สะพัดสส.กินกล้วย เลขาฯพรรคไทยสร้างไทยไขก๊อก‘เจ๊หน่อย’เร่งสอบจริยธรรม

ไทยโพสต์ ๐ ควันหลงโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 67 เปิดตัว 3 สส.ไทยสร้างไทยแหกมติพรรคโหวตให้รัฐบาล อ้างงบฯ ลงพื้นที่ตัวเองแล้วถ้าไม่เห็นด้วยเกรงประชาชนจะต่อว่า “ฐากร” ไขก๊อกพ้นตำแหน่งเลขาธิการพรรค รับผิดชอบคุมเสียงไม่ได้ สส.ร้อยเอ็ด วิปฝ่ายค้าน-รองเลขาฯ พรรค ลาออกอีกคน "หญิงหน่อย" ขอโทษประชาชน ยันส่งเรื่องให้กรรมการจริยธรรมของพรรคดำเนินการไต่สวนด่วน

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2567 ภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท  เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น จากการตรวจสอบผลการลงคะแนน พบว่าพรรคการเมืองส่วนใหญ่ลงมติตามปกติ และมี สส.บางส่วนไม่ปรากฏข้อมูลการลงคะแนนและร่วมเป็นองค์ประชุม โดยฝ่ายรัฐบาลมีดังนี้ พรรคเพื่อไทย พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ,  นายสุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ   และนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ โดยในส่วนของนายอดิศร ได้รับแจ้งจากแกนนำว่าลาป่วย

พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ,  นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ สส.เพชรบูรณ์  ไม่ปรากฏลงคะแนน และไม่ปรากฏข้อมูลแสดงตน ขณะที่ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง ลงมติเห็นด้วย ยกเว้นนายประภัตร โพธสุธน สส.สุพรรณบุรี ลงมติงดออกเสียง

ด้านฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล 147 เสียงลงมติ “ไม่เห็นด้วย” ยกเว้นนางทิพา ปวีณาเสถียร สส.ลำปาง ที่ขานลงคะแนน “ไม่เห็นด้วย” หลังปิดการลงคะแนนไปแล้ว ทำให้ไม่นำไปรวมเสียงไม่เห็นชอบ 177 เสียง แต่มีการบันทึกไว้ในบันทึกการประชุม พรรคประชาธิปัตย์ มี 25 เสียง ลงมติไม่เห็นด้วย 24 เสียง อีก 1 เสียงคือ นายชาตรี หล้าพรหม สส.สกลนคร ไม่ปรากฏลงคะแนน และไม่ปรากฏข้อมูลแสดงตน เบื้องต้นได้รับแจ้งว่าป่วย

อย่างไรก็ตาม พบความผิดปกติในการลงมติของ สส.พรรคไทยสร้างไทย ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน มี สส.แหกมติ 3 คน จาก 6 คน ที่ไปโหวตเห็นชอบรับหลักการ ได้แก่ นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร, นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี  และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี เช่นเดียวกับนายสุรทิน พิจารณ์ พรรคประชาธิปไตยใหม่ 1 เสียง ลงมติเห็นด้วย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ได้มีการประชุมพรรค 3 ครั้ง ตนก็ได้เน้นย้ำสส.ทุกคนให้ยึดมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ตามที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคได้กำชับ มีการเรียกคุยชัดเจน แต่ทั้ง 3 สส.ก็ได้ชี้แจงถึงความจำเป็นของเขา ว่างบประมาณได้ลงในจังหวัดตัวเอง ถ้าไม่ลงมติเห็นด้วย ประชาชนก็ไม่เห็นด้วย ในเมื่อเขาเลือก สส.มา ไม่ใช่ สส.จะตัดสินใจอย่างนั้นอย่างนี้

"ผมก็ยังย้ำให้ยึดมติวิปฝ่ายค้าน เราต้องปฏิบัติ ถ้าไม่ปฏิบัติตามผมก็ได้แจ้งกลับไปว่า ถ้าใครจะไม่โหวต ก็ไม่ต้องเข้าห้องประชุม หรือไม่ต้องมานั่งในโซนของพรรคไทยสร้างไทย ก็เหมือนจะตกลงกันได้แล้ว"

เขากล่าวว่า ได้แจ้งสิ่งที่เน้นย้ำลูกพรรคกับนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านตลอด แต่เมื่อใกล้ถึงเวลาลงมติตนก็ไม่เห็นทั้ง 3 คนในห้องประชุมแล้ว

นายฐากรกล่าวอีกว่า เมื่อลงมติเสร็จสิ้น นายปกรณ์วุฒิก็ได้เดินมาหาตน ถามว่า 3 สส.ไม่เข้ามาใช่หรือไม่ ตนก็ได้ขอโทษทางประธานวิปฝ่ายค้าน และขอโทษผ่านไปยังนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ 

"เมื่อเป็นอย่างนี้ ผมจะพิจารณาตัวเอง เมื่อกำกับ สส.เราไม่ได้ ก็ขอโทษประธานวิปฝ่ายค้านและผู้นำฝ่ายค้านฯ  ผมทำเต็มที่แล้ว อีกวันสองวันจะพิจารณาตัวเอง ผมก็ทำหน้าที่เต็มที่แล้ว ไม่อยากให้ใครมองเราคุมพรรคไม่อยู่ พอไม่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็เกิดปัญหาแบบนี้" เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคจะพิจารณาขับ 3 สส.พ้นจากพรรคหรือไม่ นายฐากรตอบว่า ก็แล้วแต่ผู้ใหญ่ในพรรคและกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา

ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคไทยสร้างไทยว่า นายฐากรได้ทำหนังสือถึงหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เพื่อขอลาออกจากตําแหน่งเลขาธิการพรรค โดยมีเนื้อหาสรุปว่า จากกรณี สส.ไทยสร้างไทย จำนวน 3 คน ลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ในวาระที่ 1 ขัดกับมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งที่ก่อนการลงคะแนนได้เรียกสมาชิกพรรคหารือและกำชับให้ สส.ของพรรคลงคะแนนตามมติพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ถึง 3 ครั้ง แต่เมื่อมี สส.ไทยสร้างไทย 3 คนลงคะแนนเห็นชอบ เห็นว่าเป็นการขัดกับมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงขอแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย ได้ทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ขอลาออกจากกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อแสดงความรับผิดชอบ เนื่องจากขัดมติวิปฝ่ายค้าน ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2567  เนื่องจากมติวิปฝ่ายค้านไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว

โดยให้เหตุผลว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงการขาดศักยภาพในการทำหน้าที่ของข้าพเจ้า ที่ไม่สามารถควบคุมเสียงได้ ข้าพเจ้าในฐานะกรรมการวิปฝ่ายค้าน ในสัดส่วนของพรรคไทยสร้างไทย จึงขอลาออก เพื่อรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ นายชัชวาลยังทำหนังสือถึงหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทยด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคไทยสร้างไทยเพิ่มเติมว่า สส.ไทยสร้างไทยที่โหวตสวนมติพรรคทั้ง 3 คน ถือเป็น สส.หน้าใหม่ที่มีแววจะชนะเลือกตั้ง จนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ต้องทุ่มแรงในการช่วยหาเสียงจนกระทบสุขภาพ จำเป็นต้องไปรักษาตัวอยู่ที่ประเทศอังกฤษตอนนี้ แต่การทำหน้าที่ที่ผ่านมา ทั้ง 3 คนมักทำทุกอย่างเพื่อการต่อรองผลประโยชน์ จนนายฐากรเอือมระอา ประกอบกับทั้ง 3 มีเครือข่ายรับเหมา จึงพยายามใช้ทุกการลงมติเชื่อมไปยังรัฐบาลเพื่อหวังถึงงานในอนาคต กรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดอ้างกับทางพรรคว่า หากอยากให้โหวตตามมติพรรคก็ขอกล้วยจำนวนหนึ่ง จะได้ไปคืนฝั่งรัฐบาลเนื่องจากรับมาแล้ว ซึ่งตรงนี้นายฐากรในฐานะเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทยรับไม่ได้ และไม่ยอมให้ตามที่ถูกเรียกร้อง นำไปสู่การโหวตสวนมติพรรคที่เกิดขึ้น

"กรณีนี้ทางพรรคไทยสร้างไทยถือว่าทำผิดอย่างร้ายแรง จะมีการประชุมเพื่อดำเนินการกับเรื่องนี้ในวันที่ 9 ม.ค. หลังจากคุณหญิงสุดารัตน์กลับมาจากการพักรักษาตัว แต่แกนนำพรรคบางส่วนมองว่าวิธีการจัดการที่ดีที่สุดคือจะไม่ใช้วิธีขับออกเพื่อให้ทั้ง 3 ย้ายไปอยู่พรรคการเมืองอื่น แต่จะใช้วิธีลอยแพไม่ให้ความสำคัญ เพราะไม่ต้องการให้ สส.เหล่านี้ไปใช้ตำแหน่งในทางที่ไม่ถูกต้องได้อีก" แหล่งข่าวระบุ

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กกรณี สส.พรรคไทยสร้างไทยโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ สวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า “ดิฉัน และผู้บริหารพรรคไทยสร้างไทย ต้องกราบขอโทษพี่น้องประชาชน ต่อผล Vote ร่างงบประมาณรายจ่าย ที่มี สส.ของพรรค 3 คน ลงคะแนนสวนมติพรรค และมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดต่อพรรค โดยพรรคจะเร่งส่งเรื่องให้กรรมการจริยธรรมของพรรคดำเนินการไต่สวน เพื่อเสนอกรรมการบริหารพรรคพิจารณาเป็นการด่วน

ขณะนี้ดิฉันยังอยู่ต่างประเทศ แต่ได้เฝ้าติดตามการอภิปรายงบประมาณมาโดยตลอด และไม่สบายใจอย่างยิ่ง ที่ สส. 3 คนไม่ดำเนินการตามมติพรรค ดิฉัน และคณะผู้บริหารพรรคต้องกราบขอโทษพี่น้องประชาชน และสมาชิกพรรคไทยสร้างไทยอีกครั้ง

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นดุลพินิจของแต่ละคน การที่ไม่รับร่างงบประมาณ ต้องดูเหตุผลว่าเป็นอย่างไร ถ้าไม่รับร่างจะให้ทำใหม่หรืออย่างไร เรื่องนี้ไม่ใช่กฎหมายทั่วไป แต่เป็นเรื่องของงบประมาณ และ สส.ที่ลงมติสวนแต่ละท่านเป็น สส.เขต การลงมติคงเป็นความรู้สึก เรื่องนี้เป็นเรื่องงบประมาณอย่าเอาการเมืองมาเล่น เพราะถ้าไม่ผ่านประเทศจะเอาอะไรมาบริหาร

ผู้สื่อข่าวถามว่า การโหวตสวนเช่นนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณอะไรพิเศษหรือไม่ เลขาธิการพรรคเพื่อไทยตอบว่า ไม่น่าเกี่ยวอะไร ไม่ขอแสดงความคิดเห็นเพราะแต่ละคนมีดุลยพินิจของตัวเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง