทษกรรมที่พรรคก้าวไกลจะเสนอเข้าที่ประชุมสภาหากได้เป็นรัฐบาล ถ้านายทักษิณกลับมาจะเข้าหลักเกณฑ์หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า น่าจะเป็นคนละส่วนกัน ข้อเสนอนิรโทษกรรมจะเกี่ยวข้องกับคนที่มีคดีทางการเมือง หรือการแสดงออกทางการเมืองที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง แต่ไม่รวมถึงคดีอื่นๆ เช่น  การทุจริต ความผิดต่อการทำร้ายที่มีผลต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน แต่เป้าหมายคือเพื่อลดความขัดแย้ง เข้าสู่การสร้างความสมานฉันท์

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกลได้โพสต์เนื้อหาในหัวข้อ "ครบรอบ 3 ปี นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกบังคับสูญหาย ถึงเวลาคืนความเป็นธรรมให้ประชาชน" โดยได้ยกตัวอย่างบุคคลที่เป็นเหยื่อของการอุ้มหายตั้งแต่ปี 2490  เช่น นายเตียง ศิริขันธ์ นักการเมือง อดีตเสรีไทยที่ต่อสู้กับเผด็จการทหาร, นายทนง โพธิ์อ่าน ผู้นำแรงงานที่ต่อต้านการรัฐประหารของคณะ รสช., นายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้, นายพอละจี รักจงเจริญ แกนนำกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบางกลอยบน, นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ (โกตี๋) นักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล, นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ นักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล และนายวันเฉลิม เป็นต้น

โดยเพจพรรคก้าวไกลระบุอีกว่า "ผ่านไป 2 ปี ในที่สุดประเทศไทยก็มีกฎหมายป้องกันการอุ้มหายและซ้อมทรมานมาบังคับใช้ นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น สิ่งที่เราต้องเดินหน้าต่อคือ การบังคับใช้กฎหมายป้องกันการอุ้มหายฯ ให้เกิดขึ้นจริงในสังคมไทย ยุติวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด คืนความเป็นธรรมให้กับบุคคลและครอบครัวของผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยอำนาจรัฐทั้งหมด และป้องกันไม่ให้มีใครต้องถูกอุ้มหายหรือซ้อมทรมานอีก"

"นอกจากบังคับใช้ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ให้มีประสิทธิภาพแล้ว หนึ่งในนโยบายทางการเมืองที่สำคัญของพรรคก้าวไกลคือ นิรโทษกรรมคดีการเมืองโดยมุ่งเน้นไปที่ประชาชน สาระสำคัญของการนิรโทษกรรมฯ ของพรรคคือ นิรโทษกรรมประชาชนทุกคนที่ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกและแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ด้วยการบิดเบือนกฎหมายของผู้มีอำนาจ นับตั้งแต่วันที่ 19  ก.ย.2549” เพจพรรคก้าวไกลระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง