อธิบดีแจงยิบตรวจ‘ข้าว’ สุทินโอดถูกดรามาด่าฟรี

อธิบดีกรมการค้าภายในออกโรง แจงยิบขั้นตอนตรวจข้าวเก่า 10 ปี  เป็นตามมาตรฐานสากล ใช้เซอร์เวเยอร์คนกลาง ลั่นข้าวเก่าต้องปรับปรุงคุณภาพก่อนไม่ใช่ขายทันที “สุทิน” บ่นอุบโดนดรามาด่าฟรีทั้งที่พูดชัด “หมอวรงค์” แฉไอ้โม่งสั่งยุติประมูลข้าวรอบ 4 ที่แท้คือสหายอ้วนผู้กำกับเพื่อไทยการละคร

เมื่อวันศุกร์ที่ 10 พ.ค.2567 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน   เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ร่วมกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมผู้ประกอบการโรงสีข้าว ผู้ส่งออกข้าวถุง สื่อมวลชน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาลตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/2557 ที่จังหวัดสุรินทร์ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. และได้ตรวจสอบข้าวสารคงเหลือในสต๊อกตามบัญชีขององค์การคลังสินค้า (อคส.) 2 โกดัง รวม 145,590 กระสอบ น้ำหนัก 15,012 ตัน ว่ามีบริษัทเซอร์เวเยอร์คือบริษัท โคเทคนา อินสเปคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ตรวจสอบกลางตามมาตรฐานสากล ขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาตจากกรมการค้าต่างประเทศ เป็นคนกลางดำเนินการตรวจสอบในทุกขั้นตอนตามมาตรฐานสากล รวมทั้งสิ้น 9 กอง เป็นของโกดังกิตติชัย 7 กอง และโกดังพูนผล 2 กอง ซึ่งในการเก็บตัวอย่างการตรวจสอบนั้น มีผู้สังเกตการณ์ทั้งผู้ประกอบการโรงสี ผู้ส่งออก และสื่อมวลชนอีกจำนวนมาก ตั้งแต่ขั้นตอนการเปิดประตูคลัง ซึ่งมีไขกุญแจ 3 ดอกเพื่อเก็บตัวอย่าง ซึ่งโกดังทั้ง 2 แห่ง ดำเนินการจัดเก็บและรมยาตามระยะเวลาของสัญญาจ้าง ตลอดจนถึงขั้นตอนการหุง เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ทดลองกิน โดยบริษัทเซอร์เวเยอร์จะเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมดทุกขั้นตอน

นายวัฒนศักย์กล่าวอีกว่า ได้มีการผ่ากองเก็บตัวอย่างจากกระสอบที่อยู่ภายในกองตามมาตรฐานการตรวจสอบว่าในทางกายภาพ เมล็ดยังคงมีความสมบูรณ์  ไม่มีลักษณะเสียหายจากการถูกทำลายด้วยแมลงมีฝุ่น และมีสีเหลืองงาตามสภาพระยะเวลาที่เก็บรักษา และภายหลังจากผู้ประกอบการทั้งโรงสีและผู้ส่งออกที่ร่วมการตรวจสอบทดลองรับประทานแล้ว พบว่าข้าวไม่แข็งกระด้าง ยังคงมีความนุ่ม  มีลักษณะเช่นเดียวกับข้าวเก่า ซึ่งมีหลายประเทศที่ต้องการข้าวลักษณะเช่นนี้

“ปกติข้าวสารที่เก็บในคลังก่อนนำไปใช้เพื่อการบริโภคหรือส่งออก ก็ต้องนำไปปรับปรุงคุณภาพเพื่อให้ได้มาตรฐานทางด้านการค้าและสุขอนามัยตามที่กำหนด  มิใช่นำข้าวจากคลังที่เก็บไว้ไปจำหน่ายทันที ซึ่งการปรับปรุงมากน้อยขึ้นอยู่กับสภาพของข้าวและเงื่อนไขข้อตกลงหรือมาตรฐานของผู้ซื้อ เพื่อให้ผ่านมาตรฐานก่อนจำหน่าย เพราะไม่มีบริษัทใดจะยอมเสียชื่อ” นายวัฒนศักย์กล่าว

นายวัฒนศักย์ยังกล่าวว่า ในการระบายข้าวสต๊อกของรัฐบาลล็อตสุดท้ายนี้ จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ตรวจทดสอบคุณภาพข้าว และจะเปิดให้เอกชน ผู้ประกอบการเข้าประมูลซื้อได้อย่างเต็มที่ และเปิดโอกาสให้เข้าไปพิสูจน์ตรวจสอบคุณภาพข้าวได้ทั้ง 2 คลัง ก่อนตัดสินใจเสนอราคาซื้อ แต่ อคส.จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เข้าประมูลว่าเป็นผู้ไม่เคยทำความเสียหายให้กับทางราชการหรือไม่อย่างไร และเมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้วจะเปิดให้ประมูลและรับทราบผลการประมูลซื้อภายหลังเสร็จสิ้นการประมูลภายในวันเดียวกัน

ขณะที่ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และที่ปรึกษาคณะทำงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้มาบ่นอุบกับตนเรื่องดรามาข้าว 10 ปี ว่าฝ่ายตรงข้ามเอาไปดรามาบิดเบือนกันทั่วว่ากองทัพจะซื้อข้าว 10 ปีให้ทหารกิน

“การที่ผมพูดก็ชัดว่าหากจะซื้อต้องดูคุณภาพก่อน ต้องมีกระบวนการตรวจสอบ ต้องถามเหล่าทัพ ซึ่งมุมการพูดต้องคำนึงถึงนโยบายของรัฐบาลด้วยว่าประสงค์จะแก้ปัญหาระบายข้าวที่เก็บในสต๊อกให้หมดสิ้นไป ถ้าผมพูดว่ากองทัพไม่ซื้อแล้วใครจะเชื่อมั่น ข้าวก็ขายได้ราคาต่ำ รัฐก็เสียหาย ผมจึงพูดว่ายินดีสนับรัฐบาลทุกอย่าง แต่ต้องได้คุณภาพ ที่ผ่านการตรวจสอบ ซึ่งผมทราบอยู่แล้วว่าท่านภูมิธรรมเน้นการส่งออกไปยังประเทศที่เขาต้องการ ไม่ใช่ขายให้บริโภคภายในประเทศ ท่านภูมิธรรมจึงยืนยันว่าข้าว 10 ปีก็กินได้ ผมเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ต้องดูแลทหาร ต้องบริการประชาชน สนับสนุนนโยบายรัฐบาล ทุกวันนี้ข้าวและอาหารของทหารเกณฑ์หรือทหารกองประจำการ ผมย้ำเรื่องปริมาณและคุณภาพ ผมส่งสายไปสืบลับๆ เพราะนโยบายผมคือทหารกองประจำการต้องอยู่ดีกินดี มีกำลังใจ มีศักดิ์ศรี มีรายได้ที่สมควร ข้าวทหารต้องมีคุณภาพ ทหารต้องมีขวัญกำลังใจ ส่วนข้าว 10 ปีนั้นยังไงเขาก็ประมูลขาย ไม่ได้มาขายให้กองทัพ” นายจำนงค์ระบุถึงคำพูดนายสุทิน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวเช่นกันว่า รมว.กห.พูดชัดเจนว่าถ้าข้าวผ่านมาตรฐาน องค์กรต่างๆ ให้การรับรองว่ามีคุณภาพที่ดี บริโภคได้ ถึงจะจัดซื้อเข้ามา ถามจริงฝ่ายค้าน คนขับรถทัวร์ อ่านไม่จบหรือตั้งใจ เอามาหลอกด่าฟรี วันนี้ต้องพูดคุยกันด้วยข้อมูลเช่น 1.ถ้าข้าวเน่าถึงขนาดคนหรือสัตว์กินไม่ได้ก็ควรเผาทิ้งเลย 2.ถ้าข้าวดีมีหน่วยงานรับประกันจะเอาไปทิ้งทำไม 3.ถ้ารับรองว่ากินได้มีคุณภาพต่อร่างกาย สามารถขายได้ ก็ควรขายให้กับเอกชนหรือหน่วยงานต่างๆ เพื่อจะได้นำเงินกลับเข้าไปคงคลังนำไปพัฒนาประเทศต่อไปมั้ย และ 4.รถทัวร์บางทีก็เลือกจอดบ้าง อ่านให้ครบ จบให้เคลียร์  ประเทศจะได้ก้าวไปได้เร็ว ติดหล่มมากว่า 10 ปียังไม่เพลียอีกเหรอ

ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กถึงไอ้โม่งที่สั่งให้หยุดการเปิดประมูลรอบที่ 4 ช่วง ม.ค.2567 ว่าไม่ใช่ใครที่ไหนครับ คือนายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์นั่นเอง ยอมรับกับสื่อเองในการให้สัมภาษณ์ แถมยังเป็นผู้แสดงนำเพื่อไทยการละคร ข้าว 10 ปี กินได้

“บทสรุปข้าวชุดนี้เป็นล็อตสุดท้าย นายภูมิธรรมมีคำสั่งให้ อคส.ยุติการประมูล แทนที่ยุติเพื่อดูรายละเอียด แต่เพื่อมาจัดดรามาเพื่อไทยการละครข้าวสิบปีกินได้ จนประชาชนหวาดผวา อาจจะกระทบตลาดส่งออก โดยเฉพาะแอฟริกา และยิ่งตอกย้ำว่าโครงการรับจำนำข้าวสร้างปัญหาข้าวของประเทศ เพราะความจริงถูกขุดออกมา จำไว้อย่ามาฟอกดำให้ขาว ชั่วให้ดูดี เพราะจะยิ่งหนักขึ้น” นพ.วรงค์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มฮั้วยึดเก้าอี้สว. กกต.จับตาพวกไร้คะแนน-ท็อปไฟว์/‘ทักษิณ’ส่ง‘สมชาย’ดันนั่งปธ.

ประเดิมสมัคร สว.วันแรก มีทั้งพื้นที่คึกคักและกร่อย สะพัด! กทม.เริ่มมีเรื่องฮั้ว รวมกลุ่ม “กกต.” จับตาพวกไร้คะแนนและบรรดาท็อปไฟว์