'วิษณุ' ชี้เข้าเขตยื่นตีความวาระนายกฯ 8 ปี หากใครสงสัยก็ควรยื่นศาล รธน.

4 ก.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ วาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ที่จะครบวาระในเดือนสิงหาคมว่า ตนเคยพูดแล้วว่าใครจะเป็นคนยื่นศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ หากใครมีความสงสัยก็ช่วยเข้าชื่อกัน แล้วยื่น แต่รัฐบาลไม่ยื่นเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากไม่มีผู้ยื่นตีความ แล้วศาลรัฐธรรมนูญมาชี้ภายหลัง จะกระทบถึงคำสั่งหรือมติ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่างๆ อย่างไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะวินิจฉัยไว้อย่างไร เพราะในคำวินิจฉัย จะต้องบอกเอาไว้ เช่นปัญหาเกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม แต่ไม่มีใครทำอะไร จนกระทั่งล่วงเลยไปถึงเดือนธันวาคม แล้วศาลรัฐธรรมนูญไปวินิจฉัย หากจะพูดกันตามหลัก คือไม่ถูกตั้งแต่เดือนสิงหาคม ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าครบวาระ 8 ปีในเดือนสิงหาคม แล้วสิ่งที่ทำไปจะถูกต้องหรือโมฆะหรือไม่นั้น ศาลรัฐธรรมนูญต้องมีคำตอบตรงนั้นให้ ซึ่งก็มีเหมือนกับคดีอื่นๆ ที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำตอบให้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนตัวเชื่อว่าจะมีผู้ไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ตนคิดว่า หากใครสงสัยก็ควรไปยื่น ก็เห็นพูดกันจัง ก็ยื่นเลยเพราะไม่ได้ยากอะไร สามารถเข้าชื่อได้เพียงไม่กี่คน

เมื่อถามว่า ขณะนี้ฝ่ายรัฐบาล มีการทำความเห็นในเรื่องดังกล่าวมาบ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่มี เมื่อถามย้ำว่า แล้วในส่วนของรัฐสภามีการยื่นเรื่องมาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สภาเคยทำแต่ไม่ได้ส่งมาให้รัฐบาล

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านเกรงว่า หากยื่นไปไม่ครบก็จะถูกศาลรัฐธรรมนูญตีตก นายวิษณุกล่าวว่า ยื่นอีกก็ได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก

เมื่อถามว่าหากจะยื่นควรยื่นก่อนวันที่ 23 สิงหาคม หรือหลังวันที่ 24 สิงหาคม นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อไหร่ก็ได้ เพราะตอนนี้ก็เข้าเขต ถ้าหากอยากจะยื่น บัดนี้เข้าเขตก็ยื่นได้แล้ว อย่างไรก็ตาม ตอนยื่นจริงอาจจะยังไม่ใกล้วันที่ 22-23 สิงหาคม และกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินก็คงจะเลยไปแล้ว เพราะฉะนั้นศาลต้องตัดสินแล้ว เพราะศาลคงไม่มาบอกว่าตอนยื่นไม่เข้าเขต

เมื่อถามว่าครบ 8 ปีของนายกรัฐมนตรีหากนับตั้งแต่ ปี 2557 จริง จะครบในวันที่ 23 สิงหาคม 2565 ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนจำไม่ได้ ตนไม่ทราบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า