เพื่อไทย ชำแหละ มท.1 กินน้ำประปา 'บิ๊กป็อก' ถึงกับอึ้ง เอาที่ไหนมาว่า!


20 ก.ค.2565 - เวลา 18.47 น. นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ตอนหนึ่งว่าขอกล่าวหาพล.อ.อนุพงษ์ ในฐานะที่กำกับดูแลการประปาส่วนภูมิภาค ตามพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม ปีพ.ศ. 2545 และพระราชบัญญัติการประปาส่วนภูมิภาคปีพ.ศ. 2522 มาตรา 4 และมาตรา 46 พล.อ.อนุพงษ์ มีหน้าที่ในการกำกับทั่วไปในการประปาส่วนภูมิภาค มีหน้าที่สั่งการให้การประปาส่วนภูมิภาคชี้แจงข้อเท็จจริงแสดงความเห็นหรือทำรายงานยับยั้งการกระทำของการประปาส่วนภูมิภาคที่ขัดต่อนโยบายรัฐบาลหรือมติคณะรัฐมนตรี เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการเอกชน ร่วมลงทุนน้ำประปาปทุมธานี-รังสิต ซึ่งรัฐมีความเสี่ยงที่จะเสียหายกว่า 36,513 ล้านบาท

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่าพฤติกรรมการกระทำความผิดของพล.อ.อนุพงษ์มีดังนี้ 1.ในฐานะที่เป็นผู้บริหารราชการแผ่นดิน ไม่ซื่อสัตย์สุจริต ไม่รอบคอบ ไม่ระมัดระวังในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและประชาชน อันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายให้บุคคลแวดล้อมและพวกพ้องแสวงหาผลประโยชน์บนความทุกข์ยากของประชาชนโดยละเว้นและเพิกเฉยต่อการทุจริตในภาครัฐเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่ตนเองและพวกพ้อง โดยไม่ใส่ใจที่จะป้องปราม

2.มีพฤติการณ์จงใจสมคบคิดเป็นตัวการในลักษณะแบ่งแยกหน้าที่กันทำทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการในลักษณะช่วยเหลือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐและเอกชนไม่ระงับยับยั้งการปฎิบัติราชการใดที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

นายเลิศศักดิ์ กล่าวต่อว่าทั้ง 2 เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับมหากาพย์การโกง ทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดทำกันเป็นขบวนการ จัดฉากเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนเพียงรายเดียว คือความพยายามที่จะพยายามต่อสัญญาโครงการน้ำประปาปทุมธานี-รังสิต กับการประปาส่วนภูมิภาคไปอีก 20 ปี คือที่การกระทำผิดเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนพ.ศ. 2562 ถ้ายังคงไม่ยับยั้งกระบวนการเหล่านี้ก็จะเป็นเหมือนกับที่ตนได้บอกมาแล้วจะถูกกล่าวหาว่ากินแม้กระทั่งน้ำประปา งานนี้พล.อ.อนุพงษ์ดิ้นไม่รอดแน่นอน เพราะผลประโยชน์ของโครงการนี้มันหอมหวล

พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงว่า การประปามีการทำสัญญากับบริษัทบริษัทหนึ่งโดยมีอายุสัญญา 25 ปี ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 2541 ถึงวันที่ 14 ต.ค. 2566 จากนั้นก็มีการศึกษา พบว่าหากการประปาทำเองจะคุ้มค่ามากที่สุด จากนั้นตนก็เห็นชอบตามนั้น ยังไม่เคยคิดเปลี่ยนแปลงสัญญา เพราะยังเห็นชอบให้การประปาทำเอง ไม่ทราบว่านายเลิศศักดิ์ เอาที่ไหนมาว่า ตนจะไปเปลี่ยนแปลง

"ยืนยันว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ โดยได้ให้ความเห็นชอบไปตามนี้เมื่อสิ้นสุดสัญญาการประปาจะทำเองท่านไม่ต้องกังวล ดังนั้นการประปาเตรียมรับดำเนินการในเรื่องนี้ได้เลย ส่วนที่กล่าวอ้างว่า ปล่อยปละละเลยหรือไปรู้เห็นเป็นใจอะไรนั้นเป็นเท็จหมด เพราะไม่ให้แน่นอน ตราบใดที่มีอำนาจอยู่จะไม่มีการแก้สัญญาแน่นอน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 3)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.