ชิงหน.ยังวุ่น!โชว์มาร์คควงชวน

"เฉลิมชัย" ปัดล็อกคนนั่ง หน.-เลขาฯ ปชป.คนใหม่ โยนองค์ประชุมตัดสินใจ โต้ "เสรีรวมไทย" เพ้อเจ้อ อ้าง ปชป.ยกมือหนุน 8 พรรคร่วมรัฐบาลใหม่ ลั่นอย่าทำตัวเป็นอันธพาลการเมือง “ราเมศ” ระบุเตรียมจัดประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าและ กก.บห.ชุดใหม่ 9 ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์   ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคประชาธิปัตย์ ชุดรักษาการ ว่าการประชุม กก.บห.ในช่วงบ่ายเป็นการเตรียมการต่างๆ  และกำหนดหลักเกณฑ์ องค์ประชุมร่วม และคณะกรรมการดำเนินการจัดประชุมใหญ่วิสามัญของพรรค

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีผู้ที่สนใจจะลงสมัครเป็นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคคนใหม่บ้างแล้วหรือไม่ นายเฉลิมชัยกล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่เคยคุยกับใคร และที่เป็นข่าวออกไปว่ามีการทาบทามคนนั้นคนนี้ หรือมีการล็อกตัวคนนั้นคนนี้ บอกได้เลยว่าไม่จริง และไม่อยากให้ข่าวอย่างนี้ออกมา เพราะเหมือนจะไปทำร้ายพรรคอีก จึงไม่มีประโยชน์อะไร แต่สิ่งหนึ่งที่คิดว่าทุกคนมีความเห็นตรงกัน คือต้องมีการเปลี่ยนแปลงในพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าและเลขาธิการพรรคคนต่อไป ควรเป็นคนหน้าใหม่หรือเก่านั้น ต้องให้องค์ประชุมในการประชุมใหญ่เป็นผู้กำหนด โดยวันนี้เราเพิ่งเริ่มมีการรับรอง ส.ส. ซึ่งองค์ประชุมส่วนใหญ่เป็น ส.ส. จึงต้องฟังว่าเขาต้องการเห็นภาพพรรคประชาธิปัตย์เป็นอย่างไร เราต้องให้เกียรติกัน

 “อย่าเพิ่งไปเดามั่ว เพราะถ้ากระแสข่าวออกจากภายนอกพรรค ผมบอกได้เลยว่าขอให้พรรคประชาธิปัตย์ได้ทำงาน สร้างองค์กร สร้างพรรคอีกครั้ง ไม่มีประโยชน์ที่จะมาวิจารณ์ เพราะเป็นองค์กรภายในของเรา สมมติว่าข่าวออกมาจากภายในของเรา ผมอยากฝากไปถึงคนภายในว่าหยุดทำร้ายพรรคเถอะ อย่าไปกลัวการเปลี่ยนแปลง วันนี้ถ้าพรรคประชาธิปัตย์จะเดินไปข้างหน้า ไม่มีใครทรยศพรรค หลักการและอุดมการณ์ของพรรคยังอยู่ตรงนี้เหมือนเดิม ไม่มีเปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นการทำอะไรที่ทำให้พรรคเสียหาย เป็นการทำร้ายพรรค อย่าทำเลย”นายเฉลิมชัยกล่าว

 ถามอีกว่า พรรคเสรีรวมไทยอ้างว่าส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จะไปเติมเสียงให้กับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ นายเฉลิมชัยกล่าวว่า เพ้อเจ้อ ไม่มีทางเป็นไปได้ อย่าเอาสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นมาพูด และพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกันทั้งนั้น เราให้เกียรติพรรคที่ได้รับการเลือกตั้ง และไม่ได้ขัดขวางหรือสนับสนุน ตนก็ส่งกำลังใจไป

 “อย่าลืมว่าการดำเนินการต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย เราอยู่ในนิติรัฐ ถ้าคุณคิดว่าคุณไม่รับกฎหมาย ก็อยู่ประเทศไทยไม่ได้ แต่เชื่อว่าหากทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีใครขัดขวาง หากคุณเรียกร้องประชาธิปไตย ก็อย่าทำตัวเป็นอันธพาลการเมือง” นายเฉลิมชัยกล่าว

 ถามถึงกระแสข่าวกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะเสนอชื่อคนของพรรคเพื่อไทยชิงตำแหน่งประธานสภาฯ นายเฉลิมชัยกล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ได้เป็น ส.ส. ยังไม่มีใครมาคุย

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดรักษาการว่า ที่ประชุมมีมติกำหนดให้มีการจัดประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคในวันที่ 9 ก.ค.2566 เวลา 08.30 น. ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ เขตหลักสี่ กทม. นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาเพื่อกำหนดระเบียบวาระที่จะบรรจุไว้ในการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี โดยเรื่องสำคัญคือการกำหนดให้มีการเลือกตั้งคณะ กก.บห. ชุดใหม่ และการกำหนดให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งทั้ง 2 เรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งสำคัญที่พรรคจะต้องทำปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ได้แต่งตั้งให้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการเตรียมการจัดการประชุมใหญ่วิสามัญดังกล่าว และที่ประชุมยังได้ให้นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

สำหรับองค์ประชุมในการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรคนั้น ที่ประชุมได้ที่กำหนดองค์ประชุมไว้จำนวน 374 คน โดยจะประกอบด้วย กก.บห. พรรคชุดรักษาการ สมาชิกพรรคที่เป็นอดีตหัวหน้าพรรค อดีตเลขาธิการพรรค ส.ส.ของพรรคชุดปัจจุบัน จำนวน 25 คน ตามที่ กกต.ได้ประกาศรับรอง สำหรับสมาชิกพรรคที่เป็นรัฐมนตรีมีจำนวน 2 คน อดีตรัฐมนตรีจำนวน 19 คน ส่วนสมาชิกที่เป็นอดีต ส.ส.ของพรรค มีจำนวน 85 คน ซึ่งการเลือกตั้ง กก.บห.ชุดใหม่ และหัวหน้าพรรค จะได้เชิญอดีต ส.ส.ที่ยังเป็นสมาชิกพรรคอยู่ได้มีส่วนเข้ามาเลือกตั้งด้วย สำหรับการมีส่วนร่วมของสมาชิกพรรคในต่างจังหวัด พรรคได้เชิญ สมาชิก อบจ. ที่พรรคส่งลงสมัคร 1 คน สมาชิกสภา อบจ. 1 คน ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ประจำเขตเลือกตั้ง จำนวน 172 คน สาขาพรรค จำนวน 20 คน และยังมีองค์ประชุมอื่นๆ อีกจำนวน 20 คน รวมทั้งสิ้น 374 คน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค จะมีการจัดให้แคนดิเดตหัวหน้าพรรคได้แสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ นายราเมศกล่าวว่า พรรคได้กำหนดไว้แล้วว่า องค์ประชุมที่มีสิทธิ์เลือกตั้งหัวหน้าพรรคจะมีโอกาสได้ฟังแนวนโยบาย วิสัยทัศน์ รวมถึงการกำหนดยุทธศาสตร์การนำพาพรรคจากผู้สมัครหัวหน้าพรรคทุกคนก่อนที่จะได้เข้าคูหาเพื่อเลือกบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคคนถัดไป และจากนั้นจะเป็นการเลือกกรรมการบริหารพรรคไปตามลำดับ

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีผู้เสนอตัวลงสมัครหัวหน้าพรรคแล้วหรือไม่ นายราเมศตอบว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ส่วนจะมีการพูดคุยเป็นกลุ่มว่ามีใครเหมาะสมอย่างไรนั้น ตนก็เชื่อว่ามีการพูดคุยกันอยู่ แต่ยังไม่ทราบว่าแต่ละคนจะสนับสนุนท่านใดเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ต่อไป ซึ่งตามข้อบังคับพรรคไม่ได้ระบุว่าหัวหน้าพรรคจะต้องเป็น ส.ส.ของพรรค แต่เชื่อว่าองค์ประชุมจะเลือกคนที่มีคุณสมบัติ มีความรู้ ความสามารถ มีความซื่อสัตย์ สุจริต และคำนึงการนำพาพรรคในวันข้างหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่ามกลางความขมุกขมัวในการเลือกหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ล่าสุด มีความเคลื่อนไหว โดยนายศิริโชค โสภา อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์  โพสต์รูปกลุ่มที่ตนเองถ่ายรูปร่วมกันกับบุคคลสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายเกียรติ สิทธีอมร อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ, น.ส.วทันยา บุนนาค รวมถึงนายเชาว์ มีขวด และ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง พร้อมกับบรรยายว่า “วันนี้มากินงานเลี้ยงวันเกิด คุณติ๊งต่าง พร้อมอดีตนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 2 ท่านครับ ก่อนกลับไปทำงานต่อ".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้