'มท.2' ชี้อย่าเหมารวมถือครองที่ ภ.บ.ท.5 ต้องผิดหมด

12 เม.ย. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงการเรียกร้องให้ตรวจสอบการครอบครองที่ดินของนักการเมือง หลังเกิดกรณีของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ว่า ต้องพิสูจน์ก่อน และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ใช่ว่าใครที่ครอบครองภ.บ.ท5 แล้วจะผิดทั้งหมด โดยเท่าที่เดินสำรวจเพื่อออกโฉนดยังพบว่าเป็นที่ว่างเปล่า อย่างนี้สามารถออกโฉนดได้ และในแต่ละปีก็สามารถที่จะออกได้เป็นแสนไร่ ถ้าเรามีงบประมาณที่จะไปสำรวจ แต่เราไม่มีงบประมาณเพียงพอ

ผู้สื่อข่าวถามพี่มีชื่อของนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ มีชื่อครอบครอบที่ดิน ที่อยู่ในข่ายให้มีการตรวจสอบ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ต้องดูว่าเขาแจ้งอย่างไร อย่าไปเข้าใจว่าถ้าเป็นภ.ท.บ.5 ทุกคนจะผิดหมด หากเป็นภ.บ.ท.5 ที่ไม่ใช่ที่ดินของรัฐ ทั้งส.ป.ก. ที่ป่าถาวร ป่าอนุรักษ์ หรือป่าสงวนแห่งชาติ แล้วเสียภาษี แล้วเสียภาษี เขาก็มีสิทธิ์ทำประโยชน์ได้เพราะพิสูจน์ว่าไม่ใช่ที่ดินของรัฐเนื่องจากมีการทำกินมานาน ขณะที่กรมที่ดินก็สามารถออกโฉนดได้ และผู้ถือครอบสามารถส่งมอบต่อการครอบครองได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชวน' อบรมรัฐบาลแพทองธาร ต้องให้เกียรติข้าราชการ ยึดหลักซื่อสัตย์ไม่เอาตำแหน่งมาเป็นราคา

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย.66 ได้เคยอภิปรายนโยบายรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ วันนั้นเป็นการพูดในฐานะฝ่ายค้าน ส่วนวันนี้พูดในฐานะรัฐบาล แต่ไม่ว่าตนจะอยู่พรรคใดก็ตาม

สส.ปชน. เหน็บปชป. 'รัฐบาลแพทองธาร' ทำตาสว่าง ปลุกคนใต้จะเลือกพรรคมีสัจจะหรือสับปลับ

สส.ปชน. เหน็บปชป. 'รัฐบาลแพทองธาร' ทำตาสว่าง เคยต่อว่ากัน แต่สุดท้ายพลอยเป็นรัฐบาลกับเขา ปลุก คนใต้จะเลือกพรรคมีสัจจะหรือสับปลับ

'เชาว์' แนะ 'เฉลิมชัย-21 สส.' ทิ้งพรรคแบบกลุ่มธรรมนัส เปิดทางฟื้นฟู ปชป.

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่าถึงผู้บริหาร ปชป. เมื่ออุดมการณ์ของพรรคไม่ต้องจริตกับพวกท่าน ขอให้จากไปด้วยดี

‘เดชอิศม์’ เสียงแข็งคนใต้ 90% หนุนร่วมรัฐบาล ชี้เสียงต้านจากพวกไม่เลือก ปชป.

‘เดชอิศม์’ไม่หวั่น‘นิด้าโพล’ชี้คนใต้ค้านปชป.ร่วมรัฐบาล บอกถาม ปชช.แล้วก่อนตัดสินใจ เผยถ้าทิ้งโอกาสทำงาน เท่ากับทรยศประชาชน มั่นใจไม่เคยทำผิดจริยธรรม ยิ่งปรามาส ยิ่งเพิ่มพลังต่อสู้

เทพไท ชี้โพลเสียงชาวใต้ชัด ตบหน้าแกนนำ ‘ปชป.’ ที่อยากไปเป็นนั่งร้านระบอบทักษิณ

ผลนิด้าโพล ได้ปิดปาก ตบหน้า พวกที่ป่าวประกาศว่า เสียงส่วนใหญ่สนับสนุนให้พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย 

‘สรรเพชญ’ รับเป็นไปได้ อนาคตอาจเห็นรวมพลคนอดีตเลือดสีฟ้า ตั้งพรรคใหม่

สส.ปชป.กลุ่มชวน รับเป็นไปได้ อาจได้เห็นพรรคตั้งใหม่ รวมพลคนอดีตเลือดสีฟ้า จี้ ผู้บริหารปฏิรูปพรรคครั้งใหญ่