'ธรรมนัส' ร่วมโต๊ะกินข้าวพรรคเล็ก บอกเสียใจคนกลุ่มนี้ถูกทิ้ง โวรอบหน้าเข้าพรรคหลายคน

พรรคเล็กหม่ำข้าว​คึกคัก "พีระวิทย์" ปัดต่อรองเก้าอี้​ "บิ๊กตู่" ไม่ให้อยู่แล้ว​ บอกนายกฯไม่ต้องห่วงซักฟอก​ ถ้าแจงได้​ "ธรรมนัส" แจงไม่ได้มาแจกกล้วย​ แต่คนพวกนี้ถูกทิ้ง​ โอ่รอบหน้ามาแจมศก.ไทยหลายคน

11 มี.ค.2565 - เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ห้องอาหารจีน โรงแรมโกลเดน ทิวลิป ซอฟเฟอริน พระราม 9 ได้มีการนัดทานอาหารกลางวันร่วมกันของแกนนำพรรคเล็กร่วมรัฐบาลพรรคเล็ก อาทิ นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ นายดำรงพิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าไทย นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส. ชลบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท นายนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย และนายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส. สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา โดย มีร.อ.ธรรมนัส​ พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย เเละส.ส.เศรษฐกิจไทยบางส่วนมาร่วมด้วย

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเชิญพรรคเล็กมาอยู่พรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ ว่า ก็มีหลายคน เราเป็นนักการเมืองพี่ๆน้องๆหลายคนที่เป็นหัวหน้าพรรคก็มีความผูกพันกันมา ไม่ใช่เฉพาะเวทีการเมืองขณะนี้ ยกตัวอย่างนายพิเชฐ รู้จักกันมาเกือบ 30 ปี ตั้งแต่นายพิเชษฐยังเป็นผู้แทนการค้าไทย ตนก็เป็นทีมงานของนายพิเชษฐ ส่วนนายสุรทิน ถือเป็นนักต่อสู้บนเวทีประชาธิปไตยมานาน ขณะที่นายพีระวิทย์ ตนชวนน้องเขามาร่วมอุดมการณ์ช่วยสนับสนุนนายกรัฐมนตรี ทุกคนที่อยู่ตรงนี้ พรรคเล็กทั้งหมด ตนเป็นคนเจรจาเราเอาเขามาอยู่ตรงนี้เราทิ้งเขาไม่ได้ ความผูกพันมันมากกว่าการเป็นส.ส.แต่เป็นพี่เป็นน้องกัน

เมื่อถามว่า​ จะชวนมาร่วมด้วยเลยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “หลายท่านก็ตัดสินใจมาอยู่กับผมแล้ว”

ต่อข้อถามว่า​ ตัวเลขตอนนี้มากกว่า 18 เสียง ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ประมาณนั้น หมายความว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าหลายคนจะมาอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย เมื่อถามย้ำว่า​ วันนี้อยู่ในเสียงของพรรคเศรษฐกิจไทยแล้วใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หลายคนที่มารับประทานอาหารวันนี้ส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองที่มีอุดมการณ์คล้ายๆกันหรือเหมือนกัน คือ เอาผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองและประชาชนเป็นที่ตั้ง หลายคนแม้จะเป็นพรรคเล็ก แต่ตนให้เกียรติทุกพรรคไม่ว่าจะมีส.ส.กี่คนก็ตาม กว่าจะรวมตัวกันจัดตั้งรัฐบาลได้ เสียง 20 กว่าเสียงเมื่อตอนปี 2562 มีความสำคัญมาก แต่เวลาผ่านมา 3-4 ปี กลับไม่ให้ความสำคัญกับเขาเลยเป็นสิ่งที่ให้น่าเสียใจ

นายพีระวิทย์ กล่าวว่า เรามาหารือกันเกี่ยวกับการแก้กฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่าจะแปรญัตติกันอย่างไร ซึ่งเราได้มีการนัดกันก่อนหน้านี้แล้ว พอดีว่าร.อ.ธรรมนัสอยากจะมาพบปะด้วย ในฐานะเป็นเพื่อนส.ส.โดยผู้ที่มาวันนี้มีหลายสิบคนและหลายพรรคการเมือง เราเป็นนักการเมืองก็ต้องมาคุยเรื่องการเมืองว่าจะไปในทิศทางแบบไหนอย่างไร

เมื่อถามว่า​ มีโอกาสที่พรรคเล็กจะร่วมกันหรือไม่ นายพีระวิทย์ กล่าวว่าเป็นเรื่องของอนาคตยุบสภาค่อยว่ากัน แต่เรามาคุยกันก่อนว่าทิศทางความเป็นไปได้จะเป็นอย่างไร มีทั้งเรื่องที่จะเดินต่อและไปด้วยกันในอนาคต

เมื่อถามว่า​ การรับประทานอาหารวันนี้กดดันพล.อ.ประยุทธ์ ในเรื่องการเมืองได้หรือไม่ นายพีระวิทย์ กล่าวว่า ตอนนี้เรามีอะไรที่ต้องไปต่อรองท่านหรือ จะให้เราไปต่อรองเรื่องไหน ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกท่านทำผลงานเป็นที่ประจักษ์แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ ถ้าพวกเรายังไม่ให้ความเห็นชอบ พวกเราก็เลวแล้ว จึงขึ้นอยู่ที่ตัวนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ขึ้นอยู่กับส.ส.ที่มาวันนี้ และไม่เกี่ยวกับเรื่องการต่อรองนายกรัฐมนตรี​ ไม่ต้องกลัวอะไร ทำงานให้เต็มที่ พวกเราไม่ได้ต่อรองเพียงแต่เป็นอีก 1 กำลังที่คอยเป็นเสียงกระตุ้นให้นายกฯทำงานอย่างเต็มที่และยุติธรรมที่สุด

เมื่อถามว่า​ ไม่มีการต่อรองเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายพีระวิทย์ ย้อนถามว่า "นายกฯให้ไหมละครับ เรารู้อยู่แล้วว่าไม่ได้ให้และเราไม่ได้คิดเรื่องนี้อยู่วนหัวสมอง และการรับประทานอาหารวันนี้ ยืนยันว่าไม่มีเรื่องเกี่ยวกับการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี แม้แต่คำเดียวในวงข้าว"

เมื่อถามว่า มองเห็นอะไรในตัวร.อ.ธรรมนัส จึงได้มารับประทานอาหารด้วย นายพีระวิทย์ กล่าวว่า ตั้งแต่ร่วมรัฐบาลกันมา ร.อ.ธรรมนัส คือคนที่มาทาบทามพวกเราและดูแลพวกเราอย่างดีมาโดยตลอด และการที่ร.อ.ธรรมนัสไม่ได้เป็นรัฐมนตรีแล้ว พวกเราก็ไม่คิดจะทอดทิ้งร.อ.ธรรมนัส ยังคงให้ความสำคัญ เพราะพวกเราเป็นเพื่อนพี่น้องกัน นอกจากนี้ ขออย่าไปออกข่าวเรื่องแจกกล้วย มันไม่ดี

เมื่อถามร.อ.ธรรมนัสว่าวันนี้ไม่มีกล้วยมาแจกใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบกลับว่า ไม่มี มีแต่กล้วยอิ่มบุญที่แพคใส่ถุง เป็นกล้วยที่เรารับมาจากพี่น้องเกษตรกรที่ราคาพืชผลตกต่ำ และมาแปรรูปเป็นกล้วย​ ไม่มีมาแจกกันอย่างที่เข้าใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.