ตีปี๊บสลากดิจิทัล ถูกรางวัล1ล.คน ปั๊มอีก30ล้านใบ

“กองสลาก” โชว์ผลงานสลากดิจิทัล 1 ปี มีผู้ถูกรางวัลแล้ว 1.1 ล้านคน เป็นเงิน 2.1 พันล้านบาท ปักหมุดปี 2566 เตรียมเปิดตัวแผงเร่ขายดิจิทัล รับจ่อปั๊มเพิ่มเป้ายอดขายแตะ 30 ล้านใบ

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมสรุปผลการดำเนินงานสลากดิจิทัลครบรอบ 1 ปี ตั้งแต่งวดวันที่ 16 มิ.ย.65 จนถึงงวดวันที่ 16 มิ.ย.66 โดยมีผู้ถูกรางวัลสลากดิจิทัลรวมทั้งสิ้น 1,135,099 ราย และมีสลากที่ถูกรางวัลแล้วรวม 5,045,409 ใบ คิดเป็นเงินรางวัลกว่า 17,000 ล้านบาท และมีผู้ถูกรางวัลที่ 1 รวมทั้งสิ้น 165 ราย เป็นเงินรางวัลรวม 2,100 ล้านบาท โดยในงวดวันที่ 16 เม.ย.66 มีผู้ซื้อสลากดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ถูกรางวัลที่ 1 รายเดียวสูงสุดจำนวน 19 ใบ ได้รับเงินรางวัล 114,000,000 บาท

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 1 ปีของการซื้อขายสลากดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง มีผู้ซื้อสลากดิจิทัลรวมกว่า 5.8 ล้านรายที่เป็นลูกค้าประจำ มีสลากดิจิทัลที่จำหน่ายไปแล้วรวมทั้งสิ้น 356 ล้านใบ คิดเป็นมูลค่ากว่า 28,000 ล้านบาท เป็นของผู้ค้าสลากรายย่อยจากทั่วประเทศกว่า 38,000 ราย ซึ่งสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 40 ล้านราย และจำหน่ายสลากหมดก่อนถึงวันออกรางวัลทุกงวด

 “คาดว่าปีนี้จะมีสลากดิจิทัลจำหน่ายบนแอปพลิเคชันเป๋าตังไม่น้อยกว่า 25-30 ล้านใบต่องวด จากปัจจุบัน 18.6 ล้านใบต่องวด โดยจะพิจารณาให้สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของประชาชน” นายลวรณกล่าว

ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลกล่าวอีกว่า สำหรับจำนวนสลากที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้านใบ มาจาก 3 ส่วน คือ 1.การเปิดรับสมัครจากกลุ่มผู้ซื้อสลากในระบบซื้อ-จอง ที่ปัจจุบันได้รับสลากคนละ 3 เล่ม หากกลุ่มนี้อยากเข้าระบบดิจิทัลจะมีช่องทางที่เปิดให้เข้า ซึ่งจะได้สลากดิจิทัลเป็น 5 เล่ม 2.กลุ่มที่มีโควตาสมาคม มูลนิธิต่างๆ ระบบรองรับแล้ว และ 3.จากกลุ่มสลาก L6

นอกจากนี้ ในเดือน ก.ค.66 จะมีการเปิดให้บริการฟีเจอร์ใหม่ “QR ขายสลากดิจิทัล” หรือแผงเร่ขายสลากดิจิทัลผ่านอุปกรณ์ เช่น ไอแพด, แท็บเล็ต เป็นต้น เพื่อเพิ่มช่องทางการซื้อขายรูปแบบใหม่ในรูปแบบ "เฟซทูเฟซ" ผ่านแอปพลิเคชันถุงเงิน จากผู้ค้าสลากดิจิทัลโดยตรง โดยผู้ซื้อสามารถเลือกสลากที่ต้องการจากร้านค้า และสามารถใช้แอปพลิเคชันเป๋าตังสแกนเพื่อซื้อสลากและชำระเงินได้ทันที

 “การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในขณะนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน แม้ว่าจะมีช่องทางสลากดิจิทัลที่ทำให้ประชาชนสามารถซื้อได้ในราคา 80 บาท แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีลูกค้าบางส่วนที่ต้องการสลากแบบใบอยู่ ทำให้การควบคุมราคายังเป็นไปได้ยาก ดังนั้นโครงการร้านค้าสลาก 80 ซึ่งดำเนินการมา 2 ปี จะเป็นตัวเชื่อมให้ผู้ที่ต้องการซื้อสลากแบบใบสามารถซื้อได้ในราคา 80 บาท ซึ่งปัจจุบันมีจุดจำหน่ายสลาก 80 กระจายอยู่ทั่วประเทศ 1,236 จุด และจะขยายจุดจำหน่ายเพิ่มขึ้นในอนาคต” นายลวรณกล่าว

สำหรับสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบตัวเลข 6 หลัก (L6) และสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบตัวเลข 3 หลัก (N3) ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการกำหนดประเภทและรูปแบบสลาก เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ขณะนี้ได้ร่วมกับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในการพัฒนาฟีเจอร์ตัวอ่านหน้าจอ (Voice Assistant) เพื่อช่วยให้ผู้พิการทางสายตาเข้าถึงการซื้อขายสลากดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังและถุงเงินได้สะดวกรวดเร็ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง