ผุด‘8อรหันต์’ เข็มชัยนั่งคุม คุ้ยอภัยโทษ!

“บิ๊กตู่” เซ็นแต่งตั้งกรรมการสอบเรื่องอภัยโทษแล้ว “เข็มชัย ชุติวงศ์” นั่งประธานพร้อมอีก 7 อรหันต์ กำชับเสนอผลใน 30 วัน “ประวิตร” ยันไม่กระทบ พปชร.แน่ พร้อมให้รัฐมนตรีแจง

เมื่อวันศุกร์ที่ 17 ธ.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 337/2564 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษแล้ว ซึ่งในที่นี้คือพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ พ.ศ.2564 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

สำหรับคณะกรรมการฯ 8 ราย ประกอบด้วย นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อดีตอัยการสูงสุดและประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม เป็นประธาน กรรมการมีนายจีระพัฒน์ พันธุ์ทวี เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม, นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ, นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, พล.อ.ประชาพัฒน์ วัจนะรัตน์ เจ้ากรมพระธรรมนูญ, นายชยาวุธ จันทร รองปลัดกระทรวงมหาดไทย, นายวิทยา สุริยะวงค์ อดีตอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และอดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และนางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) เป็นกรรมการ และเลขานุการ

“คณะกรรมการฯ ดังกล่าวมีอำนาจตรวจสอบข้อเท็จจริงความเป็นมาและการดำเนินการเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์ ระเบียบปฏิบัติในการขอรับพระราชทานอภัยโทษและการกำหนดชั้นนักโทษของกรมราชทัณฑ์ เพื่อป้องกันมิให้นักโทษเสียสิทธิประโยชน์ที่ควรได้รับตามกฎหมาย และอาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือผู้ช่วยเลขานุการ เพื่อดำเนินการเฉพาะเรื่องตามที่คณะกรรมการมอบหมาย โดยให้หน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง ให้ความร่วมมือแก่คณะกรรมการในการชี้แจงข้อมูล ส่งเอกสาร ตลอดจนการดำเนินการอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการกำหนด โดยให้ประธานกรรมการรายงานผลการตรวจสอบ พร้อมกับข้อเสนอแนะหรือแนวทางการแก้ปัญหาต่อนายกฯ ภายใน 30 วัน” นายธนกรกล่าว

ด้าน พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกฯ กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการลดโทษคดีทุจริตว่า ต้องไปถามกระทรวงยุติธรรม ส่วนกระแสกดดันให้เปลี่ยนตัวรัฐมนตรีนั้น ต้องถามรัฐมนตรี ไม่ได้ดูเรื่องนี้ ไปตอบไม่ได้ และไม่กระทบพรรคพลังประชารัฐ เดี๋ยวให้รัฐมนตรีเขาตอบ

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวในเรื่องนี้ว่า ต้องมีการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเร่งด่วน ต้องมีการแยกคดีทุจริตต่อบ้านเมืองและคดีอาญาอย่างร้ายแรงในการเสนอลดโทษ แยกออกจากคดีอาญาทั่วไป เพราะคดีทุจริตคอร์รัปชันกว่าจะเอาผิดได้ใช้เวลาหลายปีมาก ความยุติธรรมที่ล่าช้าคือความอยุติธรรม จึงขอเสนอให้มีการแก้กฎหมายสำหรับคดีทุจริตต่อบ้านเมืองให้กำหนดระยะเวลาให้รวดเร็ว ตั้งแต่เริ่มสอบสวนจนตัดสินคดีเสร็จต้องใช้เวลาไม่เกิน 1 ปี ให้มีการจัดตั้งศาลฎีกาคดีอาญาทุจริตต่อรัฐ สำหรับนักการเมือง, ข้าราชการ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยกำหนดไม่ให้มีการอุทธรณ์ และหากคดีล้นมือ ขอให้ตำรวจ,พนักงานสอบสวน, กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ), อัยการ และศาลทำโอที ซึ่งศาลจะสามารถพิจารณาคดีตั้งแต่ 17.00 น.เป็นต้นไปได้ นอกจากนี้ ให้มีการจ้างลูกจ้างชั่วคราว ระยะเวลา 2-3 ปี ไม่ว่าจะเป็นผู้พิพากษาอัยการ, ตำรวจ และพนักงานสอบสวน เพื่อมาเร่งรัดคดีทุจริตทั้งหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง