ก.ก.โวยล็อกไม่แก้หมวด1-2 ‘อ้วน’ตอกกลับอย่าหมกมุ่น

"ชัยธวัช" โวยรัฐบาลให้ทำประชามติล็อกไม่ให้แก้ รธน.หมวด 1-2   เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ "ภูมิธรรม" แจง พท.หาเสียงไม่แตะ 2  หมวด ซัดกลับ "ก้าวไกล" อย่าหมกมุ่นประเด็นนี้ “อนุทิน” ยันงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล 25 ม.ค.ตามเดิม “บิ๊กป้อม”  ไม่มาไม่ผิดคอนเซปต์ คุยกับ “พัชรวาท- ธรรมนัส” ตลอดอยู่แล้ว

ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง  เรื่องกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญ และการสร้างความชอบธรรมเพื่อฟื้นฟูระบบนิติรัฐให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น แต่นายกฯ ได้มอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เป็นผู้ชี้แจงแทน

นายชัยธวัชถามว่า ทราบว่าคำถามที่จะนำมาให้ประชาชนทำประชามติ จะเขียนล็อกไว้เลยว่าจะไม่แก้รัฐธรรมนูญในหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2  สถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งการเขียนล็อกในลักษณะนี้จะเป็นการวางยาตัวเอง และมีปัญหาในเชิงเทคนิคต่อไป  การเขียนล็อกที่เป็นการจงรักภักดีล้นเกิน หากมีพระราชประสงค์ปรับแก้ในหมวด 2 รัฐบาลใหม่จะทำอย่างไร จึงอยากทราบว่ารัฐบาลจะทบทวนคำถามที่จะใช้ทำประชามติหรือไม่

ด้านนายภูมิธรรมชี้แจงว่า ที่ผ่านมาทุกพรรคการเมืองประกาศชัดเจนว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 ยกเว้นพรรคก้าวไกล จึงอยากให้ดูความจริงด้วย พรรคเพื่อไทยก็หาเสียงไม่แตะทั้งสองหมวดดังกล่าว  และประกาศเป็นนโยบาย สมาชิกรัฐสภารับทราบและยอมรับ การไม่แตะเรื่องนี้จะทำให้หลีกหนีความขัดแย้งได้  เพราะเป็นความไม่สบายใจของคนส่วนใหญ่ในประเทศ

"ขอพรรคก้าวไกลอย่าหมกมุ่นอยู่กับประเด็นนี้ และก็ไม่ทราบว่าทำไมต้องกังวลใจกับเรื่องนี้มากเกินไป ส่วนเรื่องการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นั้น เป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง ยังไม่จำเป็นต้องสร้างความสับสนในชั้นการทำประชามตินี้" นายภูมิธรรมกล่าว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีการนัดรับประทานอาหารร่วมกันของหัวหน้าและเลขาธิการพรรคในร่วมรัฐบาล โดยยืนยันว่า ยังเป็นวันที่ 25 ม.ค.เหมือนเดิม  ซึ่งเป็นการพบปะกัน หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคร่วมรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีจะตามมาสมทบด้วย

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ    ตอบเสียงแข็งว่าไม่ไป นายอนุทินกล่าวว่า ทำไมต้องบอกว่าท่านตอบเสียงแข็ง  ครั้งที่ผ่านมา พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรค กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ก็ไปซึ่งถือว่าครบองค์ประกอบ ส่วนที่ท่านตอบเสียงแข็ง ท่านเป็นทหาร ท่านก็เข้มแข็ง

ถามอีกว่า หาก พล.อ.ประวิตรไม่มาร่วมรับประทานอาหารถือว่าผิดคอนเซปต์หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ผิด  วันนี้ใครมีปัญหาก็ประสานงานพูดคุยกับ พล.ต.อ.พัชรวาทกับ ร.อ.ธรรมนัส มาตลอดอยู่แล้ว

นายอนุทินกล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ อดีต สส.เขต 2 พัทลุง พรรคภูมิใจไทย, นายภูมิศิษฏ์ คงมี อดีต ส.ส.เขต 1 พัทลุง พรรคภูมิใจไทย และนางนาที รัชกิจประการ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมกรณีเสียบบัตร สส.แทนกันในการประชุมสภาฯ ว่า “กมฺมุนา วตฺตตีโลโก : สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม สุดท้ายทำอะไรไว้ก็จบที่ศาล”

 เมื่อถามว่า จะส่งผลกระทบกับฐานเสียงในพื้นที่ภาคใต้ของพรรคหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า ตอนเขาเข้ามามี สส. 8 คน แต่พอมีเรื่องก็มี สส. 12 คน ก็โอเค กระทบในทางที่ดี

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ในฐานะ สส.บัญชี​รายชื่อ ​พรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันว่า ในส่วนของตนจะไม่ลาออกจาก สส. เนื่องจากต้องทำงานในสภาด้วย และรัฐมนตรีคนไหนที่ยังมีความสนิทสนมกับ สส. ก็ไม่จำเป็นต้องลาออก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าชื่อค้านแก้กัญชา เอกชนชงใช้กม.คุมดีกว่า/อนุทินย้ำต้องถกเหตุผล

"นายกฯ" ยืนยัน "กฤษฎา" พ้นตำแหน่ง "รมช.คลัง" แล้ว รอคุย "รวมไทยสร้างชาติ" หาคนแทน "ธนกร" ชี้เลือกใครไปนั่งเก้าอี้คลังอยู่ที่