จับตานับใหม่16จว. ก.ก.เชื่อไม่มีผลเปลี่ยนแปลง กลุ่ม3นิ้วจี้กกต.เร่งรับรองสส.

"อิทธิพร" ลงนามคำสั่งนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ 47 หน่วย ใน 16 จังหวัด ภายใน 11 มิ.ย.นี้ "เพจสำนักงาน กกต." ปัดข่าวส่งหนังสือยุบพรรคก้าวไกล "พิธา" ไม่กังวลนับคะแนนใหม่   ลั่นหากต้องเลือกตั้งใหม่ก็พร้อม "ก.ก."  มั่นใจไม่มีผล เตรียมส่งคนจับตาทุกหน่วย "วิษณุ" เชื่อนับใหม่ไม่กระทบไทม์ไลน์การเมือง เหตุมีกรอบเวลาประกาศรับรอง ส.ส. ไม่เกิน 13 ก.ค.  "ทสท.-กลุ่ม 24 มิถุนาฯ" จี้ กกต.เร่งรับรอง ส.ส. 

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่ 8 มิ.ย. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้ลงนามคำสั่ง กกต.เรื่อง ให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ใหม่  หลัง กกต.ได้รับรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง แล้วปรากฏว่าการนับคะแนนไม่ถูกต้อง จึงสั่งให้นับคะแนนใหม่ใน 47 หน่วย ใน 16 จังหวัด โดยให้นับคะแนนใหม่ภายในไม่เกินวันที่ 11 มิ.ย.2566

ประกอบด้วย 1.กรุงเทพมหานคร  นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งที่ 40 แขวงบางซื่อ    เขตบางซื่อ เขตเลือกตั้งที่ 7 หน่วยเลือกตั้งที่ 15 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม เขตเลือกตั้งที่ 15 และหน่วยเลือกตั้งที่ 7  แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี เขตเลือกตั้งที่ 18 และแบบบัญชีรายชื่อ หน่วยเลือกตั้งที่ 3 แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 7  แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง เขตเลือกตั้งที่ 5 และหน่วยเลือกตั้งที่ 11  แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน เขตเลือกตั้งที่ 24

2.จังหวัดชลบุรี นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบแบ่งเขต หน่วยเลือกตั้งที่ 46  เทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี เขตเลือกตั้งที่ 1 และนับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หน่วยเลือกตั้งที่ 9 หมู่ที่ 5 เทศบาลตำบลเหมือง อำเภอเมืองชลบุรี เขตเลือกตั้งที่ 1 3.จังหวัดชุมพร นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบแบ่งเขต  หน่วยเลือกตั้งที่ 21 หมู่ที่ 21 ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ เขตเลือกตั้งที่ 2 และ นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หน่วยเลือกตั้งที่ 9 หมู่ที่ 12 ตำบลรับร่อ  อำเภอท่าแซะ เขตเลือกตั้งที่ 2 และ หน่วยเลือกตั้งที่ 16 หมู่ที่ 17 ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ เขตเลือกตั้งที่ 2 

4.จังหวัดตรัง นับคะแนนใหม่ ส.ส. แบบแบ่งเขต หน่วยเลือกตั้งที่ 31   ตำบลทับเที่ยง (เทศบาลนครตรัง)  อำเภอเมืองตรัง เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 1 หมู่ที่ 1 ตำบลนาวง อำเภอห้วยยอด เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ที่ 12 ตำบลหนองปรือ อำเภอรัษฎา เขตเลือกตั้งที่ 2 และนับคะแนนใหม่ แบบบัญชีรายชื่อ หน่วยเลือกตั้งที่ 1 หมู่ที่ 1 ตำบลนาวง อำเภอห้วยยอด  เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 2 หมู่ที่ 2 ตำบลบางดี อำเภอห้วยยอด เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 3 ตำบลวังคีรี อำเภอห้วยยอด เขตเลือกตั้งที่ 2  5.จังหวัดนครนายก นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบแบ่งเขต หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก เขตเลือกตั้งที่ 1

6.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบแบ่งเขต หน่วยเลือกตั้งที่ 9 หมู่ที่ 9 ตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน เขตเลือกตั้งที่ 3 และนับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หน่วยเลือกตั้งที่ 2 หมู่ที่ 2 ตำบลวังก์พง อำเภอปราณบุรี เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 7 เทศบาลตำบลปราณบุรี อำเภอปราณบุรี เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 8 เทศบาลตำบลปราณบุรี อำเภอปราณบุรี เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 8 หมู่ที่ 3 ตำบลเขาน้อย อำเภอปราณบุรี เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 10 หมู่ที่ 8 ตำบลหนองตาแต้ม อำเภอปราณบุรี เขตเลือกตั้งที่ 2 และหน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 3 ตำบลแสงอรุณ อำเภอทับสะแก เขตเลือกตั้งที่ 3

กกต.ปัดข่าวยุบก้าวไกล

7.จังหวัดแพร่ นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบแบ่งเขต หน่วยเลือกตั้งที่ 4 เทศบาลตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมืองแพร่ เขตเลือกตั้งที่ 1 8.จังหวัดลพบุรี นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งที่ 27 หมู่ 6 ตำบลนิคมสร้างตนเอง อำเภอเมืองลพบุรี เขตเลือกตั้งที่ 2 และแบบบัญชีรายชื่อ หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ 2 ตำบลกกโก อำเภอเมืองลพบุรี เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 5 หมู่ 4 ตำบลกกโก อำเภอเมืองลพบุรี เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 11 หมู่ 6 ตำบลป่าตาล  อำเภอเมืองลพบุรี เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 14 หมู่ 9 ตำบลท่าแค  อำเภอเมืองลพบุรี เขตเลือกตั้งที่ 1  หน่วยเลือกตั้งที่ 20 เทศบาลเมืองเขาสามยอด อำเภอเมืองลพบุรี เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 22 หมู่ 9 ตำบลทะเลชุบศร อำเภอเมืองลพบุรี เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 28 เทศบาลเมืองเขาสามยอด อำเภอเมืองลพบุรี เขตเลือกตั้งที่ 1

9.จังหวัดสมุทรสาคร นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบแบ่งเขต หน่วยเลือกตั้งที่ 24 หมู่ 5 เทศบาลนครอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน เขตเลือกตั้งที่ 2 และแบบบัญชีรายชื่อ หน่วยเลือกตั้งที่ 7 หมู่ 5 ตำบลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน เขตเลือกตั้งที่ 2 10.จังหวัดสระบุรี นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง  หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 7 และหมู่ 11 ตำบลหนองไข่น้ำ อำเภอหนองแค เขตเลือกตั้งที่ 3 และหน่วยเลือกตั้งที่ 2 หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 12 เทศบาลตำบลบ้านหมอ อำเภอบ้านหมอ เขตเลือกตั้งที่ 4 11.จังหวัดสุโขทัย นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบแบ่งเขต หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 3 เทศบาลตำบลเขาแก้วศรีสมบูรณ์  อำเภอทุ่งเสลี่ยม เขตเลือกตั้งที่ 3 12.จังหวัดกาญจนบุรี นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หน่วยเลือกตั้งที่ 8 หมู่ที่ 8 ตำบลด่านมะขามเตี้ย อำเภอด่านมะขามเตี้ย เขตเลือกตั้งที่ 2 และหน่วยเลือกตั้งที่ 2 หมู่ที่ 2 ตำบลนาสวน อำเภอศรีสวัสดิ์ เขตเลือกตั้งที่ 5

13.จังหวัดฉะเชิงเทรา นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หน่วยเลือกตั้งที่ 4 หมู่ที่ 4 ตำบลก้อนแก้ว อำเภอคลองเขื่อน เขตเลือกตั้งที่ 2 14.จังหวัดพังงา นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หน่วยเลือกตั้งที่ 1 หมู่ที่ 3 ตำบลเทศบาลท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง เขตเลือกตั้งที่ 2 และหน่วยเลือกตั้งที่ 2 หมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งมะพร้าว อำเภอท้ายเหมือง เขตเลือกตั้งที่ 2 15.จังหวัดเพชรบุรี นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6  ตำบลไร่ใหม่พัฒนา อำเภอชะอำ เขตเลือกตั้งที่ 2 และ 16.จังหวัดหนองคาย นับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ตำบลวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย เขตเลือกตั้งที่ 2  และหน่วยเลือกตั้งที่ 16 หมู่ที่ 15 ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย เขตเลือกตั้งที่ 2 

ส่วนเพจสำนักงาน กกต. ได้โพสต์​ชี้แจงกรณีผู้โพสต์ในแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก ใช้ชื่อบัญชีว่า “arfanpppppp” ระบุ “ด่วนที่สุด กกต. ส่งหนังสือยุบพรรคก้าวไกล?” นั้น กกต.ชี้แจงว่า หนังสือฉบับดังกล่าวเป็นหนังสือที่ออกโดยคณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง คณะที่ 3 และเมื่อได้ตรวจพบข้อผิดพลาดที่ได้กล่าวอ้างพาดพิงไปถึงพรรคเพื่อไทย คณะกรรมการฯ จึงได้แก้ไขข้อความให้ถูกต้อง และส่งหนังสือฉบับแก้ไขไปให้หัวหน้าพรรคก้าวไกลเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับข้อความที่ปรากฏในสื่อต่างๆ  ว่า “กกต.ส่งหนังสือยุบพรรคก้าวไกล?” นั้น ไม่เป็นความจริง ปัจจุบันเรื่องดังกล่าวอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบ กกต. ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ. 2566 เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เสนอให้ กกต.พิจารณาวินิจฉัยสั่งการต่อไป

'พิธา' ไม่หวั่นนับคะแนนใหม่

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนับคะนนใหม่ 47 หน่วยของ กกต.ว่า น่าจะมีการตรวจสอบตั้งแต่ต้น จนถึงตอนนี้ก็กินเวลาพอสมควรแล้ว ตนไม่กังวลใจ เนื่องจากภาคประชาชนมีส่วนร่วมเยอะ มีอาสาสมัครกว่า 30,000 คน ที่จะช่วยถ่ายรูปรายงานผลคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้ง  ถ้า กกต.เปิดพื้นที่ให้รับทราบจะได้ให้ภาคประชาชนช่วยกันตรวจสอบ

"พรรคก้าวไกลก็ได้ตรวจสอบแล้ว เมื่อได้ถามหัวหน้าพรรคร่วมอีก 7 พรรค คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะว่าพรรคก้าวไกลชัดเจนมาโดยตลอดว่าไม่มีเรื่องซื้อสิทธิ์ขายเสียง หากมีการเลือกตั้งใหม่พรรคก้าวไกลก็พร้อมอยู่แล้ว ตัวเบา พร้อมสู้ เและเชื่อว่าเมื่อนับใหม่ก็น่าจะมีคะแนนมากขึ้น" นายพิธากล่าว

ส่วนนายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ของ กกต.ว่า เป็นสิทธิของ กกต.ที่จะดำเนินการนับใหม่ เพราะการร้องเรียนเนื่องจากมีข้อสงสัยว่าอาจมีบัตรเขย่งหรือไม่ ตนเชื่อว่า กกต.ต้องมีคำตอบให้ชัดเจน และหากต้องจัดเลือกตั้งใหม่ พรรคก้าวไกลก็พร้อมที่จะให้ประชาชนเข้าคูหาตัดสินอนาคตของตัวเองอีกครั้ง

"พรรคไม่ได้กังวลในเรื่องจำนวนของผลคะแนนที่อาจจะเปลี่ยนไป เรามั่นใจว่าพรรคก้าวไกลได้รับฉันทามติจากประชาชน หากมีคำตอบที่ชัดเจนว่าคะแนนที่เปลี่ยนไปจนทำให้ผู้สมัครของพรรคก้าวไกลไม่สามารถเข้าสู่สภาได้ ก็ต้องยอมรับการทำงานของ กกต. เพราะแต่ละพื้นที่ก็จะมีคณะทำงานของพรรคเข้าไปเป็นสักขีพยานของการนับคะแนนใหม่" รองโฆษกพรรคก้าวไกลระบุ

เช่นเดียวกับ น.ส.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวว่า การนับคะแนนใหม่ 47 หน่วยของ กกต. ก็ควรเร่งดำเนินการสรุปผลโดยเร็วที่สุด เพราะอาจส่งผลกระทบต่อจำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรค โดยในระหว่างนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้ดำเนินการทำงานผ่านทางคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านในประเด็นเร่งด่วนด้านต่างๆ อยู่ แต่อยากให้กระบวนการสภาเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อจะได้พิจารณาข้อกฎหมายสำคัญตามตามแนวทางจากฉันทานุมัติของประชาชน ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ กกต.ช่วยเร่งประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง และทำหน้าที่โดยยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

"หาก กกต.สามารถเร่งประกาศรับรองผลการเลือกตั้งก่อนกำหนดเร็วขึ้น 2-3 สัปดาห์ หรือเร็วกว่านั้นได้จริง ย่อมช่วยเอื้อให้การทำงานของทุกพรรคเดินหน้าต่อไปได้ อีกทั้งยังช่วยให้การผลักดันนโยบายเพื่อประชาชนก้าวต่อไปข้างหน้าได้เร็วขึ้น สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ผลประโยชน์ย่อมอยู่ในมือของประชาชน" โฆษกพรรค ทสท.กล่าว

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ของ กกต. เป็นเรื่องที่ กกต.ดำเนินการของเขาไป และตนคิดว่าไม่กระทบกับไทม์ไลน์ทางการเมืองในขณะนี้ เพราะ กกต.จะต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งและรับรอง ส.ส.ภายใน 60 วัน คือวันที่ 13 ก.ค.66 ส่วนที่มีการพูดกันว่าจะมีการประกาศเร็วขึ้น 2 สัปดาห์นั้น ตนไม่ทราบ 

ถามถึงกรณีมีกระแสข่าวรัฐบาลชุดใหม่เตรียมรื้องบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วงเงิน 3.35 ล้านล้านบาท ทำได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า  เป็นธรรมดา และเป็นอำนาจของผู้ที่เข้ามาทำหน้าที่เป็นรัฐบาล ซึ่งในเมื่อเขามีนโยบายของเขาต่างหาก ก็จะต้องมาจัดลำดับงบประมาณใหม่ โดยรัฐบาลชุดใหม่สามารถมารื้อได้

บุกจี้รับรองผลเลือกตั้ง

ที่หน้าอาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เดินทางมายื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อเรียกร้องขอให้ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งทันทีและยุติการขัดขวางประชาธิปไตย

 นายสมยศกล่าวว่า กกต.ยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ขณะนี้มี 8 พรรคการเมืองได้เสียงข้างมากในสภาถึง 312 เสียง เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยมีการเสนอให้นายพิธา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ดังนั้นการที่ กกต.ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ร้อยละ 95 ทำให้กระบวนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่าช้า และไม่สามารถจัดการประชุมรัฐสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้โดยเร็ว ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องรักษาการรัฐบาลอยู่ในอำนาจต่อไป และเปิดโอกาสให้อำนาจนอกระบบประชาธิปไตยและผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญเข้าแทรกแซงกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ไม่ยอมให้นายพิธาและพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้นจากประชาชนจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ จนเป็นเหตุวิกฤตการเมืองในขณะนี้

"กกต.ควรเร่งรีบในการพิจารณาเรื่องร้องเรียนกรณีนายพิธาถือหุ้นสื่อไอทีวี   อันอาจนำไปสู่การขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรี กระทั่งอาจไปถึงการยุบพรรคก้าวไกล หรือต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม และไม่ได้ส่งผลต่อการได้รับคะแนนนิยมท่วมท้นจากประชาชนที่ใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งทางกลุ่มมองว่าไม่ควรรับคำร้องในกรณีนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย  เพราะเป็นการใช้ข้อกำหนดรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และอาจจะนำไปสู่การออกมาชุมนุมประท้วงกันขนาดใหญ่ได้" นายสมยศกล่าว

นายสมยศกล่าวอีกว่า ขอให้ กกต.อย่าเตะถ่วงหน่วงเหนี่ยวการรับรองผลการเลือกตั้งทันที และขอให้ประกาศการรับรองผลการเลือกตั้งให้ได้มากกว่าร้อยละ 95 ภายในวันที่ 20 มิ.ย.2566 หรือโดยเร็วที่สุด เพื่อจัดตั้งรัฐบาลและเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรและประชุมรัฐสภาโหวตนายกรัฐมนตรี โดยในวันที่ 20 มิ.ย. จะเดินทางมา กกต.อีกครั้ง เพื่อสอบถามความคืบหน้าในการรับรอง ส.ส. ที่ควรมีการรับรองได้แล้วบางส่วน ส่วนพื้นที่ใดที่ต้องนับคะแนนใหม่ ก็สามารถทำต่อไปได้

ที่พรรคเพื่อชาติไทย อ.เมืองฯ จ.อำนาจเจริญ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทีมกฎหมายอยู่ระหว่างสอบปากคำพยานบุคคลเพิ่มเติมอีก 2-3 ปาก เพื่อจะนำคำฟ้องไปยื่นต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เรื่องกระทำการทุจริตการเลือกตั้ง ส.ส. โดยจะฟ้อง 5 หน่วยงาน คือ 1. กกต.ทั้ง 7 คน 2.กรรมการการเลือกตั้ง 3.สำนักงาน กกต. 4.เลขาธิการ กกต. และ 5.กระทรวงการคลัง ซึ่งมั่นใจมีหลักฐานเพียงพอจะมัด กกต. โดนหากศาลคุ้มครองชั่วคราวและประทับรับฟ้อง ไต่สวนฉุกเฉิน กกต.จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที และไม่สามารถประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.ได้ และจะเกิดสุญญากาศทางการเมือง ผลที่ตามมาคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะรับส้มหล่น รักษาการนายกรัฐมนตรีไม่มีกำหนด

วันเดียวกัน น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีนายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อกกต. เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคเพื่อไทย โดยอ้างเหตุชะลอนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า การกระทำดังกล่าวทำให้พรรคเพื่อไทยได้รับความเสียหาย  สร้างความสับสนวุ่นวาย ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดของผู้ที่ลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้กระทำการที่เป็นการหลอกลวงประชาชน

"การกระทำของนายสนธิญา จงใจใส่ร้ายป้ายสี สร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นในสังคม เข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 101 ที่บัญญัติว่า ผู้ใดแจ้งหรือกล่าวหาพรรคการเมือง หรือบุคคลใดว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ต่อคณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยรู้อยู่ว่าเป็นความเท็จ  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้่งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น" รองโฆษกพรรค พท.ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง