'อนุชา' ปัด 'พปชร.-พท.' ร่วมยื้อกม.ลูก ไม่ทัน 180 วัน หากไม่เสร็จก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

'อนุชา' ปัด 'พปชร.-พท.' ร่วมยื้อกม.ลูก ไม่ทัน 180 วัน ยันไม่มีใครชี้นำได้ เป็นหนทางรัฐสภา หากไม่เสร็จก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกรธน.

5 ส.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีประสานงานวิปรัฐบาล และคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการปล่อยให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ไม่แล้วเสร็จภายในกรอบ 180 วัน ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ จะส่งผลให้กลับมาใช้ร่างหลักของรัฐบาลที่เสนอโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โดยใช้สูตรหาร 100 หรือไม่ ว่า ก็ไม่มีข้อกล่าวหาถือเป็นเรื่องปกติของสภา ตนยังไม่เห็นอะไรผิดปกติ

เมื่อถามย้ำว่ามีข้อกล่าวหาว่ารัฐสภาจะปล่อยให้พ้น 180 วัน หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่มี มันเป็นไปตามข้อกำหนดอยู่แล้วจะพ้นหรือไม่พ้น ถ้าทำไม่ทันก็กลับไปสู่ร่างเดิมถือเป็นเรื่องที่กำหนดไว้อยู่แล้วในรัฐธรรมนูญ เราก็คิดว่าเป็นไปตามวิถีทางของสภาไม่มีอะไรแปลก

เมื่อถามว่ามีข้อกล่าวหาที่ระบุว่าพรรคพปชร.และพรรคเพื่อไทยจับมือกันให้สภาล้มเพื่อให้กฎหมายลูกไม่เสร็จภายในกรอบเวลาวันที่ 15 สิงหาคม นายอนุชา กล่าวว่า ไม่มีเป็นไปตามกระบวนการของรัฐสภา ที่การประชุมจะเสร็จหรือไม่เสร็จ เขาถึงมีบทบัญญัติระบุไว้ถ้าไม่เสร็จก็ไปใช้ของเดิม ไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนต้องบังคับว่าต้องเสร็จ มันก็เหมือนกับกฎหมายอื่นๆ ถ้าทำไม่ได้ก็ให้กลับมาใช้แบบนี้เป็นไปตามข้อกำหนด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของรัฐบาลอยากให้กฎหมายดังกล่าวรัฐสภาพิจารณาเสร็จตามกรอบเวลาหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ถือว่าเป็นเรื่องส่วนรวมของสมาชิกรัฐสภา ใครก็ไม่สามารถมาตัดสินใจแทนกันได้ ต้องตัดสินร่วมกัน ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งจะชี้นำอะไรได้

เมื่อถามว่าหากพิจารณากฎหมายไม่ทันตามกรอบเวลา กังวลหรือไม่ที่จะถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ นายอนุชา กล่าวว่า คนออกไปพูดทำให้สังคมสลับสน คนที่ออกไปพูดก็พูดเรื่องตัวเอง ไม่ได้พูดตามข้อกฎหมาย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลโอ่ผลงานร่วมประชุม FAO ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

'รัดเกล้า' เผย ไทยร่วมประชุม FAO ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก แสดงศักยภาพการเกษตรไทยในเวทีโลก พร้อมเดินหน้าความร่วมมือเพื่อพลิกโฉมระบบเกษตรและอาหารเพื่อการผลิตที่ยั่งยืน

รมช.อนุชา ชื่นชม ‘ห้วยทรายโมเดล’ วิสาหกิจชุมชน จ.สุราษฎร์ธานี ต้นแบบแปรรูปสินค้าเกษตรครบวงจร พัฒนาสู่เกษตรมูลค่าสูง

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนศูนย์เรียนรู้บ้านห้วยทราย หมู่ที่ 3 ตำบลทรัพย์ทวี อำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

‘รมช.อนุชา’ ชูเงินบาทแรกของแผ่นดิน สู่ความมั่นคงด้าน “เกษตร อาหาร และสุขภาพ” ผสานรัฐ-สถาบันการศึกษา ร่วมสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ ยกระดับชาติพันธุ์เกษตร สู่ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

วันนี้ (18 ธ.ค.66) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจาก ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการ “เกษตร อาหาร และสุขภาพ” ในโอกาสครบรอบ 90 ปี มหาวิทยาลัยแม่โจ้

“รมช.อนุชา” น้อมรำลึก “พระราชดำริและแนวคิด” ในหลวงรัชกาลที่ 9 ชื่นชมเกษตรกรต้นแบบบัตรดินดี ในงานวันดินโลกในปี 2566

วันนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลในงานวันดินโลกในปี 2566 ภายใต้หัวข้อ

รมช. อนุชา ดันชาวนายุคใหม่ ปรับเปลี่ยนทำการการเกษตรแบบผสมผสาน เน้นปลูกข้าวพันธุ์ดีเพิ่มมูลค่า นำพาชาวนาร่ำรวยหลุดพ้นจากความยากจน

วันนี้ ณ บ้านสามัคคี ตำบลปะโค อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงานรณรงค์การใช้เมล็ดพันธุ์ดีและลดต้นทุนการผลิต