ปปช.ฟันยกก๊วน ไม่ฟ้องคดี‘บอส’ โยง‘สมยศ-เนตร’

ป.ป.ช.คอนเฟิร์มชี้มูลความผิดคดีกลับคำสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” สาวถึง "สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง-เนตร นาคสุข"-สว.ก๊อง-สายประสิทธิ' มีความผิดทางอาญา ส่วน “เพิ่มพูน รมว.ศึกษาฯ-สว.ธานี” ผิดไม่ร้ายแรง ส่งชื่อให้ผู้บังคับบัญชาฟันวินัย

เมื่อวันที่ 14 กันยายน นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 66 ได้ชี้มูลความผิดกรณีผู้ถูกกล่าวหาในคดีกลับคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ในข้อหาขับรถยนต์ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ นายดาบตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 เนื่องจากมีขบวนการช่วยเหลือในการเปลี่ยนพยานหลักฐานด้านความเร็วของรถ ซึ่งมีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 15 ราย ประกอบด้วย อดีตข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่เกษียณอายุราชการ  เจ้าหน้าที่ข้าราชการตำรวจที่ยังรับราชการอยู่ พนักงานสอบสวนคดี พนักงานอัยการ และนักการเมือง

โดยผู้ถูกกล่าวหาที่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทางอาญา ได้แก่    พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ  สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.), นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด, นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม อดีตอัยการอาวุโส, นายพิชัย (ชูชัย) เลิศพงศ์อดิศร หรือ สว.ก๊อง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม และพนักงานสอบสวนบางส่วน

ส่วนนายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และอดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ  สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กับ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปัจจุบันเป็นรมว.ศึกษาธิการ ในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติเห็นควรส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชา หรือผู้มีอำนาจแต่งตั้ง หรือถอดถอน ดำเนินการทางวินัยตามอำนาจหน้าที่ เนื่องจากเห็นว่ากรณีดังกล่าวมิใช่เป็นความผิดร้ายแรง ตามมาตรา 64 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งหมดลงรายมือชื่อในสำนวน และเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วจะได้แถลงข่าวพร้อมให้รายละเอียดพฤติการณ์ทั้งหมดอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ทั้งนี้ การชี้มูลความผิดของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหาจึงมีสิทธิ์ต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลได้

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวผ่านมา 11 ปี ยังไม่สามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายได้ เนื่องจากนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส หลานชายของนายเฉลียว อยู่วิทยา ผู้ร่วมก่อตั้งเรดบูล เป็นผู้ขับรถคันดังกล่าว ส่งผลให้เข้าสู่ขบวนการให้ความช่วยเหลือให้พ้นผิดทุกข้อหา แถมยังได้รับความช่วยเหลือในการเดินทางออกนอกประเทศลี้ภัยไปพำนักอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในเวลาต่อมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง