ทำโพลเขี่ยธรรมนัส ตัวการ‘พปชร.’ตกตํ่า/บิ๊กตู่ขอเลือกตั้งแล้วให้จบ

"ประยุทธ์" ตอกย้ำเลือกตั้งซ่อมจบแล้วคือจบ ขอให้พรรคร่วมรัฐบาลสามัคคีเดินหน้าประเทศ "ประวิตร" พร้อมยินดี "จุรินทร์" คว้าชัย 2 เก้าอี้ สั่งเด็กๆ เลิกวิจารณ์ เดือด! ไลน์หลุด​ "เฮ้ง" ​ชงทำโพลชี้นำ​ พปชร.ตกต่ำ​เพราะ​ "ธรรมนัส"​ หรือไม่​ "แรมโบ้"​ ยกมือเชียร์ "วีระกร" ห่วง "บิ๊กตู่" แก้ของแพงไม่ได้สะเทือนเลือกตั้งหลักสี่ ระบุ กทม.เป็นตัววัดความนิยมนายกฯ ที่นับวันคะแนนเริ่มดิ่งเหว "ราเมศ" ยันเอาผิดปารีณาแม้ลบโพสต์ ลั่น ปชป.สำคัญกว่าพรรคร่วม

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความยินดีกับว่าที่ ส.ส.ใหม่ที่ชนะเลือกตั้งซ่อมจังหวัดสงขลา เขต 6 และจังหวัดชุมพร เขต 1 ซึ่งการเลือกตั้งเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย โดยนายกฯ ขอบคุณหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลที่จะทำงานร่วมกันหลังจากนี้ และขอให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันด้วยความรักและความสามัคคีกันต่อไป

“นายกฯ ย้ำว่าตลอด 3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลร่วมกันทำงานอย่างดีมาโดยตลอด ขณะนี้เรื่องการเมืองได้คลี่คลายแล้ว จึงอย่าได้ขยายให้เกิดความแตกแยก ขอให้รัฐมนตรีทุกท่านทำงานร่วมกันด้วยความเรียบร้อยต่อไป เพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นไปตามเป้าหมายของประเทศ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”

นายธนกรยังชี้แจงถึงกรณี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) บางคนออกมาโจมตีพรรคร่วมรัฐบาลอย่างหนักว่านายกฯ ขอให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลรัก สามัคคีในการทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชนต่อไป อย่าให้เกิดผลกระทบซึ่งกันและกัน หรือเกิดความขัดแย้งเรื่องที่ไม่จำเป็น

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในที่ประชุม ครม.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ พล.อ.ประยุทธ์ได้ย้ำเรื่องความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลหลายครั้ง โดยช่วงต้นการประชุมได้กล่าวแสดงความยินดีกับ ส.ส.ใหม่ทั้ง 2 เขต 2 จังหวัด พร้อมระบุว่า “เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นช่วงของการหาเสียงเลือกตั้ง แต่สุดท้ายจบก็คือจบ ขอให้ทุกคนรักสามัคคีกัน เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ต้องทำงานร่วมกันต่อไป เหมือนเรื่องที่ผ่านมา อะไรที่มันเล็กน้อยให้มองข้ามไป ทำงานเพื่อประชาชน อย่าให้การเลือกตั้งมาเป็นประเด็นสร้างความขัดแย้ง”

ขณะที่ช่วงท้ายของการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ยังได้กล่าวอีกว่า “ขอบคุณทุกฝ่าย รัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาล พวกเราเป็นสุภาพบุรุษ สุภาพสตรี อะไรหนักนิดเบาหน่อยก็ให้อภัยกัน ผมขอละกันในฐานะหัวหน้ารัฐบาล อะไรที่แล้วก็แล้วกันไป ก็รู้อยู่ว่ามันเป็นการเลือกตั้ง อะไรจบแล้วก็จบ การเลือกตั้งรอบหน้ายังมาไม่ถึง ขอให้ทำงานร่วมกันต่อไป อนาคตจะได้ร่วมงานกันอีกหรือไม่ก็เป็นเรื่องอนาคต” 

รายงานข่าวแจ้งว่า เป็นที่น่าสังเกตตลอดเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเรื่องนี้ นอกจากไม่ได้มีสีหน้าเคร่งเครียด แต่กลับยังมีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม รวมถึงน้ำเสียงที่บ่งบอกให้เห็นว่าไม่ได้ซีเรียสผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น

รายงานแจ้งอีกว่า ในการประชุม ครม.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์นั้น รัฐมนตรีและรองนายกฯ เชื่อมสัญญาณการประชุมจากกระทรวงต่างๆ ยกเว้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ที่วิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากบ้านพัก เนื่องจากอยู่ระหว่างการกักตัว ภายหลังเป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19

บิ๊กป้อมพร้อมยินดีจุรินทร์

ส่วนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากมูลนิธิป่ารอยต่อฯ โดยมีรายงานข่าวจากคนใกล้ชิดว่า พล.อ.ประวิตรรู้สึกไม่สบายใจกรณีลูกพรรค พปชร.แสดงความเห็นส่วนตัว โดยโพสต์ในโซเชียลมีเดียไม่เหมาะสม หรือการแสดงความคิดเห็นอื่นๆ ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลเสียหาย เสียชื่อเสียง ทั้งนี้ ได้ตักเตือนลูกพรรคคนดังกล่าวและสั่งให้ลบโพสต์ออกไปแล้ว อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตรระบุว่าหากเจอกับนายจุรินทร์ก็พร้อมแสดงความยินดีที่ ปชป.ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั้ง 2 เขต เพราะถือว่าการแข่งขันในสนามเลือกตั้งจบไปแล้ว จากนี้ไปก็พร้อมร่วมมือเดินหน้าทำงานในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงปัญหารอยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาลจากการเลือกตั้งซ่อมว่า เห็นทุกฝ่ายพูดว่าไม่น่าจะมี และ พล.อ.ประยุทธ์ก็พูดในที่ประชุม ครม. 3-4 ครั้งว่าไม่มี และตนเองก็ไม่มองเรื่องนี้ เพราะทั้งผู้ใหญ่ หัวหน้าพรรค นายกฯ และรองนายกฯ ทุกคนพูดว่าเป็นธรรมดาของการหาเสียงที่ต้องร้อนฉ่า แต่พอเรื่องจบแล้วก็ต้องจบ เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาก็จบ และก่อนจะจบก็ตกใจกันทุกครั้ง สุดท้ายก็จบลงทุกครั้ง การเลือกตั้งซ่อมผ่านมาไม่รู้กี่ครั้ง ไม่ใช่ในรัฐบาลนี้อย่างเดียว แต่ทุกรัฐบาลก็จบลงได้โดยไม่เกิดปัญหาอะไร 

เมื่อถามว่ามีการกล่าวหาว่าอีกพรรคหนึ่งซื้อเสียง หลังจบการเลือกตั้งสามารถร้องเอาผิดต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า หากใครจะดำเนินการก็ไปดำเนินการ แต่อันนี้ไม่ถือว่าเป็นความขัดแย้ง เพราะถ้ามีการโกงก็ต้องดำเนินการ แต่ส่วนจะขัดแย้งอย่างที่เราคิดไม่ได้เกิดขึ้น ทุกคนก็เห็นกันและเจอกันมาหลายครั้ง ทุกรัฐบาลมีเลือกตั้งซ่อม และพรรครัฐบาลก็ลงเลือกตั้งแบบนี้ พอเรื่องจบลงก็จบจริงๆ ทุกครั้ง เพราะเดี๋ยวก็มีเรื่องใหม่มาอีก

เมื่อถามว่า บรรยากาศในที่ประชุม ครม.ระหว่าง พล.อ.ประวิตรกับนายจุรินทร์ดีหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นการประชุมออนไลน์ จึงไม่รู้ ดูไม่ออก เพราะมองแต่จอของตัวเอง

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.)​ แจ้งว่า​ ในไลน์กลุ่มโฆษกวิป​รัฐบาล ที่มีรัฐมนตรี​ ข้าราชการการเมือง​ ของ​ พปชร. อยู่ในกลุ่มกว่า​ 30​ คน​ ได้มีการสนทนาถึงเรื่องความพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้งซ่อมที่​ จ.สงขลาและชุมพร​ โดยช่วงหนึ่งนายสุชาติ​ ชมกลิ่น​ รมว.แรงงานและกรรมการบริหารพรรค​ พปชร. ซึ่งเป็น ผอ.เลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 สงขลา ได้เสนอให้มีการทำโพลพรรคการเมืองว่า​ พปชร.ตกต่ำเพราะอะไร​ โดยนายเสกสกล​ อัตถาวงศ์​ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี​ และสมาชิกพรรค​ พปชร.​ ได้แสดงความเห็นด้วย​ ขณะที่นายสุชาติระบุว่าให้ทำโพลในลักษณะชี้นำ​ โดยมีคำตอบให้ประชาชนเลือกว่า​ เพราะ​ ร.อ.ธรรมนัส​ พรหมเผ่า​ ส.ส.พะเยา​ เป็นเลขาธิการพรรค​ พปชร.​ หรือเพราะ​ ร.อ.ธรรมนัสไม่มีคนยอมรับ

ส่วน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรค พปชร. ชี้แจงสื่อมวลชนในกลุ่มไลน์คุยกับปารีณา กรณีโพสต์ถึงเรื่องซื้อเก่งกว่า แล้วลบโพสต์ก่อนมาแสดงความยินดีกับพรรค ปชป. ว่าได้โพสต์ว่าซื้อเก่งกว่าจริง แต่ไม่ได้หมายถึงการซื้อเสียง และไม่มีประโยคใดเขียนว่าซื้อเสียง โดยที่โพสต์ไปนั้นเป็นการชื่นชมประชาธิปัตย์ว่าซื้อใจประชาชนเก่งกว่าพลังประชารัฐเท่านั้น การจะซื้อใจคนได้ต้องประกอบด้วยความดี และต่างๆ ไม่ใช่เงินทอง พอตนเองเห็นว่านายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาตีโพยตีพายเรื่องซื้อเสียง จึงลบโพสต์และเขียนใหม่ชัดๆ เลยว่าแสดงความยินดีด้วย ส่วนเรื่องที่นายราเมศจะดำเนินคดี  นายราเมศเป็นนักกฎหมาย และมักใช้กฎหมายข่มขู่ตนเองลักษณะนี้หลายครั้งแล้ว แต่จนปัจจุบันยังคงไม่มีการดำเนินคดี และขอให้สื่อมวลชนจบเรื่องดังกล่าวได้แล้ว เพราะเลือกตั้งจบแล้ว เกมแล้ว วันนี้ต้องเดินหน้ากันต่อได้แล้ว

                    "ฝากประชาธิปัตย์มองและคิดบวก พี่น้องชาวภาคใต้เขารู้ทั้งนั้นแหละว่าประชาธิปัตย์สงขลา ชุมพร ไม่ได้ซื้อเสียง ขอแสดงความยินดีกับประชาธิปัตย์สงขลา ชุมพร ด้วยจากใจนะคะ"

ปชป.ไม่จบปารีณาโพสต์

ขณะที่นายราเมศกล่าวว่า บ่อยครั้งคนของพรรค พปชร.กล่าวหาพรรค ปชป.มาโดยตลอด แต่ครั้งนี้ร้ายแรงเกินกว่าที่จะรับได้ เพราะกล่าวหาว่าพรรคซื้อเสียง การใส่ร้ายโจมตีเช่นนี้ถ้าไม่ดำเนินคดีก็จะเกิดความเสียหาย คณะกรรมการกฎหมายมีการเรียกประชุมเพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมดเพื่อดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายต่อไป พรรคร่วมรัฐบาลคำนี้ดูเหมือนว่าแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล คือพรรค พปชร.คิดว่าให้คนในพรรคมากระทำการกล่าวหา ปชป.อย่างไรก็ได้ ซึ่งไม่ถูกหลัก การทำงานร่วมกันควรคำนึงถึงหลักผิดชอบชั่วดีบ้าง พรรคมีศักดิ์ศรี โดยส่วนตัวเห็นว่าพรรค ปชป.สำคัญกว่าคำว่าพรรคร่วมรัฐบาล และคำว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้อยู่เหนือหลักความรู้ผิดชอบชั่วดี จะให้มายอมรับในสิ่งที่ไม่ถูกต้องคงไม่ใช่พรรค ปชป.

 “การลบโพสต์ไปแล้วนั้น คงไม่มีผล ความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว ความผิดสำเร็จทั้งในความผิดตามกฎหมายอาญาและกฎหมายเลือกตั้ง คณะกรรมการกฎหมายพรรคจะเรียกประชุมในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว” นายราเมศย้ำ

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรค พปชร. กล่าวถึงความพ่ายแพ้ของพรรคในการเลือกตั้งซ่อม โดยยอมรับว่าทำให้เกิดความขัดแย้งภายในพรรค และมีโอกาสจะบานปลาย แต่จะบานปลายเพียงใดไม่ทราบ สาเหตุที่แพ้เป็นเพราะคนที่ได้รับมอบหมายจากพรรคให้ทำหน้าที่โดยตรงในการเลือกตั้งซ่อมไม่ได้รับโอกาส ถูกปิดกั้นในการทำงาน ส่วนคำพูดบนเวทีปราศรัยของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มีผลต่อคะแนน เพราะคนภาคใต้มีการศึกษา มีความอ่อนไหวทางการเมืองสูง การพูดอะไรต้องละเอียดรอบคอบ เพราะส่งผลต่อคะแนน ส่วนการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. หาก พล.อ.ประยุทธ์ยังแก้ปัญหาสินค้าแพงไม่ได้ จะมีผลกระทบต่อคะแนนแน่ รวมถึงมีผลกระทบต่อเสถียรภาพของ พล.อ.ประยุทธ์เองก็จะมีปัญหาตามมาด้วย เพราะสนามเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เป็นเครื่องชี้วัดคะแนนนิยม พล.อ.ประยุทธ์โดยตรง ถ้าแพ้ก็ชี้ชัด คะแนนนิยมมีปัญหา

 “การที่ พล.อ.ประยุทธ์ไปว้ากเรื่องการขึ้นราคาสินค้าว่าราคาน้ำมันขึ้น 1 บาท แล้วไปขึ้นราคาสินค้า 5-10 บาท ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา ถ้ายังแก้ของแพงไม่ได้ ไม่ใช่แค่เฉพาะสนามเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เท่านั้น แม้แต่สนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ก็อย่าหวัง” นายวีระกรระบุ

ถามต่อว่า ขณะนี้เริ่มมีปัญหาเลือดไหลออกในพรรค พปชร. โดยนายสุพล ฟองงาม และนายสันติ กีระนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคไปอยู่ร่วมกับพรรคสร้างอนาคตไทย ของนายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.การคลัง นายวีระกรกล่าวว่า นายสุพลและนายสันติอยู่ในฝั่งของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะไป สิ่งที่น่าห่วงคือคะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ขณะนี้เพิ่งดิ่งลง ถ้ายังดิ่งลงมากกว่านี้ จะมีเลือดไหลออกมาตามมาอีกแน่ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์แก้ปัญหาดี ใครจะไป ทั้งหมดขึ้นอยู่กับฝีมือการบริหารของ พล.อ.ประยุทธ์

ด้านนายธนกรชี้แจงแทน พล.อ.ประยุทธ์ในเรื่องการเปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทย และมี ส.ส.พปชร.ทยอยลาออกเพื่อไปสังกัดว่า นายกฯ ชี้แจงว่าเป็นสิทธิทำได้ตามกรอบกฎหมาย นายกฯ ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย 

นายวิษณุกล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่าคณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่าตรวจเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งกลับมา และไม่ได้มีการหารือในที่ประชุม ครม. เข้าใจว่าจะนำร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ เข้ามาพิจารณาในการประชุม ครม.ในวันที่ 25 ม.ค. ถ้าไม่แก้อะไรมากก็ไม่ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม. แต่คิดว่าน่าจะนำเข้าหารือสักนิดน่าจะดี  เสร็จแล้วจะส่งสภาในวันเดียวกันนั้นได้เลย 

ลงพื้นที่หาเสียงหลักสี่คึก

วันเดียวกัน ยังคงมีความเคลื่อนไหวในการหาเสียงเพื่อเลือกตั้งในเขตหลักสี่ โดยพบว่าช่วงเช้า 3 พรรคการเมืองต่างพร้อมใจกันลงพื้นที่หาเสียงที่ตลาดมาร์เก็ตทูเดย์ ซ.วิภาวดี 64 ซึ่งพรรคที่เดินทางมาถึงพรรคแรกคือ พรรคกล้า นำโดยนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ที่ช่วยนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ผู้สมัครของพรรคหาเสียง ตามมาด้วยพรรค พปชร. นำโดยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลฯ ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร พรรคพลังประชารัฐที่ช่วยนางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัครของพรรค และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ที่ช่วยนายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครของพรรคหาเสียง และแม้จะลงพื้นที่เดียวกัน แต่ทั้งแกนนำและผู้สมัคร 3 พรรคพยายามเดินเลี่ยงเพื่อไม่ให้เผชิญหน้ากัน โดยเฉพาะพรรคกล้าและพรรค พปชร.ที่มีคดีความยื่นฟ้องร้องกันอยู่ ทั้งนี้ พรรค ก.ก.และพรรคกล้าได้เดินมาพบปะกัน โดยนายพิธาและนายกรุณพลทักทายกับนายอรรถวิชช์ก่อนแยกย้ายเดินหาเสียง

นายอรรถวิชช์ระบุว่า ในวันที่ 28 ม.ค. นี้ พรรคจะมีการปราศรัยใหญ่ที่การเคหะท่าทราย จะเน้นการปราศรัยเรื่องเศรษฐกิจปากท้องเป็นเรื่องหลัก

                    ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมสู่สนามเลือกตั้ ส.ส.และการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกระดับของพรรค โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.และว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ของพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง โดยคุณหญิงสุดารัตน์ได้กำชับให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ลงพื้นที่อย่างเข้มข้นและจริงจัง โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือทำให้ว่าที่ผู้สมัครทุกคนสามารถสอบได้ และยืนยันว่าพรรคยืนอยู่บนหลักการประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ โดยพรรคเป็นทางเลือกใหม่เป็นทางรอดของประเทศ ไม่ใช่พรรคสาขาหรือพรรคแตกแบงก์พันของพรรคใด

ส่วนที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย พานายอาชวิน อยู่บำรุง หรือกาโม่ บุตรชายเดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคแบบตลอดชีพ ซึ่งได้สวมแจ็กเกตพรรค จากนั้นก็มีการสวมกอดกัน ขณะที่ ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช คณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า น้องกาโม่ อีก 5 เดือนอายุครบ 25 ปีแล้ว วันนี้มาสมัครเป็นสมาชิกพรรค พท. ยินดีต้อนรับคนรุ่นใหม่ไฟแรง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง