เด็ก‘ก้าวไกล’ส่อเค้าอ่วม จี้ปม‘วิวาท-เกณฑ์ทหาร’

งานเข้ารอบวง สส.ก้าวไกล “ศรีสุวรรณ” ร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม เหตุไร้อุเบกขา ทะเลาะในร้านอาหารย่านเอกมัย ขณะที่ “บิ๊กโจ๊ก” รับปากช่วย “สส.ไผ่ ลิกค์” สอบปมเพื่อน แก๊งมาเก๊า 888 โยงวิวาท ด้าน “เรืองไกร” จี้ ปธ.สภาฯ สอบ “สส.จิรัฏฐ์” เคยเกณฑ์ทหารหรือไม่ ส่อขัด รธน. 

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.66 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน  กล่าวว่า ในวันนี้ได้ส่งคำร้องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ไต่สวนเอาผิดสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล ฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง หลังร่วมก่อเหตุทะเลาะวิวาทกลางร้านอาหารย่านเอกมัย 12 เขตวัฒนา กรุงเทพฯ ซึ่งอยู่ในช่วงระยะเวลาที่เกินกฎหมายกำหนดอีกด้วย อันเป็นการสร้างความเสื่อมเสียต่อตำแหน่งหน้าที่ เพราะถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงถึงการกระทำดังกล่าว

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้น เมื่อตกเป็นข่าว สส.รายดังกล่าวและพวกมีความพยายามที่จะภาคเสธว่ามิได้เป็นผู้ก่อเหตุ หากแต่ถูกกระทำก่อน จึงต้องปกป้องตนเองและเพื่อนหญิง แต่จากหลักฐานที่เป็นคลิปวิดีโอที่เผยแพร่กันอย่างแพร่หลายในโซเชียลมีเดียแล้ว ชี้ให้เห็นว่า สส.คนดังกล่าวกับพวกได้กระโดดถีบคู่กรณีผู้ร่วมก่อเหตุทะเลาะวิวาท อันมิอาจถือได้ว่าเป็นการปัดป้อง หรือป้องกันตัวแต่อย่างใด

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า การกระทำของ สส.ดังกล่าวซึ่งเป็นถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กลับไม่มีอุเบกขาหรือการยับยั้งชั่งใจแต่อย่างใด ผิดวิสัยของการเป็นผู้แทนของประชาชน ที่ควรจะเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม รวมทั้งเวลาที่เกิดเหตุเป็นเวลากว่าตี 2 เกินไปกว่าที่กฎหมายกำหนดแล้ว แต่กลุ่มของ สส.ยังนั่งดื่มกินกันตามปกติ จนนำมาซึ่งการเกิดเหตุทะเลาะวิวาทก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยของประชาชน กลายเป็นที่ตำหนิติเตียนของสังคมสร้างความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการเป็น สส. ไม่เป็นการประพฤติตนอยู่ในกรอบศีลธรรมอันดีของประชาชน อันเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายและฝ่าฝืนจริยธรรม ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.219 ประกอบมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 ข้อ 6, 12, 17, 26 ประกอบข้อ 27 ที่กำหนดห้ามไว้

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ รวมทั้งคลิปวิดีโอที่เกิดเหตุ จัดส่งไปให้ ป.ป.ช.ใช้ประกอบในการไต่สวนเอาผิดสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล เขต 3 ยานนาวา-บางคอแหลม ตามครรลองของกฎหมาย เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างของสังคม

ส่วนความคืบหน้ากรณีนายไผ่ ลิกค์  สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุถึงเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทกลางร้านอาหารของนายจรยุทธ จตุรพรประสิทธิ์ สส.กทม. เขต 3 ยานนาวา-บางคอแหลม พรรคก้าวไกล แจ้งเจ้าหน้าที่ว่ามีคนในนั้น ที่เป็นเพื่อนกับแก๊ง 4 บ. มาเก๊า 888 และเป็นกลุ่มเดียวกับเอ็ดดี้ที่หนีคดีอยู่ พร้อมฝาก "บิ๊กโจ๊ก" ช่วยตรวจสอบ

ล่าสุด วันที่ 13 ส.ค. ที่สโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดีรังสิต พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ระบุว่า ต้องเรียนตรงๆ ว่าตนยังไม่ทราบเลย เนื่องจากนายไผ่ ยังไม่ได้มีการส่งหนังสือหรือโทรศัพท์ประสานเรื่องข้อมูลมายังตน จึงไม่รู้ว่าจะให้มีการตรวจสอบบุคคลใด อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ตนอาจจะสอบถามไปยังนายไผ่ ลิกค์ แทนด้วย

ส่วนกรณีที่บุคคลดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจสีเทาหรือเว็บไซต์พนันออนไลน์หรือไม่ ตนต้องรอตรวจสอบข้อมูลที่จะได้รับจากนายไผ่ก่อน แต่ถ้ามีข้อมูลครบถ้วน ยืนยันว่าดำเนินการตรวจสอบให้อย่างแน่นอน อีกทั้งเหตุการณ์การทะเลาะวิวาทคืนดังกล่าวก็เกิดภายในร้านอาหาร ทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่เกิดเหตุก็ได้ดำเนินการทางกฎหมายแล้ว

ทั้งนี้ หากได้รับข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลตามที่ สส.ไผ่ ลิกค์ ประสงค์ขอให้ตรวจสอบแล้ว ก็จะมีการมอบหมายให้ชุดสืบสวนลงไปตรวจสอบอีกครั้ง

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดฉะเชิงเทรา เขต 4 พรรคก้าวไกล เคยผ่านการเกณฑ์ทหารโดยชอบ หรือไม่ อย่างไร ดังต่อไปนี้

 ข้อ 1 รัฐธรรมนูญมาตรา 50 (5) บัญญัติไว้ดังนี้ “มาตรา 50 บุคคลมีหน้าที่ ดังต่อไปนี้  (5) รับราชการทหารตามที่กฎหมายบัญญัติ”,  ข้อ 2 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2566 ได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่า ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกำลังมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่าเคยผ่านการเกณฑ์ทหารโดยชอบ หรือไม่ อย่างไร

ข้อ 3 ต่อกรณีตามข้อเท็จจริงดังกล่าว จึงมีเหตุอันควรขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบข้อเท็จจริงจากนายจิรัฏฐ์ ว่าเคยผ่านการเกณฑ์ทหารโดยชอบ หรือไม่ อย่างไร ทั้งนี้ โดยการขอให้นายจิรัฏฐ์ได้ชี้แจงด้วยตนเองในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 สิงหาคม 2566 ตามระเบียบวาระที่ 7 เรื่องอื่นๆ (ถ้ามี)

ทั้งนี้ เพื่อให้นายจิรัฏฐ์ได้ชี้แจงและแสดงหลักฐานเพื่อพิสูจน์ตนเองว่าได้เคยผ่านการเกณฑ์ทหารโดยชอบ หรือไม่ อย่างไร เนื่องจากนายจิรัฏฐ์เคยมีป้ายหาเสียงส่วนหนึ่งว่า “ไม่ต้องมีใคร จับใบดำ-ใบแดงอีกต่อไป” หรือ “ไม่ต้องมีใครเป็นทหาร ถ้าไม่อยากเป็น”

นายเรืองไกรกล่าวเสริมว่า หากพรรคก้าวไกลทราบข่าวตามหนังสือนี้แล้ว ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ จากนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ อีกทางหนึ่งด้วย รวมทั้งนำพยานหลักฐานที่พิสูจน์ได้ มาชี้แจงในเฟซบุ๊กของพรรคก้าวไกล เพื่อให้สาธารณชนได้ทราบด้วย. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง