ระอุ!แจ้งจับชัยวัฒน์ สปก.เอาคืน/ธรรมนัสเมินหารือทส./พท.ซัดพิธามั่วข้อมูล

ส.ป.ก.เอาคืน!  แจ้งจับ "ชัยวัฒน์" พร้อมพวก บุกถอน 27 หมุด ส.ป.ก.เขาใหญ่ ชี้ส่อพฤติการณ์ผิดกฎหมายอาญาชัดเจน นายกฯ สั่งเร่งสางปมที่ดินทับซ้อน ใช้แผนที่ทหาร 1:4,000 เป็นมาตรฐาน "สุทิน" ขีดเส้น 2 เดือน วันแมปเขาใหญ่ต้องเสร็จ "ธรรมนัส" รอกรมแผนที่ทหารชี้ขาดข้อพิพาท เมินร่วมประชุมกับ ทส. ลั่นให้เกียรติมากพอแล้ว เพื่อไทยรุมถล่ม "พิธา" สร้างค่านิยมผิด "หนองวัวซอโมเดล" หวังหาเสียง อบจ. 

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 3  มีนาคม เวลา 14.20 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง  แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนระหว่างส่วนราชการ ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับที่ดินประชุมดำเนินแก้ไขโดยเร็ว โดยใช้หลักวิทยาศาสตร์และแผนที่ทหารอัตราส่วนเดียวกัน คือ 1 ต่อ 4,000 เป็นมาตรฐาน ทั้งนี้ ให้เร่งทำในจุดที่มีปัญหาหรือมีข้อพิพาทให้เสร็จก่อน ไม่ว่าจะเป็นเขตขอบชายแดน เขตชายขอบที่เกี่ยวข้องกับอุทยานแห่งชาติ และพื้นที่ ส.ป.ก. เป็นต้น

ทางด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)  ออกแถลงการณ์ย้ำที่ดินข้อพิพาทเขาใหญ่ ส.ป.ก. เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์เพื่อใช้ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยชอบตามกฎหมายว่า เรายืนยันของเรา มีกฎหมายของเรา ได้เน้นเสมอว่าปัญหาแต่ละหน่วยงานแต่ละกระทรวงที่ใช้แผนที่ของตัวเองต่างก็อ้างว่าตัวเองถูก อย่างหน่วยงานในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) สมัยก่อน ก็คือกระทรวงเกษตรฯ ที่แยกออกไป ใช้แผนที่คนละฉบับ ถึงเดินหน้าวันแมปตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว

เมื่อถามว่า ปัญหาจะจบอย่างไร เพราะแต่ละหน่วยงานก็ยืนยันว่าเป็นสิทธิ์ของตัวเอง ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า อย่าลืมว่าที่ดินทั้งหมดของรัฐก็คือของรัฐ ไม่ใช่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ดังนั้นต้องยึดกฎหมายของรัฐเป็นหลัก เมื่อรัฐตัดสินใจแล้วว่าจะให้คณะกรรมการจัดการปัญหาเรื่องวันแมป โดยมี รมว.กลาโหมเป็นประธาน ต้องให้เกียรติท่านให้ดำเนินการ ในประเทศไทยไม่มีหน่วยงานไหนชำนาญเท่ากับหน่วยงานที่ร่ำเรียนมาโดย ตรงนั่นคือกรมแผนที่ทหาร  เวลาทำศึกสงครามสมัยก่อนหน่วยงานที่จะให้ปืนใหญ่หรืออากาศยานยิงจุดไหนเป็นแผนที่พิกัดจากกรมแผนที่ทหารเป็นคนทำ ดังนั้นเขามีความชำนาญ ต้องให้เกียรติเขาทำ

"คณะกรรมการวันแมปมีคนของทุกกระทรวงเฉกเช่นเดียวกันคณะกรรมการจำแนกที่ดินก็มีคนของทุกกระทรวง คณะรัฐมนตรีก็มาจากทุกกระทรวง เราอย่าไปเป็นประเด็น แสดงว่าที่ผ่านมาคณะกรรมการจำแนกที่ดินที่สมัยนั้น รมว.เกษตรฯ เป็นประธาน ก็ผิดล่ะสิ" ร.อ.ธรรมนัสระบุ

ส่วนในวันที่ 4 มี.ค. กระทรวง ทส. จะมีการเชิญกระทรวงเกษตรฯ และ ส.ป.ก.เข้าประชุมนั้น รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ไม่ได้เชิญตนเอง และจะไม่ลงไปคุยอะไรเด็ดขาด เพราะให้เกียรติมากพอแล้ว ฟังนโยบายของผู้นำรัฐบาลและแนวทางของคณะรัฐมนตรี ส่วนผู้ปฏิบัติไปว่ากันเอง ต้องแยกแยะระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติไม่ชอบด้วยกฎหมายกับความเดือดร้อนของประชาชน แผ่นดินนี้ออกกฎหมายเพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชน มีกฎหมายบังคับใช้ให้สังคมสงบ ยืนยันว่าทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ขณะเดียวกันบ้านเราสกปรกต้องทำความสะอาด ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ใครถูกก็ว่าไปตามถูก อย่าไปคิดมาก อย่าไปสร้างซีรีส์ขึ้นทุกวัน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการวันแมปพิจารณาปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ว่า มีข้อสรุปวันแมปที่เขาใหญ่ต้องทำให้เสร็จภายใน 2 เดือน การสรุปว่าเป็นพื้นที่ใคร อะไร อย่างไร ซึ่งจะมีอนุกรรมการ 3 คณะ ที่จะต้องเสนอความเห็นร่วมกันคือ อนุกรรมการด้านเทคนิคที่ดูเรื่องแนวเส้น โดยมีเจ้ากรมแผนที่เป็นประธาน อนุกรรมการตามกฎหมาย ดูเรื่องกฎหมาย และอนุกรรมการด้านนโยบาย จะมาดูในเรื่องการเมืองจึงจะสรุปได้

"การลงพื้นที่ของคณะทำงานด้านเทคนิคคือไปดูเรื่องเส้นแนวเขต ต่อไปนี้ให้ลงกันไปเป็นคณะ ซึ่งในคณะนั้นจะมีทั้งเจ้ากรมแผนที่ทหาร ตัวแทนกรมต่างๆ ทั้งกรมอุทยานฯ ฝ่ายปกครองท้องที่ ตัวแทนจากทุกกรมทุกหน่วยงานที่อยู่ใน อนุฯ วันแมป จะดูด้วยกัน ไม่น่าจะเกิดปัญหาหรือข้อวิตกอะไร เวลา 2 เดือนน่าจะแล้วเสร็จ ถ้าไม่มีปัญหาอุปสรรคเรื่องฟ้าฝนดินฟ้าอากาศ" รมว.กลาโหมระบุ

สปก.แจ้งจับ 'ชัยวัฒน์'

ที่สถานีตำรวจภูธร (สภ.) หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นายวัฒนา มังธิสาร รองเลขาธิการ ส.ป.ก., นายอำมวิต คงแก้ว ปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุบลราชธานี รักษาราชการแทนปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อ พ.ต.อ.โยธิน วรรณทวี ผกก.สภ.หมูสี โดยมี ว่าที่ พ.ต.ต.ประยงค์ หวังกุลกลาง พนักงานสอบสวน รับแจ้งความ เพื่อกล่าวโทษนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งซาติ กับพวก  โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 13 ก.พ.2567 เวลาประมาณ 10.00 น. ได้ลงพื้นที่บริเวณบ้านเหวปลากั้ง หมู่ที่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง และได้กระทำการซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยเลขาธิการ ส.ป.ก.ได้สั่งการให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา (ส.ป.ก.นครราชสีมา) ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย ดังต่อไปนี้

1.ที่ดินที่เกิดเหตุตั้งอยู่ที่บ้านเหวปลากั้ง หมู่ที่ 10 ต.หมูสี เป็นที่ดินที่ ส.ป.ก. ได้รับมาจากการนำที่ดินที่จำแนกออกจากป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตามที่ปรากฏในพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฉบับลงวันที่ 18 ก.ย.2505 เนื้อที่ประมาณ 33,896 ไร่ โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 3 มี.ค.2530 มอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับไปดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามข้อเสนอของคณะกรรมการพัฒนาที่ดิน ครั้งที่ 6/2527 เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2527 ที่มีกรมป่าไม้ (ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบงานอุทยานแห่งชาติในขณะนั้น) ร่วมเป็นกรรมการ และได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน และอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2534 พื้นที่ที่เกิดเหตุจึงเป็นที่ดินอันเป็นกรรมสิทธิ์ของ ส.ป.ก. ตามมาตรา 26(3) และมาตรา 36 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518

2.นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับพวก ดำเนินการถอนหลักหมุด ส.ป.ก. ในแปลงเลขที่ 9 ระวางที่ 5238ll 5008 และแปลงอื่นในบริเวณโดยรอบ รวมจำนวน 27 หมุด โดยกล่าวอ้างเพื่อถือเอาว่าหลักหมุดดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 3.โดยหลักหมุดดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่ ส.ป.ก.นครราชสีมาจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการกำหนดขอบเขตรูปแปลงแผนที่ หลักหมุดดังกล่าวจึงเป็นทรัพย์สินของ ส.ป.ก. โดยนายชัยวัฒน์กับพวกได้ถอนหลักหมุดดังกล่าวและเอาไป ซึ่งปัจจุบัน ส.ป.ก.นครราชสีมายังไม่ได้รับหลักหมุดจำนวนดังกล่าวคืน

4.การปฏิบัติหน้าที่ของนายชัยวัฒน์ กับพวก ที่กล่าวอ้างว่าพื้นที่ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พ.ศ.2505 ซึ่งกรมแผนที่ทหารได้ตรวจสอบข้อมูล Field book ที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ (เดิมกรมป่าไม้) เป็นผู้บันทึกจัดทำขึ้นเองตามมาตรฐานแผนที่และการรังวัดสากล ยืนยันว่า ที่เกิดเหตุไม่ได้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ดังนั้น การกระทำของนายชัยวัฒน์กับพวก ที่ถอนหลักหมุด ส.ป.ก. จำนวน 27 หมุด และเอาหลักหมุดไป จึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 363 และมาตรา 334 ดังนั้น เลขาธิการ ส.ป.ก.จึงสั่งการให้ ส.ป.ก.นครราชสีมา แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.หมูสี เพื่อให้นำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษต่อไป

 ด้าน ว่าที่ พ.ต.ต.ประยงค์เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งความร้องทุกข์แล้ว และจะทำการสอบสวนต่อไป

เพื่อไทยรุมถล่ม 'พิธา'

วันเดียวกัน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ติดตามปัญหาเกี่ยวกับโครงการหนองวัวซอโมเดล พร้อมระบุการให้เช่าที่ราชพัสดุไม่สร้างความมั่นคงให้ประชาชน เพราะมีสิทธิ์เช่าแค่ 3 ปี ว่า เป็นการให้ความรู้ไม่ถูกต้อง และเป็นการสร้างค่านิยมที่ผิดๆ ให้กับชาวบ้าน จริงๆ ที่ดินไหนเป็นของประชาชนต้องให้กรรมสิทธิ์ หากเป็นของรัฐให้กรรมสิทธิ์ไม่ได้ เช่น พื้นที่ของราชพัสดุ จะไปออก นส.3 ให้ชาวบ้านไม่ได้ ยกเว้นไปแก้กฎหมาย หากเป็นพื้นที่ในขอบข่ายงานของ ส.ป.ก. ที่ว่างเปล่า สามารถจัดให้ชาวบ้านได้ อย่างหนองวัวซอได้มีการเปิดพิสูจน์สิทธิ์ ไม่ใช่ว่าให้ชาวบ้านเช่าทั้งหมด พื้นที่ไหนผ่านการพิสูจน์สิทธิ์ออกให้ชาวบ้านเลย อย่างไรก็ตาม การให้เช่าไม่ใช่ 3 ปีเลิก ระยะเวลาแรก 3 ปี เมื่อหมดสัญญาสามารถขอต่อได้ จะได้ฝึกให้ชาวบ้านมีวินัย

"ที่ผ่านมารัฐยังไม่เคยมีการยกเลิกสัญญา ชาวบ้านขอก็ต่อให้ทุกราย อะไรที่รัฐบาลทำดีแล้วเป็นประโยชน์ ฝ่ายค้านชมบ้างก็ได้ ถ้าไม่ชม ควรให้ข้อมูลถูกต้อง อย่าไปสร้างค่านิยมให้ชาวบ้านลุกขึ้นมาเอาที่ของรัฐ มันอันตราย วันนี้ชาวบ้านที่หนองวัวซอ หรือชาวบ้านที่เช่าที่ของรัฐ ต่อไปไม่มีใครสามารถไปชี้หน้าชาวบ้านได้ว่าบุกรุก ถ้าทำกินถูกต้องถูกกฎหมาย 3 ปีเราก็ต่อให้ ระยะแรกจาก 3 ปี ระยะที่ 2 อาจให้เช่า 10 ปี ระยะที่ 3 อาจจะเป็น 20 ปี โดยสัญญาเช่าสามารถตกทอดถึงมรดกได้ และสามารถใช้เป็นหลักทรัพย์กู้เงินได้กับธนาคารของรัฐ" รมว.กลาโหมระบุ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า อยากให้นายพิธาดูในรายละเอียดแล้วค่อยมาคุยกัน ตนพร้อมนั่งคุยด้วย แต่ต้องคุยบนพื้นฐานที่ยอมรับความเป็นจริงก่อน เพราะหมดฤดูหาเสียงแล้ว หรือว่าอาจจะเริ่มต้นใหม่ จะหาเสียงการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) หรือไม่ ก็ไม่รู้ เชิญแล้ว หากไม่มาคุยก็เป็นเรื่องของเขา ถ้าอยากมาคุยติดต่อมาได้

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่นายพิธาพูดกับชาวบ้านเป็นการฉวยโอกาสทางการเมือง ที่ราชพัสดุหนองวัวซอ เป็นระบบสิทธิการเช่า 3 ปี ประชาชนที่เช่าอยู่เดิม ต่อสัญญาได้ตลอดและต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้

'จิราพร' คาดได้เป็นเสนาบดีเพราะ'เศรษฐา' ต้องการพลังคนรุ่นใหม่!

'น้ำ จิราพร' เผยได้เป็นรัฐมนตรีป้ายแดงเพราะนายกฯ หวังใช้พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงาน รับ อายุน้อยสุดในครม. ตื่นเต้นแต่ไม่ตระหนกพร้อมทำทุกหน้าที่