กมธ. ยื่นร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ เดินหน้าเลือกตั้ง ที่ประชุมร่วมรัฐสภา จ่อถก 9-10 มิ.ย.

“สาธิต” นำทีมยื่นร่างกม.ลูก 2 ฉบับ ต่อ “ชวน” ด้าน “สมชัย” คาด ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ต้องได้ 3.2 แสนคะแนนต่อคน “ชินวรณ์” เผยที่ประชุมร่วมรัฐสภา จ่อถก 9-10 มิ.ย. ขณะที่ “กาญจนรัตน์” ไม่ชัวร์ส.ว.ร่วมลงชื่อ ร้องศาลรธน.

24 พ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ... พร้อมคณะ ยื่นร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่คณะกมธ.พิจารณาเส็จแล้ว ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมร่วมรัฐสภาต่อไป

ทั้งนี้ นายสาธิต เแถลงภายหลังยื่นร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ว่า ทั้งสองกฎหมายนี้มีความสำคัญที่จะเป็นเครื่องมือให้รัฐบาลและนายกฯเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ไม่ว่ารัฐบาลจะครบวาระหรือนายกฯยุบสภา ซึ่งในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีประเด็นสำคัญที่กมธ.แก้ไข 37 มาตรา โดยคงร่างเดิมของครม.ไว้ 23 มาตรา แก้ไขเพิ่มเติม 9 มาตรา และเพิ่มเติมมาตราขึ้นใหม่ 5 มาตรา ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีเนื้อหา 16 มาตรา คงร่างของนายวิเชียร ชวลิต อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นร่างหลักจำนวน 7 มาตรา มีการแก้ไขเพิ่มเติม 6 มาตรา และเพิ่มมาตราขึ้นใหม่ 3 มาตรา

นายสาธิต กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องกฎหมายเลือกตั้งเป็นที่ยุติในประเด็นสำคัญคือเรื่องส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน และส.ส.เขต 400 คน โดยใช้การคำนวณหารด้วย 100 ตามมาตรา 23 เรามีเกณฑ์เฉลี่ยส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ใช้วิธีคำนวณโดยใช้จำนวนคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งหมด ไม่รวมคะแนนที่ไม่ประสงค์ลงคะแนน หารด้วย 100 ก็จะเป็นเกณฑ์เฉลี่ยส.ส. 1 คนในระบบบัญชีรายชื่อ ทั้งนี้ใน (2) (3) (4) (5) ของมาตรา 23 มีการเขียนเพื่อคำนวณว่าคะแนนที่เหลือเศษ ทั้งพรรคที่หารแล้วและพรรคที่ไม่มีเศษ หรือพรรคที่มีเศษเท่าไหร่ก็ตามมานำมาจัดเรียงลำดับให้ได้ส.ส.อีก 1 คนตามเกณฑ์ โดยการคำนวณคะแนนของส.ส.บัญชีรายชื่อนี้จะไม่ทิ้งน้ำ และเป็นไปตามความต้องการของประชาชน

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการกมธ. กล่าวว่า ในส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น กมธ.แก้ไขวิธีทำไพรมารีโหวตให้สะดวกขึ้น ให้พรรคการเมืองคัดเลือกผู้สมัครส.ส.ด้วยวิธีไพรมารีโหวตแค่เขตใดเขตหนึ่งในจังหวัดเท่านั้น ไม่ต้องทำทุกเขต ทั้งนี้หลังจากที่ร่างกฎหมายลูกทั้ง 2ฉบับผ่านที่ประชุมรัฐสภา ในวาระ2-3แล้ว จะส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะเจ้าของกฎหมายพิจารณาว่า จะเห็นด้วยหรือแก้ไขกฎหมายในส่วนใดหรือไม่ ไม่ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ยกเว้นจะมีผู้เห็นแย้ง สามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ โดยใช้เสียงสมาชิกรัฐสภา 1ใน10 ส่งให้ตีความ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่า หากยึดคะแนนจากการเลือกตั้งปี2554 เป็นเกณฑ์แล้ว การคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อตามร่างกฎหมายลูกที่แก้ไขใหม่ จะมีค่าเฉลี่ยของส.ส.บัญชีรายชื่อต่อคนอยู่ที่ 3.2 แสนคะแนน ส่วนคะแนนปัดเศษหลังจากคำนวณแล้ว ยังได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ครบ 100คนนั้น พรรคที่จะได้การปัดเศษมีส.ส.บัญชีรายชื่อในส่วนที่เหลือเพิ่ม อย่างน้อยต้องมีคะแนนเศษตั้งแต่ 1.7แสนคะแนนขึ้นไป

ขณะที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกมธ. กล่าวว่า นายชวนมีดำริว่าจะให้มีการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9-10 มิ.ย. แต่เนื่องจากมีระเบียบวาระที่ต้องบรรจุก่อน คือ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ในฐานะวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา จึงได้หารือกันในเบื้องต้น มีความเห็นว่าร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ มีความสำคัญและควรมีการเร่งรัดให้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาโดยด่วน ประกอบกับยังมีกระบวนการที่จะต้องดำเนินการตามมาตรา 81 ซึ่งจะต้องใช้เวลาจนกว่าจะถึงขั้นตอนสุดท้ายที่จะประกาศใช้เป็นกฎหมาย ฉะนั้น จึงเห็นว่าควรจะขอเลื่อนระเบียบวาระกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับขึ้นมาพิจารณาก่อนในวันที่ 9-10 มิ.ย. ซึ่งวิป 3 ฝ่ายที่มาหารือกันในเบื้องต้นไม่ได้ขัดข้อง แต่จะมีการประชุมอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา

ด้านนางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ ส.ว. ในฐานะรองประธานคณะกมธ.ฯ กล่าวว่า ทางคณะกมธ. ได้เขียนบทเฉพาะกาลกำหนดให้สาขาพรรค ตัวแทนประจำจังหวัด ที่มีมากกว่าหนึ่ง ที่พรรคการเมืองตั้งขึ้นก่อนที่ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ จะประกาศใช้ ให้ยังคงวาระดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะครบอายุตามข้อบังคับพรรคกำหนดไว้ ส่วนการสรรหาตัวผู้สมัครส.ส.นั้น ให้พรรคการเมืองเป็นผู้เลือกว่าจะให้สาขาพรรค หรือตัวแทนประจำจังหวัดใดเป็นฝ่ายรับผิดชอบ นอกจากนี้ ยังให้การรับรองบัญชีรายชื่อส.ส. ที่มาตามกฎหมายเดิมยังคงถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นกมธ.เสียงข้างน้อยไม่เห็นด้วยกับวิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบหารด้วย100 เมื่อรัฐสภาโหวตผ่านวาระ 3 แล้ว จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ส.ว.จะร่วมกันลงชื่อร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้วินิจฉัยว่าเรื่องดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ นางกาญจนารัตน์ กล่าวว่า สำหรับตนคงจะไม่ยื่นแล้ว แต่สำหรับส.ว.ท่านอื่นไม่ทราบเช่นกันว่าพวกเขาคิดอย่างไร ตนมาเป็นกมธ.ก็อยากจะพิจารณาให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่สุด ซึ่งเสียงข้างมากเห็นชอบกับหารด้วย 100 ประกอบกับถ้าส่งไปให้กกต.พิจารณาแล้วเขาไม่ทักท้วง ตนก็ไม่ติดใจอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151