'กล้า' แนะรัฐบาลดันร่างกฎหมาย กำกับดิจิทัลแพลตฟอร์มข้ามชาติ

7 พ.ค.2565 - นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก กรณีโฆษณาไม่เหมาะสมของแอพพลิเคชั่นขายของออนไลน์ ว่า ถึงเวลากำกับบริษัทดิจิตัลแพลตฟอร์มข้ามชาติ รัฐบาลควรใช้แนวทางกฎหมาย DSA ของ อียูโดยประเด็นโฆษณาใน ​Lazada ที่บูลลี่ล้อเลียนบุคคลในเรื่องสุขภาพ และการทำร้ายจิตใจคนไทย ซึ่งนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ได้แนะนำกฎหมายที่สหภาพยุโรป กำลังให้ความสำคัญ Digital Services Act (DSA) กฎหมายการให้บริการดิจิทัล ไว้น่าสนใจ

สถานะปัจจุบันกฎหมาย DSA อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภายุโรป ถูกนำเสนอโดยคณะกรรมาธิการยุโรป European Commission คาดว่าเมื่อผ่านสภายุโรปแล้ว ประเทศในกลุ่มสหยุโรปจะต้องรับไปตรากฎหมาย หรือปรับกฎหมายของตนให้มีความสอดคล้อง ตั้งแต่ ม.ค.2567 เป็นต้นไป ซึ่งยุโรปเองเผชิญปัญหากับแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ที่เข้ามาสู่ตลาด ทั้งจากอเมริกาและจีน เขาจึงต้องปกป้องสภาพสังคมและเศรษฐกิจของเขาเอง คล้ายกันกับไทยที่การค้าขายออนไลน์ อยู่บนแพลตฟอร์มยักษ์ต่างชาติ

กฎหมาย DSA คือ กำหนดมาตรการให้แพลตฟอร์มออนไลน์ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ โดยการควบคุมเนื้อหา การโฆษณา โดยเฉพาะที่มีเนื้อหาเป็นภัยคุกคามต่อสิทธิขั้นพื้นฐาน และกระบวนวิธีการคิดคำนวณของระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Algorithm Process)
สร้างกระบวนการดำเนินการทางกฎหมายที่รวดเร็ว ส่งเสริมการขยายตัวของธุรกิจขนาดเล็ก (SMEs) ลดการผูกขาดของธุรกิจรายใหญ่ เช่น การยืนยันตัวตนผู้ขายของออนไลน์ การตรวจสอบและลบข้อมูลที่ไม่เหมาะสม หรือข้อมูลที่มีการบิดเบือนความจริง

ร่างกฎระเบียบนี้ต้องการให้เกิดการแข่งขันที่เท่าเทียม (Level-Playing Field) โดยบริษัทขนาดเล็กจะได้รับโอกาสที่สูงกว่าในการแข่งขันในตลาดภายในประเทศ และมีค่าใช้จ่ายดำเนินการตามกฎหมายที่น้อยกว่าบริษัทขนาดใหญ่

ผมหวังว่ารัฐบาลจะรับแนวคิดนี้ มายกมาตรฐานแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และเหมาะสมกับโครงสร้างสังคม เศรษฐกิจของไทยและนานาชาติ

พรรคกล้า อยากเห็นการใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างโอกาสในการแข่งขันอย่างเสมอภาค ถ้าวันนี้มี ส.ส.ในสภา คงได้เดินหน้าเสนอกฎหมายกันแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกฟ้อง 'นารา เครปกะเทย' ทุกข้อหา ไม่ผิด ม.112 ทำโฆษณาในลาซาด้า ชี้เจตนาไม่มุ่งร้าย

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบัน หมายเลขดำอ2244/65 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้องนายอนิวัติ หรืออนิวัต ประทุมถิ่น หรือนาราเครปกะเทย อายุ 24 ปีเป็นจำเลยในความผิดดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

'อรรถวิชช์' ชงปธ.สภาฯ ดันกม.ปฏิรูปเครดิตบูโร แก้หนี้นอกระบบ

'อรรถวิชช์' นำภาคปชช. ยื่นประธานสภาฯ ดัน กฎหมายปฏิรูปเครดิตบูโร แก้หนี้นอกระบบ เลิกแช่แข่งลูกหนี้ ขอ "เศรษฐา" สนับสนุนกฎหมายภาคประชาชนร่วมเป็นวาระแห่งชาติ

‘อรรถวิชช์’ ลุยปฏิรูปเครดิตบูโร เตรียมรวมหมื่นชื่อเสนอกฎหมายเข้าสภา

‘อรรถวิชช์’ จับมือ ‘ภาคประชาชน - นักการเงิน’ ร่างกฎหมาย ปฏิรูปเครดิตบูโรยุติแช่แข็งลูกหนี้ เตรียมรวม 10,000 ชื่อเสนอกฎหมายเข้าสภาฯ

เด็กกรณ์ระส่ำ! ’ผกก.หนุ่ย’ บอกหัวหน้าลาออก แล้วลูกน้องเอาไงดี

พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ หรือ ผู้กำกับหนุ่ย อดีตผู้สมัครเลือก ส.ส. พรรคชาติพัฒนากล้า และอดีตผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 1 ชุมพร พรรคกล้า