'ทักษิณ' โยนบาป 'วิษณุ' ขอใช้วัดพระแก้วทำบุญประเทศ-เขียนหนังสือทูลฯแต่งตั้ง 'สมเด็จเกี่ยว' รักษาการสมเด็จพระสังฆราช

'ทักษิณ' โยนบาป 'วิษณุ' ทำหนังสือถึงสำนักเลขาพระราชวังเพื่อขอใช้วัดพระแก้วทำบุญประเทศ อ้างทำงานอย่างเดียวไม่รู้เรื่อง ส่วนเรื่องแต่งตั้งสมเด็จเกี่ยวรักษาการสมเด็จพระสังฆราช ในหลวงรับสั่งแล้ววิษณุเป็นคนเขียนหนังสือทูลฯ โวยมีคนใช้เรื่องนี้มาโจมตีมากเกินไปจึงต้องขอชี้แจงบ้าง

25 พ.ค.2565 - แฟนเพจเฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อน ไทย ได้เผยแพร่ความเห็นของนายทักษิณ ชินวัตร หรือ TonyWoodsome อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หนีคดีทุจริตอยู่ต่างประเทศ กล่าวในรายการ CareTalk X Clubhouse หัวข้อ "เปิดใจที่นี่ เบื้องหลังรัฐประหารที่ไม่เคยเล่า" เมื่อวันอังคารที่ 24 พ.ค. 2565 เวลา 20.00 น.เป็นต้นไป มีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า

“...วิษณุทำหนังสือถึงสำนักเลขาพระราชวังเพื่อขอใช้วัดพระแก้วแล้ว ผมทำงานอย่างเดียว ไม่รู้เรื่อง...”
พอผมชนะการเลือกตั้งได้ 377 มีปล่อยข่าวว่าทักษิณมีเสียงมากกว่า 2 สภารวมกัน (สส.+สว.) จะทำให้อำนาจการแต่งตั้งรัชทายาทอยู่ในมือกับทักษิณ เหากินหัวตายเลย เรื่องนี้เป็นเรื่องสำนักพระราชวัง แต่พวกมันปล่อยข่าว ไม่รู้จะทำลายความนิยมผมหรือยังไง ไม่รู้จะล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งยังไง เลยไปเอาเรื่องเจ้ามาเล่น
.
แล้วเรื่องวัดพระแก้ว ผมไปทำบุญประเทศ มัคนายกประจำ ครม.คือ วิษณุ ซึ่งผมไม่รู้เรื่อง ผมทำงานอย่างเดียว เขาประสานงานทุกอย่าง แล้วจัดทำบุญในวัดพระแก้ว แต่เหตุการณ์ที่มีปัญหา คือตอนนั้นวิษณุเป็นรองนายกฯ ทำหน้าที่จัดการ วิษณุทำหนังสือถึงสำนักเลขาพระราชวังเพื่อขอใช้วัดพระแก้วแล้ว ผมทำงานอย่างเดียวไม่รู้เรื่อง
.
เรื่องเปิดอาคารพระเทพบิดรให้ไปถวายสักการะพระอัฐิบูรพกษัตริย์ คุณวิษณุก็ทำหนังสือถึงสำนักพระราชเลขาธิการ ทูลเกล้าฯ รองเลขาฯ ระบุว่าในหลวงทรงทราบแล้ว แล้วเปิดใช้ทำบุญฉลองได้ตามขั้นตอน แต่ปรากฎว่าคุณแก้วขวัญที่นึกว่ายังไม่อนุมัติ แล้วทำไมถึงใช้ได้ เขาก็โวยวาย ทั้งๆ ที่พระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งแล้ว ผมกล่าวว่าได้รับสั่งผ่านรองเลขาฯ แล้ว แต่พวกมันจ้องจะหาเรื่องผมเอง
.

“...เรื่องแต่งตั้งรักษาการสมเด็จพระสังฆราช คนทำไม่ใช่ผมนะ ในหลวงรับสั่งแล้ววิษณุเป็นคนเขียนหนังสือทูลฯ...”
.
อีกเรื่องที่หลวงตาบัวโกรธผมทั้งที่เคยรักผมมาก คือการตั้งผู้รักษาการแทนสมเด็จพระสังฆราช สมเด็จสังฆราชองค์ก่อนทรงพระประชวร ผมเลยถามหมอ หมอแจ้งว่าสมเด็จพระสังฆราชมีอาการก้านสมองอักเสบ ถ้าบรรทมนาน ๆ เวลาตื่นขึ้นมาจะรับรู้ไม่เกิน 5 นาที แล้วหลังจากนั้นจะสูญเสียความสามารถ ผมจึงถวายคำปรึกษาถึงในหลวง แล้วท่านทรงส่งแพทย์ไปตรวจแต่แพทย์วินิจฉัยด้วยวาจาแต่ไม่กล้าบันทึก ผมไปกับวิษณุ
.
เรื่องสมเด็จเกี่ยวผมก็ไม่ได้เสนอ เขาก็ตั้งตามอาวุโสที่เขาแจ้งมา จึงตั้งท่านเป็นรักษาการสมเด็จพระสังฆราชจนกว่าพระองค์จะรักษาหาย แต่กลับไม่ดีขึ้น จนวันที่รัฐประหารเสร็จ ผมอยู่อังกฤษ คุณหญิงยังบอกว่า เขาจะเอาเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อเปลี่ยนผู้รักษาการจากสมเด็จเกี่ยวมาเป็นสมเด็จวัดชนะสงคราม ผมบอกไม่ได้หรอก เพราะคนทำเรื่องไม่ใช่ผม
.
เรื่องแต่งตั้งรักษาการสมเด็จพระสังฆราช คนทำไม่ใช่ผมนะ เพราะในหลวงรับสั่งแล้ววิษณุเป็นคนเขียน เขาจึงนำเรื่องออก คนจะโยนเรื่องนี้ใส่ผมแต่ผมแค่ไม่พูด แต่วันนี้มีคนใช้เรื่องนี้มาโจมตีมากเกินไปจนผมต้องขอชี้แจงบ้าง ทุกอย่างมันมีกระบวนการ ผมจะบังอาจได้ยังไง
.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

'อนุทิน' อุบ​วันพบ 'ทักษิณ' ยันเป็นเรื่องส่วนตัว​ ไม่เกี่ยวข้องงานราชการ

'อนุทิน' อุบ​วันพบ 'ทักษิณ' ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว​ ไม่เกี่ยวข้องงานราชการ ย้ำ​ เป็นอดีตผู้บังคับบัญชา​ -​ ผู้มีพระคุณ​ทางการเมือง​ ปูทางถึงวันนี้​ ขออย่าพูดมีนายก​ฯ​ หลาย คน​

'ทักษิณ' โชว์แข็งแรง พลังเชื่อมั่น 'เศรษฐา' ยิ่งทรุด กรมคุก-รพ.ตำรวจ หนาวๆร้อนๆ

'จตุพร' คาดพลังสุขภาพ 'ทักษิณ' วัดอุณหภูมิอาการนายกฯ ได้ค่อนข้างชัดเจน ยิ่งโชว์แข็งแรง ขุมพลังเชื่อมั่นของ'เศรษฐา' ยิ่งทรุด ขณะที่กรมคุก-รพ.ตำรวจ ย่อมวิกฤต หนาวๆร้อนๆ ราวเรียวแรงอ่อนยวบ