4 วันไม่พอ 'สุทิน' บอกขอพ่นน้ำลาย 5 วันไม่งั้นยึดตามข้อบังคับ!

'สุทิน' บอกรัฐบาลอย่าขี้เหนียวเวลาซักฟอก ระวังโดนมองด้อยค่าการตรวจสอบ-กลัว ชี้ ไม่ต้องนัดประธานคุยให้เสียเวลา ยึดตามข้อบังคับประชุม

29 มิ.ย.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงข่าวกรณีการเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่าฝ่ายค้านได้เตรียมข้อมูลมาตลอดจนถึงวันนี้ยังไม่มีอะไรสะดุด และไม่มีอะไรที่น่าหนักใจ โดยขณะนี้กำลังเตรียมข้อมูลให้ชัดและคมยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่คาดว่าไม่สัปดาห์นี้ก็สัปดาห์หน้าจะมีการนัดหมายเพื่อหารือเรื่องดังกล่าว

"สิ่งที่ฝ่ายค้านต้องการฝากไปบอกรัฐบาลคือการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นการตรวจสอบตามหน้าที่ของฝ่ายค้านและตามรัฐธรรมนูญซึ่งหนึ่งปีกำหนดไว้เพียงแค่หนึ่งครั้ง ถ้ารัฐบาลขี้เหนียวเวลาในการอภิปรายก็มองได้ว่า 1.ฝ่ายรัฐบาลพยายามด้อยค่าการตรวจสอบให้ไม่มีประสิทธิภาพโดยการลดเวลาให้การอภิปรายให้สั้นที่สุด และ 2.ฝ่ายรัฐบาลหวาดกลัวการอภิปราย โดยเห็นได้จากการบีบเวลาให้เหลือน้อยที่สุดและการตั้งองครักษ์ถึง 2 ชุด แสดงให้เห็นว่าฝ่ายรัฐบาลวิตกกังวลเป็นอย่างมาก "นายสุทินกล่าว

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ฝ่ายค้านทราบดีว่าหากอภิปรายนานเกินพอดี จะไม่เป็นผลดีกับฝ่ายค้านเองเพราะชาวบ้านจะรู้สึกเบื่อที่จะฟัง และการที่เราขออภิปราย 5 วันและอีก 1 วันเป็นการลงมตินั้น แต่ทางฝ่ายรัฐบาลกลับบอกให้ 3-4 วัน จึงไม่จำเป็นที่จะต้องเจรจากันอีกและไม่ต้องให้ประธานสภานัดคุยกันให้เสียเวลา ขอให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภาจะดีกว่า ที่กำหนดไว้ว่าต้องอธิปรายให้ครบจำนวนรัฐมนตรีที่ได้ยื่นไปซึ่งครั้งนี้ก็คือ 11 คนไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ขณะเดียวกันข้อบังคับก็ยังเขียนป้องกันไว้อย่างครอบคลุมว่าห้ามอภิปรายพร่ำเพื่อ กินเวลาและซ้ำซ้อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ