เยอรมนีคุย‘ปูติน’ รัสเซียถอนทหาร ยูเครนชูรวมพลัง

วิกฤตยูเครนทำลุ้นเหนื่อย รัสเซียยืนยันเริ่มถอนทหารบางส่วนกลับเข้าค่ายหลังเสร็จสิ้นการฝึกบริเวณชายแดนยูเครน ขณะผู้นำยูเครนประชดข่าวดีเดย์โจมตีวันพุธ โดยตั้งเป็นวันเอกภาพชวนประชาชนประดับธงร้องเพลงชาติ สหรัฐยังไม่หยุดตีปี๊บสงคราม  สั่งปิดสถานทูตที่เคียฟและขอให้พลเมืองอพยพออกจากเบลารุส

รายงานของสำนักข่าวต่างประเทศเมื่อวันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดของสถานการณ์ตึงเครียดกรณียูเครน ที่โลกตะวันตกหวั่นเกรงและคาดเดาว่า รัสเซียพร้อมรุกรานเพื่อนบ้านฝั่งตะวันตกชาตินี้ได้ในทุกเวลา หลังจากรัสเซียวางกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายใกล้ชายแดนยูเครนมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา แม้รัสเซียจะอ้างว่าเป็นการฝึกทหาร และตนไม่มีแผนรุกรานยูเครน แต่ขณะเดียวกันก็เรียกร้องหลักประกันจากโลกตะวันตกว่าจะไม่รับยูเครนเข้าไปสมาชิกนาโต

มีความพยายามวิ่งเต้นเจรจาทางการทูตอย่างเคร่งเครียดของผู้นำยุโรป โดยล่าสุดคือนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ประเทศคู่ค้าสำคัญของรัสเซีย ที่เดินทางเยือนกรุงเคียฟและพบกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เมื่อวันจันทร์ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังกรุงมอสโกเพื่อพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

มีความเคลื่อนไหวที่ส่งสัญญาณของการผ่อนคลายความตึงเครียดของสถานการณ์เมื่อรัสเซียประกาศว่าได้เริ่มถอนทหารบางส่วนออกจากชายแดนยูเครนเป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ โดยอีกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงผ่านวิดีโอเมื่อเช้าวันอังคารว่า แม้การฝึกขนาดใหญ่ทั่วประเทศจะยังดำเนินอยู่ แต่หน่วยทหารจากเขตใต้และตะวันตกที่วางกำลังใกล้ชายแดนยูเครนเสร็จสิ้นการฝึกแล้ว โดยได้เริ่มลำเลียงยานพาหนะขนย้ายทางรถไฟและทางบก และเริ่มเคลื่อนกลับเข้าฐานทัพแล้วในวันนี้

มีวิดีโอที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่ แสดงภาพของรถถังและยานหุ้มเกราะอื่นๆ ถูกลำเลียงขึ้นรถไฟบรรทุกสินค้า

หากเจ้าหน้าที่ตะวันตกยืนยันว่ารัสเซียกำลังลดจำนวนทหารลงจริง ก็น่าจะช่วยทุเลาความหวาดกลัวว่าจะเกิดสงครามเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้ สิ่งนี้ยังทำให้มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ย้อนด้วยว่าข่าวนี้แสดงให้เห็นว่าตะวันตกคือฝ่ายเพิ่มความตึงเครียดด้วยการกล่าวหาว่ารัสเซียมีแผนรุกราน "วันที่ 15 ก.พ. 2565 จะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็นวันที่การโฆษณาชวนเชื่อสงครามของตะวันตกล้มเหลว อัปยศและถูกทำลายโดยไม่มีการยิงแม้แต่นัดเดียว"

ด้านยูเครนยังคงไม่ตายใจ ดมิโตร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า รัสเซียเชื่อเรื่องการลดความรุนแรงลงก็ต่อเมื่อได้เห็นว่ารัสเซียถอนกำลังทหารแล้ว รายงานอินเตอร์แฟกซ์ยูเครนอ้างคำกล่าวของเขาว่า ยูเครนยังคงได้ยินถ้อยคำที่แตกต่างกันจากสหพันธรัฐรัสเซีย เราจึงมีกฎว่า เราจะเชื่อแค่สิ่งที่เห็น

ไม่เพียงกำลังพลที่สหรัฐเชื่อว่ามีถึง 130,000 นายใกล้ชายแดนยูเครน รัสเซียยังส่งทหารอีกหลายหมื่นนายไปซ้อมรบร่วมกับเบลารุสเพื่อนบ้านทางเหนือของยูเครน ซึ่งทำให้ยูเครนแทบจะโดนโอบล้อมด้วยกองทัพรัสเซีย

ตามคำแถลงของโฆษกกลาโหมโคนาเชนคอฟ รัสเซียยังคงจัดการซ้อมรบขนาดใหญ่ต่อไปในหลายพื้นที่ รวมถึงการฝึกร่วมกับเบลารุสที่กำหนดถึงวันที่ 20 ก.พ.นี้ และการฝึกทางทะเลในทะเลดำ

เมื่อวันจันทร์ ปูตินได้คุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศ เซอร์เกย์ ลัฟรอฟ ซึ่งแจ้งต่อเขาว่ายังมีโอกาสสำหรับการเจรจาทางการทูต และรัฐมนตรีกลาโหม เซอร์เกย์ ชอยกู ก็แจ้งว่าการซ้อมรบที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนธันวาคมบางส่วนสิ้นสุดลงแล้ว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และนายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษที่ช่วยกันประโคมว่ารัสเซียมีแผนรุกรานยูเครน ได้โทรศัพท์คุยกันในวันจันทร์เช่นกัน โดยยอมรับว่าโอกาสสำคัญของการทูตยังคงเปิดอยู่

วันเดียวกันนั้น กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐประกาศว่า สหรัฐได้ปิดสถานทูตประจำกรุงเคียฟ และได้ย้ายเจ้าหน้าที่ทูตไปประจำที่เมืองลวิฟ ไกลออกไป 540 กม. และยังเตือนพลเมืองอเมริกันให้เดินทางออกจากเบลารุส

สื่อตะวันตกพากันรายงานอ้างข้อมูลของสหรัฐว่า การระดมพลของรัสเซียถึงจุดพีกที่สามารถบุกยูเครนได้ทุกเวลา โดยคาดว่าอาจเป็นในวันพุธนี้ ภายหลังผู้นำเยอรมนีเข้าพบปูติน ข่าวนี้ทำให้ประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครนประชดด้วยการประกาศให้วันพุธเป็นวันเอกภาพ และขอให้ชาวยูเครนประดับธงชาติ และร่วมกันร้องเพลงชาติอย่างพร้อมเพรียงในเวลา 10.00 น. เพื่อแสดงความสามัคคีอย่างสันติ

อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ พูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนและรัสเซียเมื่อวันจันทร์ เพื่อแสดงความกังวลอย่างร้ายแรงต่อความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น และยืนกรานว่า "ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการทูต".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง