'พรรคเล็ก' ยื่น 'ชวน' เสนอสูตรคำนวณ ส.ส. หาร 500 แบบจัดสรรปันส่วนผสม

16 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายสาธุ อนุโมทามิ รักษาการหัวหน้าราชสีห์ไทยดี ในฐานะประธานกลุ่มสามัคคีสร้างชาติ ซึ่งประกอบด้วยพรรคการเมืองขนาดเล็ก จำนวน 18 พรรค พร้อมคณะ ยื่นหนังสือต่อนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาฯ เพื่อเสนอใช้สูตรคำนวณหาจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการใช้ 500 หาร

โดยนายสาธุ กล่าวว่า การกำหนดที่ใช้สูตร 100 หาร จะทำให้พรรคเล็กเสียโอกาส ทั้งที่รัฐธรรมนูญต้องการให้ทุกคนมีสิทธิมีเสียง และเสมอภาค ดังนั้น ทางกลุ่มฯจึงขอเสนอให้ใช้สูตร 500 หาร แบบจัดสรรปันส่วนผสม เพื่อทำให้พรรคขนาดเล็ก ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนกลุ่มอาชีพต่างๆ ได้มีโอกาส ยืนยันที่เสนอใช้สูตรดังกล่าวไม่ใช่เพื่อตัวเอง แต่มาเพื่อประโยชน์ของประชาชน

ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า จะได้นำหนังสือดังกล่าวไปกราบเรียนนายชวน ซึ่งหากท่านมีดำริอย่างไรจะมีหนังสือแจ้งต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง