กกต. คาดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-นายกเมืองพัทยา เป็นไปตามไทม์ไลน์ แง้มวันเดียวกันได้

10 มี.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอบคำถามผู้สื่อข่าวผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ถึงความคืบหน้าการกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานครและเมืองพัทยาภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา นั้นว่า กกต. จะมีการหารือกันในเร็วๆ นี้ เพื่อพิจารณากำหนดวันที่จะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง กทม. และพัทยา โดยสัปดาห์หน้าทาง สำนักงาน กกต. จะเสนอเรื่องให้ กกต. พิจารณาประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง โดยในการเลือกตั้งท้องถิ่นแต่ละครั้งที่ผ่านมา จะมีการประชุมกันไว้ก่อนล่วงหน้า ว่าจะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันใด ส่วนวันเลือกตั้งจะเป็นไปตามไทม์ไลน์ ทั้งนี้ในส่วนของการกำหนดวันเลือกตั้งนั้น จะเป็นอำนาจของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่ง (กทม. และพัทยา) โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ซึ่งสามารถกำหนดให้เป็นวันเดียวกันได้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า สำหรับการพิจารณาเรื่องการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา จะเสนอเข้าที่ประชุม กกต.ช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 14 มี.ค.นี้ โดยคาดว่า กกต.จะออกประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองทัพยา ในวันที่ 28 มี.ค. และกำหนดให้มีการรับสมัครเลือกตั้งช่วงระหว่างวันที่ 7-11 เม.ย. และเลือกตั้งในวันที่ 22 พ.ค.นี้ แต่ทั้งนี้อาจจะสามารถเลื่อนไทม์ไลน์ให้เร็วกว่านี้ได้ แต่ก็อาจจะติดกับช่วงวันหยุดยาววันวิสาขบูชา ซึ่งต้องรอผลการพิจารณาในวันที่ 14 มี.ค.นี้ แต่อย่างไรก็ตามไทม์ไลน์ดังกล่าวไม่สามารถขยายให้ช้ากว่านี้ได้ เนื่องจากหากเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค.จะกระชั้นชิดกับวันสุดท้ายของกรอบเวลาในการจัดการเลือกตั้งจนเกินไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง