'วิษณุ' ขออดใจรอคำตอบจากสภาฯ ถกสูตรคำนวณ ส.ส. ชี้ออกแบบไหนก็สุ่มเสี่ยงขัดรธน.

4 ก.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯให้สัมภาษณ์กรณี รัฐสภาจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง วันที่ 5-6 ก.ค. รัฐบาลจะมีความเห็นอย่างไรไปหรือไม่ ว่า ไม่มีความเห็นไป

เมื่อถามว่าหากรัฐสภาเลือกใช้การคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 ต้องคำนึงถือคำว่า ส.ส.พึงมีหรือไม่ เพราะ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุว่าหากไม่คำนึงคำว่า ส.ส.พึงมี พรรคใหญ่จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อจำนวนมาก นายวิษณุ กล่าวว่า ยังตอบไม่ถูก ตนยังไม่เคยนึกเรื่องดังกล่าว แต่คำว่า ส.ส.พึงมี ยังต้องยึดถึงเพราะอยู่ในรัฐธรรมนูญ แต่การตีความอาจแตกต่างไปจากเดิม และไม่ได้อยู่ในมาตราที่ได้แก้ไข โดยจะแปลความตามแบบเก่าไม่ได้ ต้องแปลความตามแบบใหม่ซึ่งมันมีวิธีแปลของมันอยู่โดยตนไม่ติดใจในประเด็นนี้ แต่ติดใจว่าจะหารแบบไหนถึงจะเป็นธรรมมากกว่ากัน ทีนี้ถามว่าเป็นธรรมกับใคร กับพรรคเล็กหรือพรรคใหญ่ ความจริงเขาไม่ได้ดูว่าเป็นธรรมกับพรรคเล็กหรือพรรคใหญ่เขาดูว่าหลักการที่ถูกเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าหลักการที่ถูกคือคะแนนไม่ตกน้ำใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องคะแนนไม่ตกน้ำเป็นหลักตอนร่างรัฐธรรมนูญ 60 แต่ตอนหลังแก้แล้วเขาก็ตั้งใจเปลี่ยนโดยแก้ 2 มาตราตามร่างของพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามอีกว่า มาตราที่แก้ไขกับมาตราที่เหลือย้อนแย้งกันเอง สุดท้ายไม่ว่าไปทางไหนก็สุ่มเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สุ่มเสี่ยง ตนถึงบอกว่าสุดท้ายจะมีคนสงสัย ไม่ว่าจะเป็นพรรคเล็กพรรคใหญ่ ก็ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญอยู่ดี โดยศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ออกมาอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วบอกทางออกไว้ให้

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้เคยระบุว่าหากใช้บัตรเลือกตั้งสองใบแล้วมาหารด้วย 500 จะเป็นเรื่องประหลาดหมายความว่าอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า บอกไม่ถูกเอาเป็นว่าประหลาดแล้วกัน แต่ประหลาดไม่ได้แปลว่ามันผิด เอาเถอะวันสองวันก็รู้เรื่องแล้วเขาจะว่าอย่างไรก็ว่ากัน คิดว่าการพิจารณาเรื่องดังกล่าววันครึ่งก็เสร็จแล้วจะมีคำตอบโดยรัฐสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เสรี บอก 'สลิ่ม' อย่าเพิ่งดีใจว่าก้าวไกลจะโดนยุบพรรค

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สลิ่มอย่าเพิ่งดีใจไปว่าพรรคก้าวไกลจะโดนยุบพรรค เพราะเขา

'จตุพร' ชี้ 1% 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงศาล รธน.ไม่รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยไว้พิจารณา เพราะคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นนั้น แตก

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

ระทึก! กกต.ชงศาลรธน.ยุบพรรคก้าวไกลแล้ว จับตา 20 มีนา.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งได้รับมอบหมายจากกก