นายกฯพ้อบิดเบือนแข่งหาเสียง

“บิ๊กตู่” เซ็งการเมืองบิดเบือนข้อเท็จจริงเยอะ สงสัยแข่งหาเสียง  สั่ง รมต.ขันนอตปลัด-อธิบดีทำงานเชิงรุก  อวยพรพรรคร่วมรัฐบาลประสบความสำเร็จในสนามเลือกตั้งซ่อม กำชับทุกเหล่าทัพวางตัวเป็นกลาง กกต.ยันใช้ค่ายทหารหาเสียงไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้งหากได้รับอนุญาต "ชลน่าน" หวั่นอำนาจรัฐอำนาจเงินจุ้นเลือกซ่อม กทม. โววางกับดักไว้หมด "ธรรมนัส" นำ "ทนายแดง" ลุยหาเสียงเขต 1 ชุมพร "พรรคหญิงหน่อย" เปิดตัว "นาถยา แดงบุหงา" เตรียมส่งลงส.ส.เขตสะพานสูง

เมื่อวันอังคาร มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้แสดงความห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากราคาข้าวของแพง โควิด-19 และสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้  ว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องดูแลประชาชนให้ดีที่สุด การเมืองตอนนี้มีทั้งให้ข้อเท็จจริงและมีการบิดเบือนข้อเท็จจริง ขอให้ช่วยกันชี้แจง ช่วงนี้อาจจะแข่งกันหาเสียงหรืออย่างไร เลยมีการบิดเบือนมาก และมีต่างประเทศถามตนเหมือนกันว่าทำไมการเมืองไทยถึงร้อนแรง ไม่ค่อยร่วมมือกัน ไม่สามัคคีกัน 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังย้ำกับรัฐมนตรีด้วยว่า ให้ติดตามการทำงานของปลัดกระทรวง อธิบดี ให้เป็นการทำงานในเชิงรุก อย่าตั้งรับอย่างเดียว ต้องตอบคำถามให้ได้

ก่อนปิดประชุม พล.อ.ประยุทธ์ยังอวยพรแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ว่า “ไปหาเสียงก็ขอให้ประสบความสำเร็จดังที่ตั้งใจ และระวังเชื้อโควิดกันด้วยนะครับ”

ด้าน พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวกลาโหม กล่าวถึงการวางตัวของกองทัพในการเลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้นว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับสั่งการกับทุกเหล่าทัพให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง และยึดการปฏิบัติตามกฎหมายในการสนับสนุนการเลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้นทั้งในพื้นที่ กทม.และต่างจังหวัด โดยให้หน่วยทหารในพื้นที่พิจารณาสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยด้วยความเป็นธรรมกับผู้สมัครทุกพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียมกัน ในการนำเสนอนโยบายกับชุมชนในหน่วยทหารตามความเหมาะสม เมื่อมีการร้องขอ

ขณะเดียวกัน ขอให้รณรงค์และสร้างความตื่นตัวกับกำลังพลและครอบครัว รวมทั้งชุมชนรอบหน่วยทหาร ได้ร่วมออกไปใช้สิทธิ์ตามวิถีประชาธิปไตยในการเลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้นตามกำหนดโดยถ้วนหน้ากัน

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า สำหรับกรณีที่มีการร้องเรียนให้ดำเนินการตรวจสอบว่าการหาเสียงการเลือกตั้ง ส.ส. จ.ชุมพร เขตเลือกตั้งที่  1 จ.สงขลา เขตเลือกตั้งที่ 6 และ กทม.เขตเลือกตั้งที่ 9 สามารถเข้าไปหาเสียง จัดกิจกรรมทางการเมืองหรือปราศรัยในพื้นที่ค่ายทหารได้หรือไม่นั้น แหล่งข่าวยืนยันว่าสามารถทำได้ไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง เพียงแต่เจ้าของพื้นที่ต้องอนุญาตอย่างเป็นทางการเสียก่อน เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาตามมา โดยเฉพาะเรื่องข้อครหาความไม่เป็นกลาง บางพื้นที่อาจจะไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ดังกล่าวทำกิจกรรมทางการเมืองก็ได้ ส่วนการหาเสียงในวัด ในทางกฎหมายเลือกตั้งไม่ได้กำหนดห้ามไว้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูด้วยว่าในระเบียบหรือประกาศของมหาเถรสมาคมมีกำหนดข้อห้ามไว้หรือไม่ กรณีที่มีข้อสงสัยว่ารัฐมนตรีสามารถลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครหาเสียงได้หรือไม่ ยืนยันว่าสามารถทำได้  ซึ่งจะแตกต่างจากการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ห้ามไม่ให้ ส.ส.และรัฐมนตรีของพรรคการเมืองช่วยหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่น 

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็นประธานร่วมกับ พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง จตช. ประชุมเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง  โดยได้กำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ และขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย

พท.วางกับดักจับซื้อเสียง

 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายสรวงศ์ เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 หลักสี่-จตุจักร ใน กทม. ระบุการเลือกตั้งซ่อมเขตดังกล่าวบางพื้นที่มีการเก็บบัตรประชาชน โดยจ่ายให้หัวละ 1,500 บาท ว่าสิ่งที่กังวลและเกรงกลัวในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ การใช้อำนาจรัฐ อำนาจเงิน และอำนาจรัฐในการจัดการ  เราเห็นร่องรอยหลักฐานตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 แต่ไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ หรือมีการฟ้องร้อง หากภาครัฐยังปล่อยปละละเลยให้การกระทำนี้เกิดขึ้น จะท้าทายอำนาจประชาชนอย่างใหญ่หลวง พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญเรื่องนี้ โดยจัดตั้งหน่วยงานหรือคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อทำเรื่องนี้เป็นการเฉพาะในการป้องกันการโกงและการใช้อำนาจรัฐโดยมิชอบ รวมถึงการป้องกันการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ เพราะยังจับไม่ได้ ขอเตือนผู้ที่กระทำเรื่องนี้ เราวางกับดักไว้หมด มีคนพร้อมอาสาเป็นเหยื่อล่อ และพร้อมที่จะเป็นพยาน เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และหากร้องต่อ กกต.จะไม่กล่าวหาใครเลื่อนลอยแน่ ต้องมีหลักฐานและประจักษ์พยานในการนำไปสู่การเอาผิดตามกฎหมายได้

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มีโอกาสลงพื้นที่ช่วยนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 9 ของพรรคเพื่อไทย เพื่อพบปะประชาชน เบื้องต้นได้มีการแจ้งเบาะแสเข้ามาเกี่ยวกับการซื้อสิทธิ์ขายเสียงในพื้นที่ ทั้งการเก็บบัตรประชาชน การบอกว่าจะให้เท่านี้เท่านั้น ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล นอกจากนี้ยังมีการกีดกันผู้สมัครหาเสียงในพื้นที่ทหาร ถือว่าเป็นการขัดหลักรัฐธรรมนูญไม่ให้ผู้ที่รับข่าวสารการเลือกตั้งได้รับข้อมูลอย่างทั่วถึง จึงขอความเป็นธรรมให้กับผู้สมัครด้วย

วันเดียวกัน เวลา 17.00 น. นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัคร ส.ส.หลักสี่-จตุจักร เบอร์ 7 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงพื้นที่หาเสียงบริเวณหมู่บ้านราณี 4 ซอยแจ้งวัฒนะ 6 โดยนางสรัลรัศมิ์กล่าวถึงการลงพื้นที่ว่า ประชาชนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นคนที่มีความใกล้ชิดกับประชาชน ทำงานในพื้นที่จริง ส่วนการเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ภายหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งซ่อมภาคใต้ ทางผู้บริหารและกรรมการบริหารของพรรค รวมถึงทีม ส.ส.ชุดใหญ่จะเข้ามาช่วยในการปราศรัยใหญ่อีกครั้ง เบื้องต้นกำหนดไว้ในวันที่ 24 และ 28 ม.ค. และยืนยันว่าทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.จะมาร่วมในการปราศรัยใหญ่ด้วย

ที่บริเวณตลาดนัดวัดดอนรวม หมู่ที่ 8 ต.บางหมาก อ.เมืองฯ จ.ชุมพร ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะเลขาธิการพรรคพปชร. และ “ทนายแดง” นายชวลิต อาจหาญ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 เบอร์ 4 พรรค พปชร. จ.ชุมพร พร้อมทีมงานได้ลงพื้นที่พบปะทักทายพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนทั่วไปที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าภายในตลาดนัด พร้อมขอคะแนนเสียงให้ทนายแดง เบอร์ 4 จากนั้นได้ขึ้นรถแห่หาเสียงรอบตัวเมืองชุมพรเพื่อแนะนำทนายแดง จากนั้นยังเดินทางไปที่หมู่บ้านเขาตาเมือง หมู่ 3 ต.นาซะอัง อ.เมืองฯ เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้นำชุมชนและตัวแทนชาวบ้าน พร้อมขอคะแนนเสียงให้ทนายแดง เพื่อเข้ามาช่วยทำงานเพื่อเป็นที่พึ่งพาของประชาชนในพื้นที่ให้อยู่ดีกินดี ตามนโยบายของพรรค ภายใต้การนำของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรค พปชร.

"หญิงหน่อย"เปิดตัว"นาถยา"

 ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย แถลงเปิดตัว นางนาถยา แดงบุหงา เข้าเป็นสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย โดยทางพรรคเตรียมจะส่งเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตสะพานสูง ของพรรคไทยสร้างไทย โดยนางนาถยา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ทำงานมาโดยตลอดแม้ไม่มีตำแหน่งทางการเมือง เชื่อว่าแม้จะอยู่ที่ใด ประชาชนจะไม่กังวลกับการย้ายมาร่วมงานในครั้งนี้ และจะได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากคุณหญิงสุดารัตน์ทำงานในพื้นที่โดยเฉพาะเขตสะพานสูงอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันประชาชนในพื้นที่ชื่นชอบนโยบายบำนาญประชาชน เพราะตอบโจทย์ประชาชนในช่วงเวลาที่ยากลำบาก โดยคุณหญิงสุดารัตน์จะสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริงโดยไม่ขัดหลักการงบประมาณ จากนี้จะเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่

ที่พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวต้อนรับนายสุพงษ์พิช รุ่งเป้า อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคไทยรักไทย อดีตเลขานุการ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ดร.บุญมา อิ่มวิเศษ, น.ส.ณัฐจิรา อิ่มวิเศษ และ ดร.วัฒนะชัย สืบศิริบุษย์ ที่มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยนายสุพงษ์พิช กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์ไม่ว่าจะปัญหาเศรษฐกิจหรือสังคมในปัจจุบัน เชื่อว่าอุดมการณ์ แนวทาง แนวความคิด และวิถีพรรคเพื่อไทยชัดเจนและเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนมากที่สุด ขออาสานำประสบการณ์ที่มีร่วมทำงานกับพรรคเพื่อไทย เพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน 

ขณะเดียวกัน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม เดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อประชุมคณะกรรมการด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม โดย น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ที่ผ่านมาเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงประชุมผ่านระบบซูม วันนี้จะเป็นการประชุมอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบ    ส่วนความคืบหน้าในการประชุมเพื่อผลักดันการมีส่วนร่วมของประชาชนและเรื่องนวัตกรรมนั้น ยอมรับว่าตั้งแต่เข้ามาทำหน้าที่ มีความคืบหน้าไปมากพอสมควร พูดได้แบบไม่อวยพรรคตัวเองเลย หากมีผลสัมฤทธิ์จะแถลงข่าวแจ้งให้สื่อมวลชนรับทราบแน่นอน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ส่วนวันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ให้เป็นไปตามที่สภาผู้แทนราษฎรกำหนด โดยสภาผู้แทนราษฎรได้กำหนดให้วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นวันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน