คุมเข้มจราจรช่วงปีใหม่ หวังลดอุบัติเหตุสูญเสีย

นายกฯ สั่งคุมเข้มระบบขนส่ง การจราจร และมาตรการป้องกันโควิด เตรียมรองรับการเดินทางของประชาชนในสัปดาห์สุดท้ายของปี 64 หวังลดจำนวนอุบัติเหตุและความสูญเสียชีวิตให้มากที่สุด กรมการขนส่งฯ ขอความร่วมมือรถบรรทุกงดวิ่งช่วงเทศกาลปีใหม่

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แสดงความเป็นห่วงการเดินทางของพี่น้องประชาชนในสัปดาห์สุดท้ายของปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการเดินทางข้ามจังหวัดและพื้นที่จำนวนมาก จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขประสานกระทรวงคมนาคม, บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เตรียมมาตรการรองรับประชาชนที่จะมาใช้บริการขนส่งสาธารณะ โดยกระทรวงสาธารณสุขแนะนำว่า กรณีรถโดยสารที่ต้องใช้เวลาเดินทางเกิน 4 ชั่วโมงขึ้นไปควรมีการตรวจ ATK ผู้โดยสารก่อนขึ้นรถทุกคน ส่วนผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าขณะใช้บริการทั้งที่สถานีขนส่งและบนรถโดยสารตลอดการเดินทาง สำหรับพนักงานขับรถและพนักงานบริการก็จะต้องมีการตรวจ ATK ก่อนปฏิบัติงานตามมาตรการเฝ้าระวังโควิด-19

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเตรียมรองรับการเดินทางตั้งแต่ 29 ธันวาคม 2564 - 4 มกราคม 2565 รวมระยะเวลา 7 วัน ติดตามการใช้เส้นทางจราจรทางถนนให้มีความคล่องตัว ไม่ติดขัดด้วย

นายธนกรกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีหวังว่าปีนี้จะสามารถลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ และลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้มากที่สุด ควบคู่กับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ด้วย

ทั้งนี้ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มประมาณ 30% จากในช่วงปีใหม่ 2564 โดยคาดว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 นี้ เที่ยวไประหว่างวันที่ 28-30 ธันวาคม 2564 จะมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 60,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วมบริการ, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,700 เที่ยว ส่วนเที่ยวกลับระหว่างวันที่ 2-3 มกราคม 2565 คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยวันละ 50,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 4,500 เที่ยว ซึ่ง บขส.พร้อมให้บริการด้วยรถโดยสารที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA Plus และจัดการเดินรถตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดด้วย

"นายกรัฐมนตรียังแนะนำประชาชนให้วางแผนการเดินทางล่วงหน้า เหลื่อมเวลาการเดินทางในเส้นทางเข้าออกกรุงเทพมหานคร เพื่อกระจายปริมาณจราจรบนถนน และหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมฝากความห่วงใยผู้ขับขี่ยานยนต์ทุกประเภท ให้มีสติ ไม่ขับรถเร็ว เมาไม่ขับ เพื่อให้ถึงที่หมายด้วยความปลอดภัย ที่สำคัญทุกคนต้องป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาลตลอดเวลา ช่วยกันลดทั้งความเสี่ยงในการแพร่และรับเชื้อไวรัสโควิด-19 และลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ด้วย" นายธนกรกล่าว

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า การขอความร่วมมือรถบรรทุกให้หยุดวิ่งในช่วงวันหยุดต่อเนื่องเทศกาลปีใหม่ 2565 เป็นหนึ่งในมาตรการเตรียมความพร้อม รองรับการเดินทางของประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว โดยเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา กรมการขนส่งฯ ได้ประชุมซักซ้อมความเข้าใจกับสมาคมขนส่งสินค้า, สมาคมรถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกไม่ประจำทาง และรถบรรทุกส่วนบุคคล ให้หลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและงดการใช้รถบรรทุกในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.64 - 4 ม.ค.65 เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดจากรถบรรทุก และคืนพื้นผิวจราจรให้พี่น้องประชาชนสามารถสัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565

นอกจากนี้ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของพี่น้องประชาชน ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการขนส่งกำชับพนักงานขับรถหลีกเลี่ยงเส้นทาง และช่วงเวลาที่มีการใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมากแล้ว และต้องปฏิบัติตามข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักรว่าด้วยการกำหนดห้ามรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวงชนบทได้คำนึงถึงความสำคัญในการป้องกันและลดความเสี่ยงระหว่างการเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว จึงได้จัดทำแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 (ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.64 - 4 ม.ค.65) ภายใต้การรณรงค์ “เดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกลโควิด” เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ในการร่วมกันป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถติดต่อสอบถามเส้นทางจากกรมทางหลวงชนบท หรือแจ้งเหตุได้ที่สายด่วนกรมทางหลวงชนบท 1146 หรือเว็บไซต์ www.drr.go.th.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย! เศรษฐาห่วงใยสุขภาพประชาชน

นายกฯ ห่วงใยสุขภาพพี่น้องประชาชนจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนทางตอนบนของประเทศไทย ช่วง 3 - 7 พ.ค.นี้