21ส.ส.เชื่อไม่เกิดอุบัติเหตุ!

“เศรษฐกิจไทย” ไม่สนใจ กกต.เคาะเรื่อง 21 ส.ส. มั่นใจไม่ผิดกฎหมาย ไม่ต้องมีแผนสำรอง ปชป.กระอักเลือดไหลอีก พรรคการเมืองแห่เปิดตัวว่าที่ ส.ส. “กล้า” เปิดตัว “ปรัชญา อึ้งรังษี” สมัคร ส.ส.กทม.เขต 1 “สร้างอนาคตไทย” ลุยขอนแก่นเปิดตัว “วิชัย ราชานนท์” อดีตนักมวยเหรียญทองแดงโอลิมปิก

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ มีความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ อย่างคึกคัก โดยนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าภายในพรรคว่า มีการคุยแลกเปลี่ยนกันเป็นระยะ  อย่างชื่อพรรคจะเปลี่ยนหรือไม่ โลโก้พรรคจะเปลี่ยนเป็นอย่างไร ตอนนี้พรรคกำลังทำทุกด้าน เช่น การเพิ่มสมาชิกพรรค การตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ส่วนโครงสร้างพรรคยังไม่ได้มีการกำหนดและที่ทำการพรรคยังไม่ได้ย้ายจากที่ทำการเดิมที่จดทะเบียนไว้ แต่ที่ทำการพรรคใหม่ที่เตรียมไว้เป็นที่อาคารยูทาวเวอร์ ถนนศรีนครินทร์ ส่วนวันประชุมใหญ่จะเป็นวันใดนั้น ต้องทำเรื่องสมาชิกพรรคและตัวแทนพรรคประจำจังหวัดก่อน

นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการประชุมในวันที่ 14 ก.พ. เพื่อพิจารณาคำร้องที่มีผู้ยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ลงมติขับ 21 ส.ส. เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ว่า ส.ส.ในกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัสมีการไปหารือกันที่ภูเก็ตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากนั้นก็แยกย้ายและมีการพูดคุยเรื่องนี้กันบ้าง แต่ไม่ได้เป็นกิจจะลักษณะอะไร เพราะส่วนใหญ่เชื่อว่าการลงมติเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ไม่ได้มีปัญหาข้อกฎหมายอะไร จึงไม่ได้เตรียมการแผนสำรองอะไรไว้ และมองว่าคงไม่เกิดอุบัติเหตุการเมืองอะไร

 “การย้ายเข้าพรรคเศรษฐกิจไทย มีกระบวนการสำคัญที่ตรวจสอบยืนยันข้อมูลระหว่างกันอย่างเป็นทางการระหว่างสภาผู้แทนราษฎรกับสำนักงาน กกต. ไม่ว่าจะเป็นการที่สำนักงาน กกต.ได้มีการทำหนังสือถึงสภา ที่แจ้งผลว่าได้ตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองจากระบบข้อมูลพรรคการเมือง พบว่ามี ส.ส.สมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย 18 คนไปแล้วเมื่อวันที่ 30 ม.ค. ก็ถือว่า กกต.รับรองแล้ว อีกทั้งหลัง กกต.ทำหนังสือดังกล่าว ประธานสภาฯ ก็แจ้งที่ประชุมว่า 18 คนได้เข้าเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว ถือว่า กกต.รับรองพวกผมไปแล้ว มีผลอย่างเป็นทางการไปแล้ว ส่วนคนที่ไปร้องให้ตรวจสอบ ก็เป็นสิทธิเขา แต่ผลทางกฎหมายมันชัดเจนแล้ว  ส่วนการเตรียมแถลงข่าวเปิดตัวพรรคจะมีขึ้นหลังวันจันทร์นี้เลยหรือไม่ เป็นเรื่องที่ฝ่ายผู้ประสานงานคงกำลังพิจารณาอยู่ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้ง” นายสมศักดิ์ระบุ 

มีรายงานว่าในการประชุมพรรคภูมิใจไทย​ (ภท.)​ เมื่อวันที่​ 10​ ก.พ. ได้มีการหารือถึงเรื่องสถานการณ์ทางการเมือง รวมทั้งยังได้แนะนำสมาชิกใหม่ที่จะมาอยู่กับพรรค​ในการเลือกตั้งครั้งหน้า​ ซึ่งได้เดินทางมาร่วมประชุมกับพรรคครั้งนี้จำนวน​ 5​ คน​ด้วย​ อาทิ นางนวลนภา​ สมชัย​ ภรรยานายอิสสระ​ สมชัย​ อดีต​ ส.ส.อุบลราชธานี​ พรรคประชาธิปัตย์​ และอดีตแกนนำ กปปส. ที่ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก พร้อมทั้งให้ตัดสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี​ คดีชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี​ 2556-2557 นอกจากนี้​ยังมี ​ส.ส.พิษณุโลก​ 2​ คน​ และ ส.ส.อุดรธานีอีก​ 1​ คนด้วย

ขณะเดียวกัน นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พระนคร-สัมพันธวงศ์-ป้อมปราบฯ คือ นายปรัชญา อึ้งรังษี หรือต๋องนักธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ นำเข้าสินค้าอาหารทะเลและผลิตภัณฑ์เครื่องหอมร่วมกับธุรกิจภาคบริการ โรงแรมชั้นนำ

ด้านนายปรัชญากล่าวว่า ชื่นชอบคุณกรณ์ตั้งแต่อยู่เจพีมอร์แกน เมื่อทราบว่ามาตั้งพรรคกล้า จึงเสนอตัวเข้ามาเป็นผู้สมัครเขต 1 และถ้าไม่ใช่พรรคกล้าก็คงไม่เล่นการเมือง

ส่วนที่โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ แกนนำและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมด้วยนายสุพล ฟองงาม ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค และนายวัชระ กรรณิการ์ กรรมการประสานงานพรรค ร่วมกันเปิดตัว น.อ.วิชัย ราชานนท์ อดีตนักมวยที่เคยได้เหรียญทองแดงโอลิมปิก ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 โดยนายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พรรคสร้างอนาคตไทยเป็นพรรคที่ตั้งใจเข้ามาแก้ปัญหาประเทศ โดยเฉพาะกับความขัดแย้งของสังคม จะเป็นพรรคที่จะไม่สร้างความแตกแยก พรรคสร้างอนาคตไทยจึงจะเป็นทางออกให้กับคนอีสาน ที่จะมีส่วนช่วยกันที่จะไม่นำพาประเทศไปสู่ความขัดแย้ง

นายสนธิรัตน์กล่าว่า พรรคสร้างอนาคตไทยเป็นพรรคที่รวบรวมผู้คนที่เป็นมือเศรษฐกิจระดับประเทศ ถือว่าเป็นทีมเศรษฐกิจที่มีความพร้อมมากที่สุดในการที่จะสรรหาบุคคลที่จะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี โดยต้องเป็นคนดี ไม่มีประวัติของการคอร์รัปชัน ไม่ทำลายชาติ และต้องเป็นคนที่ผู้คนยอมรับในระดับนานาชาติด้วย ซึ่ง ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นหนึ่งในบุคคลที่มีคุณสมบัติของพรรคที่ตั้งไว้ แต่ขณะนี้ ดร.สมคิดยังไม่ได้รับปากและท่านเองก็อยู่ระหว่างการพิจารณา 

ที่ศูนย์ประชุมไบเทค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยกลุ่ม Builder ร่วมงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 : มหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนไทยทั้งมวล ครั้งที่ 5 ที่ศูนย์ประชุมไบเทคบางนา โดยคุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทยมีหลักแนวนโยบายดูแลประชาชนตั้งแต่เกิดจนแก่ โดยให้ความสำคัญกับความทัดเทียมของประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการ ที่ต้องได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง