เพื่อไทยปลุกกระแส! จับตาปฎิกิริยาผู้มีอำนาจ

แฟ้มภาพ

เพื่อไทย ได้ทีรุมขย่ม “ชลน่าน” ชี้ครบรอบ 8 ปี รัฐประหาร สิทธิเสรีภาพ-ปชต.ย่ำแย่ ผลเลือกตั้งเมืองกรุง สะท้อนอนาคตบ้านเมือง

22 พ.ค.2565 –  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงวันครบรอบ 8 ปีรัฐประหาร ประชาธิปไตยจะเดินหน้าไปอย่างไรว่า วันนี้เป็นวันที่จะสามารถดูความเป็นไปได้ของประชาธิปไตย สิ่งแรก คือ เป็นวันรัฐประหารเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เขาอ้างเรื่องความสงบเรียบร้อย เรื่องสถาบันฯ และเรื่องอะไรต่างๆ พอมาถึงวันนี้หากมองย้อนไปเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา ข้ออ้างหรือข้อกล่าวหาทั้งหลายทั้งปวง ไม่พิสูจน์ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า มันเป็นไปตามที่คุณอ้างหรือไม่ คุณทำมันย่ำแย่มากกว่าเดิมอีก โดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพและความเป็นประชาธิปไตยนี่มันหายหมด

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า วันนี้กลายเป็นวันเลือกตั้งที่เป็นสัญลักษณ์ในการใช้สิทธิ์ใช้เสียงของเจ้าของอำนาจอธิปไตย ก็คือประชาชน มันทำให้มองภาพไปอนาคตได้ว่า ประชาชนคิดอย่างไร แม้จะเป็นเฉพาะคนกรุงเทพฯ ถ้าผลการเลือกตั้งสะท้อนความเป็นประชาธิปไตย ความหมายความว่า กระบวนการประชาธิปไตยที่จะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้ามันอาจจะดูเหมือนจะมีโอกาสมีอนาคต เพราะคนตระหนักรู้ คนต้องการ ส่วนฝ่ายผู้มีอำนาจอาจจะไปคัดค้านหรือหาเหตุผลมาขัดขวางทำให้ประชาธิปไตยก้าวหน้าไม่ได้

 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สิ่งที่สอง คือ ตรงกันข้ามถ้าเหตุการณ์วันนี้ฝ่ายประชาธิปไตยดูเข้มแข็ง ได้แสดงออกตามที่ตัวเองมีเจตนารมณ์จริง เพื่อให้ฝ่ายประชาธิปไตยชนะ มันก็อาจจะเป็นผลร้ายต่อประชาธิปไตยในอนาคต เพราะประชาธิปไตยในเมืองไทยเป็นแบบนั้นมาโดยตลอด ถ้าฝ่ายประชาธิปไตยเข้มแข้งเมื่อไร ฝ่ายที่กุมอำนาจรัฐก็พยายามหาเหตุผลช่องทางมาลดทอนประชาธิปไตยให้อ่อนแอให้ได้ ยกตัวอย่างเช่น สมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เสียงข้างมาก 377 ก็มีเหตุให้ปฏิวัติยึดอำนาจได้ ดังนั้นเราต้องมองทั้งสองมุม

“วันนี้ถามว่าจะบอกอะไรได้หรือไม่ มันก็พอบอกแนวโน้มและทิศทางได้ แต่สิ่งที่เราคาดการณ์ไม่ได้ คือมันจะออกหนึ่งหรือสอง เราไม่รู้จริงๆ ฉะนั้นเราต้องติดตามดูว่าปฏิกริยาของผู้มีอำนาจที่แท้จริงเขาคิดอย่างไร ยิ่งเขาสนับสนุนแล้วเขาแพ้ เขาจะเพิ่มกระบวนการต่อสู้ และกระบวนความเข้มแข็ง และกระบวนการครองซึ่งอำนาจอยู่หรือไม่ อันนี้ต้องไปดูอีกผมมองแบบนี้”  นพ.ชลน่าน กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ

'พิชิต' โร่แจงอีกรอบ 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเหมือนทักษิณ

นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯ กล่าวว่า ที่ตนให้สัมภาษณ์ไปว่าการกลับมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ใช้โมเดลคล้ายกับกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น คำว่าคล้ายกันในที่นี้หมายถึงการเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเพื่อเข้าสู่การบังคับโทษ