'วิษณุ' แจงอำนาจ 'นายกฯรักษาการ' แนะยื่นศาล รธน. 8 ปี 'บิ๊กตู่' ช่วง ส.ค.

‘วิษณุ’ แจง ‘นายกฯ รักษาการ’ มีอำนาจเต็ม ทำอะไรก็ได้ อยู่จนกว่าจะมี ครม.ใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ ชี้ช่องปม 8 ปี ‘บิ๊กตู่’ ยื่นศาลรธน. ช่วงใกล้ครบ ถ้านับปี 57 อยู่เดือนส.ค.

6 พ.ค. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกรัฐมนตรีรักษาการว่า หากสภาฯ ยังเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ไม่ได้ นายกฯ รักษาการ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการ ก็ยังคงอยู่ตราบเท่าที่จะมีนายกฯ ใหม่ และถึงแม้ว่าจะมีนายกฯ ใหม่แล้ว นายกฯ รักษาการก็ยังต้องอยู่จนกระทั่งนายกฯ ใหม่สามารถฟอร์ม ครม.ใหม่ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายวันและอยู่จนกว่า ครม.ใหม่ จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน

อย่างไรก็ตาม หากสภายังเลือกนายกฯ ใหม่ไม่ได้ นายกฯ รักษาการยังต้องทำหน้าที่ต่อไป โดยอำนาจของนายกฯรักษาการนั้นสามารถทำได้ทุกอย่าง สามารถปรับ ครม. ได้ เพราะเคยมีมาแล้วในสมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สมัยนั้นยุบสภาแล้วปรับ ครม. ทั้งนี้จะต้องมีนายกรัฐมนตรีรักษาการและ ครม.รักษาการ เพราะเราจะขาด ครม. ไม่ได้ เนื่องจากหากเกิดปัญหาใดขึ้น เช่น สึนามิหรือปัญหาใดๆ จะต้องมี ครม.ค่อยแก้ปัญหา เพื่อสั่งราชการ

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปต่างประเทศเหมือนที่กำลังจะเดินทางไปสหรัฐอเมริกานี้ ก็ให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รักษาการ แต่ถ้า พล.อ.ประวิตร ป่วย ในขณะนั้น จะเป็นนายวิษณุเป็นผู้รักษาการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นห่วงปัญหานายกฯ ครบ 8 ปี หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้รู้สึกเฉยๆ จะเป็นอะไรก็ให้ไปตามนั้น อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยพูดถึงประเด็นนี้ แสดงความกังวลใดๆ ตนพูดมานานแล้วว่า การนับ 8 ปีนั้น เริ่มจากเมื่อไหร่ ซึ่งถ้าสมมุติว่านับจากปี 2557 เมื่อครบ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้รักษาการ แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จะรักษาการเองก็ได้ แต่ตนไม่เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะรักษาการ แต่ขณะนี้จะเริ่มนับจากปี 2557 หรือไม่ก็ยังไม่ทราบ เริ่มนับจากไหนก็ยังไม่ทราบ ไม่มีใครรู้และตนจะไปตอบก็ไม่ได้

ส่วนกรณีที่มีสื่อถามว่ารัฐบาลจะไม่สงสัยแล้วส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือ นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลจะไปสงสัยทำไม เพราะถ้ารัฐบาลสงสัยก็แสดงว่ารัฐบาลไม่ควรจะอยู่แล้ว รัฐบาลไม่มีสิทธิสงสัย ดังนั้นถ้าใครสงสัยคนนั้นก็ส่งไปถามศาลรัฐธรรมนูญได้

“ผมยังไม่เคยพูดชัดเจนว่า 8 ปี นับจากปีไหน 57 หรือ 60 หรือ 62 เพราะถึงพูดไปคนเขาก็ไม่เชื่อ มันเป็นคำถามจริง และผู้คนสงสัยจริง และอยากได้คำตอบจริง ทีนี้ถ้าใครอยากได้คำตอบและมีอำนาจที่จะหาคำตอบ ก็ดำเนินการไป ฝ่ายค้านก็ทำได้ องค์กรอื่นก็ทำได้ แต่แนะนำว่าทำแต่เนิ่นๆ นั้นไม่ได้ เช่น ถ้าสมมุตินับจาก 57 ก็สิงหาคม แต่ตอนนี้เพิ่งพฤษภาคมเอง ต้องให้เข้าไปใกล้ๆ หน่อย” นายวิษณุ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

ปฏิเสธลั่น! 'เสี่ยอ้วน' ยัน 'นช.ทักษิณ' แค่เลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรื

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

'ชัยธวัช' ไม่วิตก 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' เป็นสารตั้งต้นนำไปสู่การยุบก้าวไกล

พรรคก้าวไกลจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน กล่าวถึงวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่หลายฝ่ายจับตาไปที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่าจะมีการเปลี่ยน