ซัดสส.หื่นไร้สำนึก! ‘ชัยธวัช’นัด4พ.ย.ถกขับออก/‘ปูอัด’โค้งขอโทษแต่เมินรับผิด

"ก้าวไกล" ส่งหนังสือจี้ "ไชยามพวาน" ปฏิบัติตามมติพรรคภายใน 4  พ.ย. "สส.ปูอัด" ตั้งโต๊ะแถลงแจงยิบ 3 ประเด็นใหญ่พร้อมโค้งคำนับแล้วคำนับอีก งัดหลักฐานโชว์สื่อถามคุกคามทางเพศหรือ ยันไม่ลาออกเว้น กกต.ชี้ผิดจริง   "ชัยธวัช" ควันออกหู ลั่นยังไม่สำนึกรับผิดขอโทษผู้เสียหาย เตรียมนัด กก.บห.ประชุม 4 พ.ย. ถกฟันวินัยฝ่าฝืนมติพรรค   "เด็ก ก.ก." ตามบี้ลาออก "แสวง" ชี้ไม่ใช่อำนาจ กกต.ตัดสิน สส.หื่น "กลุ่มสีดาไม่ทน" บุก ก.ก.ร้องเปิดชื่อ สส.อุ้มไชยามพวาน

ที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) วันที่ 3 พ.ย.  นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรค ก.ก. ทำหนังสือในนามพรรค ก.ก. ส่งถึงนายไชยามพวาน  มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล แจ้งให้ปฏิบัติตามมติคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ในการประชุมเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา

หนังสือระบุว่า นายไชยามพวานฝ่าฝืนวินัยสมาชิกพรรค ก่อให้เกิดความเสียหายต่อพรรค กรณีแสดงออกในทางตรงข้ามกับอุดมการณ์อันเป็นค่านิยมที่สำคัญของพรรค โดยประการที่ทำให้พรรคเสื่อมเสียชื่อเสียงอย่างร้ายแรง และกระทำการล่วงเกิน คุกคาม หรือก่อความเดือดร้อนรำคาญทางเพศต่อบุคคลอื่น อันเป็นความผิดวินัยร้ายแรงตามข้อบังคับพรรคก้าวไกล

ต่อมาวันที่ 2 พ.ย.2566 กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลได้พิจารณากำหนดโทษตามการกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง  ด้วยการตัดสิทธิที่พึงมีในฐานะสมาชิกพรรค และกำหนดเงื่อนไขให้ไชยามพวานต้องดำเนินการต่อไปนี้ 1.แถลงยอมรับผิดและขอโทษในทางสาธารณะต่อสังคมกับผู้เสียหายทั้ง 3 รายอย่างจริงใจต่อการกระทำผิดทางวินัยดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 4 พ.ย.2566                 

2.ชดเชยเยียวยาความเสียหายตามสมควรแก่กรณี ต่อผู้เสียหายทั้ง 3 รายภายในระยะเวลาอันสมควร โดยกำหนดให้ต้องแจ้งหลักฐานการดำเนินการเยียวยาความเสียหายต่อ กก.บห.พรรค และในการแถลงตามข้อ 1 ต้องแถลงมาตรการเยียวยาความเสียหายโดยสังเขปด้วย 3.ยุติการก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายทั้ง 3 รายโดยทางตรงและทางอ้อมโดยทันที นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งคำสั่งนี้ และ 4.ยุติการกระทำอันเป็นการล่วงเกิน คุกคาม หรือก่อความเดือดร้อนรำคาญทางเพศ หรือกระทำการขัดหรือแย้งต่ออุดมการณ์และข้อบังคับพรรค ต่อบุคคลอื่นใด ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกพรรค ตลอดสมัยการเป็น สส.

ท้ายหนังสือระบุว่า หากนายไชยามพวานไม่ดำเนินการตามเงื่อนไขที่กำหนดภายในเวลาดังกล่าว ถือว่านายไชยามพวานฝ่าฝืนคำสั่ง หรือมติของกรรมการบริหารพรรค อันเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง มีบทลงโทษขั้นสูงสุดคือการให้พ้นจากสมาชิกภาพ ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณากำหนดโทษโดยที่ประชุมร่วมต่อไป

ที่ศูนย์ประสานงานพรรคก้าวไกล เขตจอมทอง นายไชยามพวาน หรือปูอัด ได้แถลงข่าวว่า จากกรณีที่มีผู้ร้องทั้งหมด 3 คน ตนขอชี้แจงเป็นรายกรณีดังนี้ 1.ตามเอกสารที่ระบุว่า มีการใช้อำนาจคุกคามทางเพศไปที่ผู้ร้องคนที่หนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ช่วยที่ร่วมกันทำพื้นที่ในเขตจอมทองมาโดยตลอด ตนขอแสดงหลักฐานข้อความส่วนตัวระหว่างตนและคู่กรณีดังนี้ (นายไชยามพวานได้อ่านบันทึกการสนทนาให้กับสื่อมวลชนฟัง) พร้อมระบุว่า หากเป็นการคุกคามทางเพศโดยใช้อำนาจบีบบังคับตามที่คณะกรรมการพรรควินิจฉัย ผมก็ต้องขอโทษจริงๆ จากนั้นนายไชยามพวานได้ลุกขึ้นโค้งคำนับ

ส่วน 2.กรณีที่อ้างว่ามีรูปถ่ายขณะที่ผู้ร้องคนที่สองผูกเนกไทให้กับตน และอยู่ด้วยกันสองต่อสองในห้องพัก เป็นการคุกคามทางเพศนั้น ตนขอชี้แจงว่า รูปดังกล่าวจัดทำขึ้นเป็นคอนเทนต์เพื่อเตรียมไว้สำหรับลงโซเชียลมีเดีย โดยมีแนวคิดว่าตนเองเป็น สส.หน้าใหม่ที่ผูกไทไม่เป็น ซึ่งผู้ร้องคนที่สองก็เป็นคนคิดคอนเทนต์นี้เอง และเป็นเพียงการส่งรูปให้เลือกเพื่อลงโซเชียลมีเดีย แต่ยังไม่ได้ถูกเผยแพร่ เป็นข้อบ่งชี้ที่ว่าผู้ร้องรู้ตัวว่าถูกถ่ายแน่นอน และในวิดีโอผู้ร้องก็มีการสนทนากับตนตลอด และจะเห็นได้จากเงาสะท้อนว่ามีผู้ช่วยคนอื่นอยู่ในห้องด้วย ไม่ได้อยู่กันสองต่อสองตามที่ได้มีการกล่าวอ้าง ส่วนสลิปการโอนเงินที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นการโอนเพื่อปิดปากนั้น ตนขอชี้แจงว่าเป็นการโอนเงินเดือนตามบันทึกข้อตกลงร่วมงาน และให้เงินช่วยเหลือค่าครองชีพระหว่างการว่างงาน                    

'ปูอัด' ทั้งโค้งทั้งแจงยิบ                                                                                 

“หากรูปดังกล่าวที่แจ้งไปข้างต้น ถือว่าเป็นการคุกคามทางเพศตามที่คณะกรรมการของพรรควินิจฉัย รวมถึงถือว่าสลิปโอนเงินนั้นเป็นการปิดปาก ผมก็ขอโทษและพร้อมยอมรับในมติพรรค” นายไชยามพวานกล่าว พร้อมลุกขึ้นโค้งคำนับอีกครั้ง

สำหรับ 3.กรณีที่มีการแตะเนื้อต้องตัว ซึ่งถูกมองว่าเป็นการคุกคามนั้น ตนทราบดีว่าเวลาลงพื้นที่อาจมีการแตะตัวกับผู้อื่นค่อนข้างมาก แต่ตนไม่มีเจตนาที่จะแตะตัวใครเพื่อเป้าประสงค์ทางเพศ และการสัมผัสตามคำร้องของผู้ร้องคนที่สามนั้น เป็นการแตะเนื้อต้องตัวธรรมดาของผู้ร่วมงาน ไม่ได้มีเป้าประสงค์ทางเพศ

 “หากผมผิดพลาดที่อาจไม่ได้คิดให้รอบคอบถึงขอบเขตเหล่านี้ให้ดีพอว่า แต่ละคนอาจมีขอบเขตในการยอมรับที่แตกต่างกัน และผมต้องขออภัย หากการกระทำของผมทำให้ผู้ร้องรู้สึกไม่สบายใจ และผมอาจจะไม่ได้เปิดโอกาสให้ผู้ร้องสะท้อนความรู้สึกถึงความไม่สบายใจออกมาได้มากพอ ผมก็ต้องขออภัย และจะระมัดระวังตัวมากขึ้น” นายไชยามพวานกล่าว พร้อมลุกขึ้นโค้งคำนับเป็นครั้งที่ 3

สส.รายนี้กล่าวอีกว่า ท้ายที่สุดตนเคารพในการตัดสินใจของมติพรรค ขอฝากพี่น้องสื่อมวลชนและประชาชน ช่วยพิจารณาตามเอกสารหลักฐานตรงนี้ด้วยว่าเป็นพฤติกรรมคุกคามทางเพศ และเข้าข่ายหรือไม่ ขอโทษเพื่อนๆ ที่ทำให้พรรควันนี้มีรอยร้าวขึ้นมา ขอโทษประชาชนในพื้นที่ ที่วันนี้เพิ่งจะเอาหลักฐานออกมาให้ทุกคนได้ทราบ และหลังจากเสร็จการแถลงข่าวตนจะไปลงพื้นที่ต่อ

ถามว่า ตอนนี้มีกระแสกดดันให้ลาออกจากพรรคก้าวไกล นายไชยามพวานกล่าวว่า “ผมไม่ขอพูดถึงเรื่องนี้ดีกว่าครับ” เมื่อถามว่าหากเปรียบเทียบกับกรณีของ สส.เมาแล้วขับก่อนหน้านี้ ที่ได้แสดงความรับผิดชอบลาออกจากพรรคทันที สังคมจึงเกิดการตั้งคำถามนั้น นายไชยามพวานกล่าวว่า ขออนุญาตไม่ตอบเรื่องนี้

พอถามว่า จะสามารถทนแรงเสียดทานในพรรคได้หรือไม่ นายไชยามพวานกล่าวว่า อยากให้ลองดูก่อนเอกสารที่ชี้แจงไว้ ซักอีกว่าไม่เคยมีความสัมพันธ์ใดๆ กับคนในทีมใช่หรือไม่ นายไชยามพวานกล่าวว่า ขอให้ดูในเอกสารดีกว่า ส่วนเรื่องอื่นขอให้เป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ตรวจสอบดีกว่า

เมื่อถามว่า การแถลงข่าวในวันนี้เป็นเพราะพรรคก้าวไกลกดดันให้แถลงหรือตั้งใจแถลงอยู่แล้ว นายไชยามพวานกล่าวว่า ทั้งสองส่วน พอถามว่าเป็นการแถลงชี้แจงหรือต้องการขอโทษตามเงื่อนไขของพรรค นายไชยามพวานกล่าวว่า ทั้งสองประเด็น

ซักว่าจะเดินหน้าทำหน้าที่ สส.ต่อไปหรือไม่ นายไชยามพวานกล่าวว่า ในส่วนของการลาออก มีบางท่านไปร้องที่ กกต. ตนก็รอวันที่ กกต.จะโทร.มาเรียกเพื่อไปสอบสวน เมื่อ กกต.ตรวจสอบ หากบริสุทธิ์ก็ต้องว่าไปตามบริสุทธิ์ แต่หากพบว่ามีความผิด ก็พร้อมลาออกจากพรรคก้าวไกล

ถามว่าได้มีการเยียวยาหรือขอโทษกับผู้เสียหายโดยตรงหรือไม่ นายไชยามพวานกล่าวว่า ได้พูดคุยกันทางพรรค และพรรคจะเป็นตัวกลางในการเรียกมาพูดคุยเพื่อเยียวยาว่าจะจ่ายค่าเยียวยาเท่าไหร่ อย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการขอโทษสื่อขอโทษประชาชนที่อยู่ในพื้นที่จอมทอง แล้วได้มีการขอโทษผู้เสียหายอย่างไร นายไชยามพวานกล่าวว่า ก็คือวันนี้ที่เรามาแถลง ซักว่าถ้ามั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิดจะมีการเยียวยาผู้เสียหายอย่างไรบ้าง  นายไชยามพวานกล่าวว่า อยู่ที่พรรค

'ชัยธวัช' ข้องใจไม่สำนึก

เมื่อถามถึงเงื่อนไขตามเอกสารที่พรรคส่งถึง ต้องแสดงความขอโทษด้วยความจริงใจ จะทำอย่างไรหากพรรคพิจารณาว่าการขอโทษในครั้งนี้ไม่มีความจริงใจและลงมติให้ขับออก นายไชยามพวานกล่าวว่า ขอไม่พูดถึงเรื่องนี้ เป็นความเห็นของพรรค ซักอีกว่าจะถึงขั้นล่วงละเมิดทางเพศหรือไม่ เพราะในเอกสารตัดจบแค่ว่าชวนกันไปทานข้าว นายไชยามพวานกล่าวว่า ขอไม่ตอบ เพราะซ้ายก็ทีมงาน ขวาก็พรรค จึงไม่อยากขอพูดอะไรมากไปกว่านี้

ต่อมาเวลา 17.41 น. นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ก.ก. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ได้ฟังการแถลงของคุณไชยามพวานเมื่อบ่ายวันนี้แล้ว จากนั้นนายชัยธวัชได้แสดงความเห็นส่วนตัว 13 ข้อ โดยเนื้อหาที่น่าสนใจระบุว่า แม้คุณไชยามพวานจะแถลงว่าน้อมรับมติของพรรคและขอโทษ หากเห็นว่าการกระทำของตนเองถือเป็นการคุกคามทางเพศ แต่เมื่อพิจารณาสาระสำคัญในการแถลงแล้ว จะเห็นได้ว่าคุณไชยามพวานไม่ได้สำนึกหรือยอมรับว่าพฤติการณ์ของตนนั้นเข้าข่ายเป็นการคุกคามทางเพศแม้แต่น้อย และไม่ได้ขอโทษต่อผู้เสียหายอย่างจริงใจ

"ผมเห็นว่าการแถลงของคุณไชยามพวานในวันนี้ นอกจากจะไม่สำนึกยอมรับผิดและขอโทษต่อผู้เสียหายอย่างจริงใจแล้ว ยังอาจเป็นการก่อความเสียหายซ้ำเติมต่อผู้ถูกกระทำทั้ง 3 รายอีกด้วย ดังนั้นหลังจากวันเสาร์นี้ ผมในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้พิจารณาว่าคุณไชยามพวานกระทำการให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการบริหารพรรคหรือไม่   หาก กก.บห.พรรคเห็นว่าคุณไชยามพวานกระทำการขัดต่อมติพรรค ก็จะนำไปสู่กระบวนการทางวินัยจากฐานการฝ่าฝืนมติ อันเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง และหากมีความผิดจริง ก็จะนำไปสู่การจัดประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารกับ สส.ของพรรค เพื่อมีมติให้คุณไชยามพวานพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลหรือไม่ต่อไป" หัวหน้าพรรค ก.ก.ระบุ

ขณะที่ น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม. พรรค ก.ก. โพสต์ผ่าน X ตอนหนึ่งระบุว่า ในกรณีของ สส.จอมทอง มีความสัมพันธ์เชิงอำนาจเข้ามาเกี่ยวพันด้วยหรือที่เรียกว่า power dynamic หรือการ abuse of power จึงผิดในทุกกรณี

"ขอเรียกร้องให้ สส.จอมทอง หรือคุณปูอัด ไชยามพวาน ลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะถึงเสียงจะไม่ถึงหนึ่งในสามตามรัฐธรรมนูญกำหนด แต่ก็เป็นเสียงส่วนมากที่ขับคุณปูอัดออก ซึ่งคุณปูอัดก็ได้มีส่วนร่วมในการรณรงค์ให้ร่างรัฐธรรมนูญ 60 ใหม่ทั้งฉบับ และกฎกติกานี้ก็ได้มาจากรัฐธรรมนูญ 60 หากคุณเคารพในเสียงข้างมากและไม่เคารพในกติกาโจรอย่างรัฐธรรมนูญ 60 ก็ควรลาออกตามครรลองของประชาธิปไตยเสียงข้างมาก" น.ส.ธิษะณากล่าว

เช่นเดียวกับ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งเมื่อวันที่ 2 พ.ย. ได้โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้นายไชยามพวานลาออก พร้อมเปลี่ยนโปรไฟล์เป็นภาพสีดำ ทวีตข้อความผ่าน X อีกครั้ง ระบุว่า หากภายในวันที่ 4 พ.ย. ยังไม่ยอมแถลงยอมรับมติพรรค คือยอมรับว่าตนมีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ขอโทษผู้เสียหายอย่างตรงไปตรงมา ไม่เสนอการเยียวยาผู้เสียหายอย่างเป็นรูปธรรม ย่อมถือว่ามีเจตนาไม่ปฏิบัติตามมติพรรค ตนและเพื่อน สส.ทุกคนจะเสนอให้ขับสิ่งมีชีวิตผู้นี้ออกจากพรรค

ด้านนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีนายไชยามพวานระบุพร้อมให้ กกต.ตรวจสอบกรณีถูกกล่าวหามีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ ตามที่นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี อดีต สส.กทม.เขตจอมทอง พรรคภูมิใจไทย ยื่นคำร้องว่า เท่าที่ติดตามข่าวลักษณะพฤติกรรมที่มีการกล่าวหา หากมีการกระทำจริงไม่ใช่คุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรคที่อยู่ในอำนาจนายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณาว่าจะให้เขาพ้นหรือไม่พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค รวมทั้งไม่ได้เป็นลักษณะต้องห้ามของการเป็น สส.ที่รัฐธรรมนูญกำหนดเป็นเหตุให้ กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82

กลุ่มสีดาไม่ทนบุกจี้ ก.ก.

วันเดียวกัน ตัวแทนแฟนเพจเฟซบุ๊กวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร กลุ่มสีดาไม่ทน พร้อมด้วยนายนิยม นพรัตน์ หรือเค สามถุยส์ และนายแทนคุณ จิตต์อิสระ  ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาที่ทำการพรรคก้าวไกล เพื่อจัดกิจกรรมและยื่นหนังสือเรียกร้องให้พรรค ก.ก.เปิดเผยรายชื่อ สส.ที่ไม่ร่วมประชุม และ สส.ที่ลงมติให้นายไชยามพวานไม่ถูกขับออกจากพรรค กรณีข้อร้องเรียนเรื่องคุกคามทางเพศ โดยมี น.ส.เบญจา แสงจันทร์ กรรมการบริหารพรรค ในฐานะประธานคณะทำงานพิเศษเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ เป็นผู้รับหนังสือ

นายนิยมกล่าวว่า ขอตั้งคำถาม สส. 22 คน ที่โหวตเห็นด้วย คุณเป็นตัวแทนของประชาชนได้อย่างไร ตนจะฝากเสียงนี้ไปถึงนายไชยามพวาน สิ่งที่บอกว่าเหตุการณ์นี้มันเกิดขึ้นเป็นเพราะคุณเมา แสดงว่ามาตรฐานของพรรคก้าวไกลต่อไปนี้ ถ้าเมา สามารถล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงคนไหนก็ได้หรือไม่ ถ้าเมาแล้วจะคุกคามประชาชน แนะนำว่าอย่าไปกินเหล้า ให้ไปกินขี้แทน

 “ฝากถึงผู้บริหารพรรค หลังจากนี้ไป ถ้ามี สส. ไม่ใช่พรรคก้าวไกล พรรคการเมืองอื่นเมาสุราแล้วไปคุกคามทางเพศกับประชาชนคนอื่นได้ใช่หรือไม่ วันนี้สิ่งที่เราออกมาเรียกร้องเรากำลังเรียกร้องมาตรฐานให้กับนักการเมือง ไม่มีใครที่อยากเห็นนักการเมืองของประเทศเราเป็นแบบนี้” นายนิยมกล่าว

นายนิยมยังฝากถึง 2 สส.คุกคามทางเพศของพรรคก้าวไกลว่า ต้องลาออก เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งใหม่ของประชาชน  วันนี้ควรจะรู้ตัวเองว่าคุณทำอะไรผิด ถ้าคุณยังไม่ลาออก จะตามไปด่าทุกวัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน นายไชยามพวานไม่ควรหน้าด้านหน้าทนอยู่ในพรรค

ด้าน น.ส.เบญจา ชี้แจงการมาเรียกร้องให้เปิดชื่อ 22 สส.ว่า การประชุมเป็นการประชุมลับตามข้อบังคับ ถึงแม้จะมีการยกมือลงมติ ก็ต้องเคารพการตัดสินใจของแต่ละบุคคล ซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ในส่วนของ สส.ที่โหวตไม่ขับออก อาจจะเป็นเพราะเห็นว่ารายละเอียดแตกต่างกัน และไม่ครบถ้วน จึงอาจเห็นว่าไม่สมควรลงโทษถึงขนาดขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง