'คำนูณ' เชื่ออาจมีการยื่นคำร้องเอาผิดจริยธรรม ส.ส. ,ส.ว. จงใจทำสภาฯล่ม

“ส.ว.คำนูณ” เผย วิธีไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมเป็นมาตรการหนึ่งที่เคยใช้ เหน็บ ไม่มีครั้งไหนยอมรับเปิดเผยว่าจงใจ ขอให้ทบทวนหน้าที่ส.ส. หวั่นทำองค์ประชุมล่ม ส่อขัดจริยธรรม บอก ส.ส.เขียนใบลาได้ ไม่ถือว่าขาดประชุม

9 ส.ค.2565- นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงแนวทางการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) ว่า ขณะนี้ยังต้องรอการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …. ซึ่งเป็นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปที่ยังเหลือการพิจารณาอีก 4-5 มาตรา หากผ่านบังคับใช้ได้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ส่วนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จะเดินหน้าไปได้อย่างไรหรือไม่ ต้องยอมรับความจริงว่าขณะนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ ก่อนหน้านี้การไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมก็เป็นมาตรการหนึ่งที่สมาชิกทุกฝ่ายเคยใช้กันมา แต่ไม่เคยมีครั้งใดที่ยอมรับกันอย่างเปิดเผยว่าการไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมเป็นความจงใจและเป็นกลยุทธ์ในการต่อสู้ทางการเมือง ทั้งนี้ตนเคารพการแสดงความเห็น แต่ตนเห็นต่างที่จะใช้วิธีดังกล่าวเพราะหากเห็นว่ากฎหมายไม่ถูกต้องยังมีกระบวนการหลังจากวาระ 3 อีก 2 แนวทาง คือ 1.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังจะต้องให้ความเห็นกลับมายังรัฐสภาซึ่งจะต้องตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง และกรณีที่กกต.เห็นต่างก็อาจจะโหวตไปตามการแก้ไขของกกต.ได้ และ 2.ช่วงก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ยังสามารถยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญซึ่งจะเห็นว่ามีขั้นตอนตามปกติที่บัญญัติไว้ถึง 2 ช่องทาง

“จริงอยู่ที่ว่าหากไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน จะถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบกับร่างฉบับที่คณะรัฐมนตรีเสนอ แม้จะเป็นหนทางที่สั้นที่สุดและได้ผลและได้ผลดีที่สุด โดยไม่ต้องกริ่งเกรงอะไรทั้งสิ้น แต่เราควรจะต้องชั่งน้ำหนักเทียบกับความรู้สึกพี่น้องประชาชนด้วย ซึ่งตนคิดว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าหน้าที่พื้นฐานของสมาชิกรัฐสภา คือการเข้าร่วมประชุมพิจารณาร่างกฎหมาย และทำตามระเบียบวาระ” นายคำนูณ กล่าว

เมื่อถามว่าหากในการประชุมร่วมรัฐสภาวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) องค์ประชุมล่มจะทำให้ประชาชนผิดหวังต่อการทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาหรือไม่นั้น นายคำนูณ กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมาเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของพี่น้องประชาชนต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภามีประเด็นมาโดยตลอด ครั้งนี้หากไม่ครบองค์ประชุม ไม่ว่าขั้นตอนใด ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ตนเชื่อว่าพี่น้องประชาชนจำนวนหนึ่งย่อมจะไม่เข้าใจ และไม่เห็นด้วยกับการกระทำของสมาชิกรัฐสภาแน่นอน จึงเป็นงานหนักที่สมาชิกรัฐสภาจะต้องชี้แจงและเร่งกู้ภาพลักษณ์ เพื่อความวัฒนาถาวรของระบบรัฐสภาต่อไป

เมื่อถามว่า หากการประชุมล่มโดยมีเจตนา และไม่มีเหตุผลในการเข้าประชุมตามปกติจะต้องมีบทลงโทษอะไรหรือไม่ นายคำนูณ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าอาจจะมีการยื่นคำร้องทั้งประเด็นการผิดจริยธรรม ซึ่งก็ไม่เคยมีคดีตัวอย่างมาก่อนว่าการไม่เข้าร่วมประชุมจะถึงขั้นผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ อย่าลืมว่าในขณะนี้รัฐธรรมนูญ 2560 มีมาตรฐานทางจริยธรรมที่องค์กรอิสระได้ตั้งขึ้นมาเพื่อใช้บังคับกับสมาชิกรัฐสภาด้วย เป็นมาตรการการพิจารณาที่ค่อนข้างสั้น ซึ่งก็มีสมาชิกสภาฯโดนไปแล้ว 1 ราย แต่เป็นคนละเหตุผลและเหตุการณ์ หากมีสมาชิกรัฐสภาไม่เข้าร่วมประชุมจริงในวันพรุ่งนี้ แต่ละคนคงมีเหตุผลในแต่ละกรณีที่แตกต่างกันไป หากยื่นใบลาจะไม่ถือว่าเป็นการขาดประชุม นอกจากนี้เชื่อว่าในวันพรุ่งนี้ยังมีเหตุแทรกซ้อนเข้ามาซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็พยายามขอให้ไม่มีประชุมในวันพรุ่งนี้อยู่แล้ว แต่ต้องเข้าใจธรรมชาติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่มีภารกิจในพื้นที่ต้องเข้าร่วมงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน การมีเหตุผลในใบลาของแต่ละคนก็คงจะแตกต่างกันไป ดังนั้นจะมาพิจารณาว่าผิดจริยธรรมหรือไม่ ตนคิดว่าคงจะต้องพิจารณาเป็นกรณีไป

นายคำนูณ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามเรื่ององค์ประชุมในรัฐธรรมนูญ 2557 ฉบับชั่วคราวได้เคยมีมาตรการไว้ชัดเจนคือกำหนดการแสดงตนในแต่ละช่วงเวลาว่าจะต้องแสดงตนไม่น้อยกว่ากี่เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนการแสดงตนทั้งหมด หากขาดไปก็จะมีปัญหาต่อสมาชิกภาพ ซึ่งไม่ได้นำมาบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 จึงเป็นข้อคิดว่าสมาชิกรัฐสภาควรจะศึกษาเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ 2557 และข้อบังคับการประชุมนั้นๆหรือไม่ เพื่อเป็นมาตรการรักษาองค์ประชุมให้ครบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ฉาวทิ้งทวนก่อนหมดวาระ! สว.เทงบ 81 ล้าน บินคึกเมืองนอก รุมจวกเตือนแล้วไม่ฟัง

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าสำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606