พณ.ชวนปชช.รีบซื้อมังคุดใต้ ผ่าน'Mobile พาณิชย์'ทั่วกทม.

พาณิชย์ลงพื้นที่เช็กสถานการณ์มังคุดใต้ ผลผลิตเหลือแค่ 3% พร้อมเชิญประชาชนรีบเลือกซื้อมังคุดหลังใกล้จบฤดูกาล ผ่านโครงการ “Mobile พาณิชย์” 100 จุดทั่วกรุงเทพฯ   

กรมการค้าภายใน โดยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน   พร้อมด้วยนายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายสินค้าภายใต้โครงการ “Mobile  พาณิชย์...ลดราคา! กระตุ้นเศรษฐกิจสู่ชุมชน (กรุงเทพฯ)” เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายมังคุดในโครงการ Fruit Festival ที่ได้เข้าไปรับซื้อและมาจำหน่ายผ่านโมบายพาณิชย์ ที่ชุมชนซอยโซดา เขตดุสิต กรุงเทพฯ ว่า กรมได้ติดตามสถานการณ์มังคุดใน จ.นครศรีธรรมราช พบว่าเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาลผลิตปีนี้แล้ว โดยผลผลิตออกสู่ตลาดแล้ว 97% เหลืออีกเล็กน้อยเพียง 3% เท่านั้น และราคาได้ขยับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่ผู้ประกอบการได้เข้าไปแย่งซื้อ โดยราคากลุ่มประมูลเกรดมันใหญ่แตะกิโลกรัม (กก.) ละ 100 บาทแล้ว เกรดคละ 35-40 บาท/กก. เกรดดำ 16-25 บาท/กก. ส่วนนอกกลุ่มประมูล เกรดมันใหญ่ 60-100 บาท/กก., มันเล็ก 41-61 บาท/กก., ผิวลาย 36-61 บาท/กก., เกรดดำ 35-40 บาท/กก.

ส่วนการนำมังคุดที่รับซื้อไปเปิดจุดจำหน่ายที่ห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างท้องถิ่น 120 สาขา และโมบายพาณิชย์ 100 จุด ยังคงมีจำหน่ายไปจนจบฤดูกาล โดยขอให้พี่น้องประชาชนรีบซื้อ รีบบริโภค เพราะถ้าหมดแล้วก็หมดเลย ต้องรอบริโภคอีกทีในปีหน้า ทั้งนี้ เฉพาะในโมบายพาณิชย์มีสินค้าราคาประหยัดและสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพมาจำหน่ายด้วย เช่น ข้าวสาร น้ำมันพืช น้ำตาลทราย ไข่ไก่ เครื่องปรุงรส เป็นต้น

สำหรับสถานการณ์ลองกอง พบว่าในภาคใต้ผลผลิตออกแล้ว 55% ราคาถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เบอร์ 1 อยู่ที่ 40-70 บาท/กก., เบอร์ 3 ราคา 20-25 บาท/กก. ส่วนภาคเหนือ ผลผลิตออกแล้ว 25% ซึ่งกรมได้มีการประสานผู้ประกอบการ และผู้รวบรวมเข้าไปรับซื้ออย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะนำมาเปิดจุดจำหน่ายให้ประชาชน โดยมีห้างท้องถิ่นและโมบายพาณิชย์รองรับ เพื่อดึงผลผลิตออกจากแหล่งผลิต ทั้งนี้ ยังได้ขอให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วย หากพื้นที่ใดมีปัญหาก็พร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือทันที ทางด้านราคาลำไย ปีนี้ถือว่าราคาดีมาก โดยขนาด AA ราคาขึ้นไปแตะสูงสุด 40 บาท/กก. ขนาด AA ลูกร่วง 23-27 บาท/กก. ถือว่าดีกว่าปีที่แล้ว โดยขณะนี้ผลผลิตเหลืออีกไม่มาก กรมก็ยังติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และต้องขอขอบคุณสมาคมโรงอบลำไยที่เข้ามาช่วยเหลือ ช่วยกันรับซื้อจนสถานการณ์ลำไยปีนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

นอกจากนี้ โครงการ “Mobile พาณิชย์...ลดราคา! กระตุ้นเศรษฐกิจสู่ชุมชน (กรุงเทพฯ) มีจุดจำหน่าย 100 จุด แบ่งเป็น รถโมบาย 25 คัน และจุดจำหน่าย 75 จุด และจะดำเนินการยาวต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2566 ซึ่งจะหมุนเวียนกันไป นอกจากจะมีมังคุดอร่อยแล้ว ยังมีสินค้าอีก 6 หมวด ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ซอสปรุงรส ผลิตภัณฑ์ชำระร่างกาย ผลิตภัณฑ์ซักล้าง ของใช้ประจำวัน และยารักษาโรค ลดสูงสุดถึง 58% ทั้งนี้ กรมได้เดินหน้าช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน โดยนำมาจำหน่ายในราคาประหยัด ทั้งไข่ไก่ น้ำตาลทราย น้ำมันพืช ข้าวสาร ตลอดจนผลไม้ตามฤดูกาลมาจำหน่ายด้วย อาทิ ไข่ไก่เบอร์ M แผงละ 95 บาท, น้ำตาลทราย กก.ละ 22 บาท, หมูเนื้อแดง กก.ละ 130 บาท, ไก่น่องสะโพก กก.ละ 70 บาท, น้ำมันพืชปาล์ม ขวดละ 42 บาท, ข้าวขาว 5% ถุง 5 กก. 90 บาท, ข้าวหอมไทย ถุง 5 กก. 115 บาท

ประชาชนสามารถเช็กตารางการจำหน่ายสินค้ารายวันได้ที่ Application Line โดยค้นหาคำว่า @mobilepanich หรือ [email protected] หรือค้นหาคำว่า “โมบายพาณิชย์” ใน Google โดยใน Application นั้นจะมีรายละเอียดแจ้งให้ทราบว่าวันไหนจะไปจำหน่ายสินค้าที่ใดและสามารถตรวจเช็กราคาสินค้าและรายการสินค้าได้ล่วงหน้าได้อีกด้วย หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถแจ้งมาได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง