‘พีมูฟ’พอใจครม.ไฟเขียว ตั้งกก.สาง10ข้อเรียกร้อง

ครม.รับทราบข้อเสนอพีมูฟ 10 ด้าน ขอ ปชช.เชื่อมั่นรัฐบาลไม่นิ่งดูดาย พร้อมสานต่องาน รบ.เก่าให้เป็นรูปธรรม ขณะที่ “ธรรมนัส” แจ้งข่าวดี รัฐบาลตั้ง กก.แก้ปัญหาให้แล้ว มี “ภูมิธรรม” นั่งประธาน 

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 10 ต.ค.  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ มาพบปะกับกลุ่มผู้ชุมนุมขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ที่บริเวณหน้าประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ถ.ราชดำเนินนอก พร้อมกล่าวกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ในการประชุมร่วมกันระหว่างผู้แทนพีมูฟกับผู้แทนของภาครัฐบาลเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางกลุ่มพีมูฟต้องการให้นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของกลุ่มพีมูฟทั้งหมดนั้น โดยนายกฯ ได้มอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าว ซึ่งนายภูมิธรรมเองเป็นประธาน มีตนเป็นรองประธาน และมีตัวแทนของพีมูฟจำนวน 21 ราย ร่วมเป็นกรรมการ ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว

โดยเรื่องทั้งหมด 10 นโยบาย ครม. ได้รับทราบและเห็นด้วยตามนั้น และได้ประสานให้ทางพีมูฟเร่งมีการประชุมคณะกรรมการฯ โดยจะมีการประชุม ครม.อีกครั้งในวันจันทร์ที่ 16 ต.ค.นี้ รัฐบาลจึงเร่งรัดนัดหมายการประชุมคณะกรรมการฯ ก่อนที่จะประชุม ครม. ดังนั้นเรื่องการแก้ปัญหาใดให้กับพี่น้องก็สามารถติดต่อตนได้โดยตรง ถึงแม้นายกรัฐมนตรีติดภารกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคณะกรรมการฯ ชุดนี้ มีหน้าที่และอำนาจในการกำหนดนโยบาย แนวทาง มาตรการ และงบประมาณ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาพีมูฟ อำนวย เร่งรัด การดำเนินการและตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ รวมทั้งติดตามผลการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาช่วยเหลือการปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม รายงานผลการดำเนินการปัญหาและอุปสรรค รวมถึงข้อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรีแล้วแต่กรณี เชิญผู้แทนส่วนราชการหรือหน่วยงานรัฐและบุคคล เข้าร่วมประชุมชี้แจงข้อเท็จจริง ให้ข้อมูล รวมทั้งจัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาแก้ไขปัญหาและปฏิบัติงานอื่นใดที่นายกรัฐมนตรีมอบ

นายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานกรรมการบริหารพีมูฟ กล่าวว่า พีมูฟขอขอบคุณ ร.อ.ธรรมนัส ขณะนี้นโยบาย 10 ด้านของพีมูฟเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายในการเคลื่อนไหวของพีมูฟ ทางกลุ่มจะรอ ครม.อีกครั้งว่าสิ่งใดเป็นการเห็นชอบ  สิ่งใดเป็นมติ ครม.ที่ต้องดำเนินการ เราต่อสู้เคลื่อนไหวมานานนับสิบปี ได้นำเสนอไปยังที่ประชุม ครม.ทั้ง 10 ด้าน อย่างไรก็ตาม พีมูฟได้รับการประสานจากผู้แทนรัฐบาลว่าจะมีการจัดประชุมคณะกรรมการฯ นัดแรกภายในสัปดาห์นี้ เพื่อนำข้อสรุปข้อเรียกร้องเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม

จากนั้น เวลา 13.30 น. นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.รับทราบรายงานสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปผลการพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของพีมูฟ โดยรับข้อเสนอเชิงนโยบายทั้ง 10 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย 2.ด้านการกระจายอำนาจ 3.ด้านนโยบายการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 4.ด้านนโยบายที่ดินและการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม 5.ด้านนโยบายการจัดการทรัพยากร 6.ด้านนโยบายป้องกันภัยพิบัติ 7.ด้านนโยบายคุ้มครองชาติพันธุ์ และสิทธิการเป็นมนุษย์ 8.ด้านนโยบายสิทธิและสถานะบุคคล 9.ด้านนโยบายรัฐสวัสดิการ และ 10.ด้านนโยบายที่อยู่อาศัย

นางรัดเกล้ากล่าวว่า สิ่งที่พีมูฟยื่นข้อเรียกร้องมา ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน ที่เป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานในการดำรงชีวิต และไร้ที่ดินทำกินที่มีจำนวนที่สูงขึ้น และอาจนำไปสู่ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยที่เพิ่มมากขึ้น รัฐบาลขอสร้างความเชื่อมั่นว่าไม่นิ่งดูดาย หลายส่วนรัฐบาลชุดก่อนดำเนินการไว้อย่างดี และรัฐบาลชุดใหม่มีความพร้อมที่จะสานต่อให้หลายๆ สิ่งเกิดเป็นรูปธรรม รวมถึงได้มีการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อผุด13อรหันต์นิรโทษ

กรมคุกร่อนแถลงการณ์ ยันทัณฑสถานราชทัณฑ์ช่วยชีวิต ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ ตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างเต็มกำลัง