'เทพไท' ยกประสบการณ์ตรง การันตีคำเตือน 'ประธานชวน'

‘เทพไท’ การันตี ‘ประธานชวน’ เตือน กมธ. ระวังการตั้งคนนอกเป็นที่ปรึกษา มีมูลความจริง ยกประสบการณ์ตรงเคยเจอพฤติการณ์ผิดปกติ

8 เม.ย. 2565 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า คำเตือนของนายชวน หลีกภัย มีเค้าความจริง ที่ปฎิเสธไม่ได้

จากกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้ทำจดหมายถึง นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภา เรื่องพฤติกรรมของคนนอกที่ กมธ.นำมาเป็นที่ปรึกษา มีการร้องเรียนมาเกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์ จึงขอให้แจ้ง กมธ.ทุกคณะให้ระมัดระวังกรณีตั้งที่ปรึกษา หรือคนนอกให้มาทำงานด้วย และมีพฤติกรรมที่ไม่สุจริตทำให้ภาพของ กมธ.นั้นเสียหาย ซึ่งตนยังไม่กล้าเอ่ยชื่อแต่มีคนรายงานมา เป็นการเรียกร้องรับผลประโยชน์โดยทั่วไป จึงให้แจ้ง กมธ.นั้นติดตามดูด้วยนั้น

ส่วนตัวเห็นว่าข้อมูลที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงนั้น มีมูลความจริง เพราะจากประสบการณ์การเป็นคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการวิสามัญคณะต่างๆหลายชุด พบว่ามีกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่ง ที่พยายามหาช่องทางเข้ามา เป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมาธิการ จะด้วยเหตุผลใดไม่ทราบได้ แต่จะมีคนบางกลุ่มซึ่งอาจจะเป็นส่วนน้อย ได้ใช้โอกาสของการเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ นำไปพิมพ์นามบัตร เพื่อเป็นใบเบิกทาง แอบอ้างในการกระทำการใดๆ ให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์อันมิชอบก็ได้ อาจสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎร

ผมมีประสบการณ์ตรง หลายครั้งที่ผ่านมาในการประชุมของคณะกรรมาธิการวิสามัญบางคณะ มีการเสนอรายชื่อที่ปรึกษา เข้ามาขออนุมัติต่อที่ประชุมบ่อยครั้งมาก สร้างความแปลกใจให้กับคณะกรรมาธิการหลายคน ซึ่งเป็นพฤติการณ์ที่ผิดปกติ

ผมเห็นว่าเป็นความถูกต้องที่นายชวน หลีกภัย ได้เตือนสติให้คณะกรรมาธิการ พึงใช้ความระมัดระวัง ตรวจสอบประวัติ รายชื่อบุคคล ที่จะเสนอเข้ามาเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ สำหรับตัวผมนั้น ไม่เคยเสนอชื่อที่ปรึกษาคนใด เข้ามาเป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมาธิการตามสิทธิ์ หรือตามโควต้าของพรรคเลย เพราะเราไม่สามารถที่จะรับรอง หรือควบคุมพฤติกรรมของบุคคลภายหลังได้รับการแต่งตั้งได้ ถ้าหากบุคคลเหล่านั้น นำตำแหน่งที่ปรึกษาไปหาประโยชน์ หรือกระทำการใดที่ผิดกฎหมาย ก็จะสร้างความเสื่อมเสียให้กับคณะกรรมาธิการ ก็จะนำความเสียหายมายังตัวผู้เสนอชื่อที่ปรึกษา และพรรคที่สังกัด รวมถึงสถาบันสภาผู้แทนราษฎร อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

‘เทพไท’ ฟันฉับ! ‘ก้าวไกล’ คะแนนนิยมพุ่ง ‘ยุบพรรค’ ไม่ใช่คำตอบเอาชนะบนเวทีการเมือง

ผลการสำรวจของนิด้าโพลเกี่ยวกับความนิยมของนักการเมืองและพรรคการเมือง ที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 42.75 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ