นักร้องโดนบ้าง! ยื่น 'ปธ.ชวน' สอบจริยธรรม 'เรืองไกร'

‘วัชระ’ ร้อง ‘ชวน’ สอบจริยธรรม ‘เรืองไกร’ ห่วงอาจทำหน้าที่ กมธ.งบฯ 66 ไม่สง่างาม หลังโดน ป.ป.ช. สอบร่ำรวยผิดปกติ พร้อมไล่บี้แจงที่มาเงินซื้อเบนซ์

24 มิ.ย. 2565 – เมื่อเวลา 12.00 น. ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้สอบสวนการกระทำของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ว่ากระทำผิดข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ ส.ส.และ กมธ. พ.ศ.2563 หรือไม่ จากกรณีลงเฟซบุ๊กของตนเองว่าได้รับรถเบนซ์ จำนวน 2 คัน ขณะดำรงตำแหน่งเป็นโฆษก กมธ.งบประมาณปี 65 และอยู่ระหว่างถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบสวนว่าร่ำรวยผิดปกติ ตามที่นายเรืองไกร กล่าวอ้าง

นายวัชระ กล่าวว่า นายเรืองไกรเปิดเผยว่าผู้ใหญ่ใจดีที่ซื้อรถเบนซ์ให้ คือ ภรรยา แต่นายเรืองไกรก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเงินที่ซื้อ ชำระเงินโดยวิธีใด เป็นเงินสดหรือจ่ายเป็นเช็คธนาคารใด หากเป็นเงินสดเบิกเงินสดมาจากบัญชีใด ธนาคารใด วันที่เท่าไร ชำระอย่างใด ให้แก่ผู้ใด และซื้อในราคาปกติหรือไม่ ซึ่งในความเป็นจริงของโลกใบนี้ เป็นที่สงสัยว่ามีภรรยาของผู้ใดบ้างที่ซื้อรถเบนซ์ราคาแพงถึง 2 คันซ้อนให้กับสามีของตัวเอง จึงเป็นที่สงสัยของสาธารณชน

ทั้งนี้นายเรืองไกร ขณะดำรงตำแหน่งเป็นโฆษกคณะกมธ.งบปี 65 ถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ได้ประกาศทางเฟซบุ๊กว่าได้รับรถเบนซ์ราคา 5 ล้านบาท และรถเบนซ์อีกคันหนึ่งไม่ระบุราคา เป็นการรับทรัพย์สินเกินกว่า 3 พันบาท อันอาจเป็นการกระทำที่ขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 128 หรือไม่ และอาจมีความผิดตามกฎหมายอื่นหรือไม่ และเป็นการผิดข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ หรือไม่

นอกจากนี้ นายเรืองไกรยังอยู่ระหว่าง ป.ป.ช. สอบสวนมีพฤติการณ์ส่อว่าร่ำรวยผิดปกติ ที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นสุทธิ 34 ล้านบาท หลังพ้นจากตำแหน่ง อีกทั้งปัจจุบันนายเรืองไกร ยังดำรงตำแหน่งโฆษก กมธ.งบประมาณปี 66 ด้วย จึงเกิดความสงสัยว่า นายเรืองไกรจะปฏิบัติหน้าที่ กมธ.พิจารณางบประมาณรายจ่ายด้วยความสง่างาม มีคุณธรรม จริยธรรมหรือไม่ และจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงธรรม ต่อการพิจารณางบประมาณของสำนักงาน ป.ป.ช. หรือไม่ ดังนั้น จึงขอให้คณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ สอบสวนว่าผิดข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.

เอกสารว่อน! ‘โจ๊ก’ ค้าน ’สุชาติ’ ป.ป.ช.ไต่สวนตัวเอง อ้างโกรธเคือง ดึง ‘บิ๊กป้อม’ เป็นพยาน 

มีการเผยแพร่เอกสาร ลงวันที่ 17 เม.ย.67  ที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ทำหนังสือขอคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของ นายสุซาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช.และขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม