24ธ.ค.ชี้ชะตา4แกนนำ หวังได้ประกันเหมือนรุ้ง

“เพนกวิน-อานนท์-ไผ่-ไมค์” ลุ้นอีกเฮือก 24 ธ.ค.นี้ ศาลรอเคาะให้ประกันหรือไม่ ทนายยื่นข้อเสนอขอทำเหมือน “รุ้ง” ขอติดกำไลอีเอ็ม ลงดาบมือกรีดแขนกลางศาล คุก 1 เดือนปรับ 250 บาท

เมื่อวันศุกร์ที่ 17 ธ.ค. ศาลอาญาได้นัดฟังไต่สวนคำร้องขอประกันตัวในคดีหมายเลขดำ อ.286, 287/2564 ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์

ภายหลังไต่สวนเสร็จสิ้น นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า วันนี้ศาลไต่สวนจำเลยทั้ง 4 คน โดยไต่สวนคดีของนายพริษฐ์ 6 สำนวน นายอานนท์ 7 สำนวน นายจตุภัทร์ 3 สำนวน และภาณุพงศ์ 2 สำนวน ก่อนให้อัยการโจทก์ทำคำแถลงคัดค้านภายในวันพุธที่ 22 ธ.ค.นี้ และนัดฟังคำสั่งว่าจะได้หรือไม่ได้ประกันตัวในวันศุกร์ที่ 24 ธ.ค.นี้

“เราเสนอต่อศาลว่า ถ้าจะกำหนดแบบเดียวกับ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว แต่ต้องอยู่บ้านตลอด 24 ชม. ยกเว้นเดินทางไปสอบ ไปหาหมอ และไม่ไปกระทำการใดๆ เป็นการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมไปถึงการไม่เดินออกนอกราชอาณาจักรหากไม่ได้รับอนุญาต และมารายงานตัวต่อศาลทุกครั้งตามที่กำหนดนัดเราก็รับได้ การติดกำไลอีเอ็ม หรือให้กักขังไว้ที่บ้านตลอดเวลาคิดว่าเรารับได้ เพราะต้องการขอออกไปเรียนหนังสือ” นายกฤษฎางค์ระบุ

ส่วนที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล หมายเลขดำ ลศ.2/2564 ที่ผู้อำนวยการประจำศาลอาญากรุงเทพใต้ ผู้กล่าวหานายกฤษพล ศิริกิตติกุล หรือโจเซฟ ในความผิดละเมิดอำนาจศาลจากกรณีใช้คัตเตอร์กรีดแขนตนเองในห้องพิจารณาศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2564 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาและจำเลยในคดีมาตรา 112 โดยศาลมีคำสั่งว่าให้จําคุก 2 เดือน และปรับ 500 บาท แต่ผู้ถูกกล่าวหาให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การไต่สวน จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือนและปรับ 250 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 6 เดือน หากไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29 และได้กําชับผู้ถูกกล่าวหาด้วยว่าให้พึงระมัดระวังและไม่ประพฤติปฏิบัติดังกรณีเช่นนี้อีก

วันเดียวกัน มีความต่อเนื่องกรณี ส.ต.ต.ชัยพล จากยางโทน ตำรวจควบคุมฝูงชน ถูกกลุ่มวัยรุ่นรุมทำร้ายร่าง กาย บริเวณใกล้แยกมิตรสัมพันธ์ ภายหลังกลับจากปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความเรียบร้อยของการชุมนุมของกลุ่มราษฎรบริเวณแยกราชประสงค์ เมื่อกลางดึกวันที่ 12 ธ.ค.2564 ซึ่งจับกุมได้แล้ว 2 คน ล่าสุด สน.พญาไทได้จับกุมนายเกียรติศักดิ์ ผิวอ่อน อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2115/2564 ลงวันที่ 15 ธ.ค.2564 รายที่ 3 ได้แล้วที่บ้านพักย่านสาธุประดิษฐ์

ส่วน น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงกรณีถูกหมายเรียกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ข้อหาร่วมกันจัดกิจกรรมมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในเขตควบคุมสูงสุดเข้มงวด จากการปราศรัยในเวทีม็อบสมรสเท่าเทียม ว่าเป็นหมายการเมือง เพื่อข่มขู่ไม่ให้ ส.ส.ขึ้นเวทีปราศรัย ไม่ให้ประชาชนจัดชุมนุมเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพ

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวเช่นกันว่า หมายพวกนี้คือหมายการเมืองทั้งสิ้น ได้รับหมายเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งสิ้น 14 หมาย ทั้งที่ไปสังเกตการณ์ชุมนุมก็จะได้รับหมายเรียกทุกครั้งเกือบ 100%.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง